Theo số liệu của Statista, nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc đang có lượng người dùng NFT đông đảo.
Tính riêng năm 2021, Thái Lan là quốc gia dẫn đầu số lượng người dùng NFT trên thế giới với 5,65 triệu người. Kế sau đó là Brazil (4,99 triệu người), Mỹ (3,81 triệu người), Trung Quốc (2,68 triệu người) và Việt Nam (2,19 triệu người).
Xét trên quy mô dân số, Thái Lan vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng khi có tới 8,08% người dân sở hữu tài sản kỹ thuật số. Một số quốc gia có lượng người dùng NFT khổng lồ khác bao gồm Canada (3,67% dân số), Brazil (2,33% dân số). Số lượng người dùng NFT tại Việt Nam chiếm 2,43% dân số.
NFT là những vật phẩm kỹ thuật số không thể thay thế và có thể mang đi giao dịch, trao đổi. Chúng có thể là những bức tranh, bài hát, món đồ hay thẻ bài trong trò chơi. Điểm đặc biệt và mang lại giá trị cho một vật phẩm NFT là tính độc nhất.
Theo báo cáo của công ty phân tích Chainalysis, vào năm 2021, thị trường NFT toàn cầu đã tăng lên hơn 41 tỷ USD , sánh ngang quy mô của thị trường nghệ thuật truyền thống, vốn ở mức 50 tỷ USD vào năm 2020.
Song, thị trường NFT đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh vào tháng trước khi doanh số giảm xuống mức trung bình 19.000 NFT/ngày, tương đương 92% so với mức đỉnh 225.000 NFT/ngày vào tháng 9/2021. Trên thực tế, không riêng NFT, thị trường tiền mã hóa thời gian gần đây cũng trải qua nhiều đợt lao dốc mạnh mẽ trước xu hướng tránh đầu tư tài sản rủi ro của người dùng.
Statista cho biết xu hướng đầu tư NFT ở Đông Nam Á có liên quan đến sự xuất hiện của tựa game Axie Infinity do studio Sky Mavis phát triển. Đây là dự án do đội ngũ founder người Việt, dẫn đầu bởi ông Nguyễn Thành Trung, sáng lập.
Ngoài ra, phong trào tiến tới thị trường công nghệ số của giới nghệ sĩ trên các kênh truyền thông xã hội cũng là yếu tố thúc đẩy hoạt động giao dịch NFT. Bên cạnh đó, làn sóng metaverse vào cuối năm 2021 khiến người dùng đổ xô đi mua các loại tài sản ảo như bất động sản.
Song, các chuyên gia tài chính cảnh báo không nên quá phụ thuộc vào NFT vì vẫn còn rất ít cơ sở để định giá.
“Các NFT không có lợi tức kinh tế cơ bản dựa trên hoạt động kinh doanh của các công ty hoặc quốc gia. Cơ cấu hoàn vốn của chúng mang tính đầu cơ và dễ bay hơi. Bạn có thể thắng một cách khó hiểu nhưng cũng có thể mất tất cả”, Chuin Ting Weber, CEO công ty tư vấn MoneyOwl, nhận định.