Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I. Hiện tại, VAMM gồm 5 nhà sản xuất thành viên là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.
Tổng lượng xe máy được bán ra trong 3 tháng đầu năm của VAMM đạt 634.688 chiếc. Kết quả này thấp hơn 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái (753.571 chiếc) và thấp hơn 23,8% so với quý IV/2022 (831.999 chiếc).
Tính trung bình mỗi ngày có hơn 7.131 xe máy giao đến tay người tiêu dùng trong quý I, tương đương gần 300 xe máy được bán mỗi giờ. Đây chỉ là báo cáo của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn có nhiều sản xuất khác không công bố doanh số bán hàng như Kymco, Ducati, KTM... Vì vậy số lượng xe được bán ra trên cả nước nhiều hơn con số 7.131 chiếc/ngày.
Có thể thấy sức mua xe máy trong giai đoạn đầu năm 2023 giảm đi khá nhiều, điều này tương tự với thị trường ôtô. Nguyên nhân chính do tình trạng suy thoái kinh tế đang tác động khá lớn đến người dân. Những mặt hàng mang tính tiêu sản như xe máy, ôtô không còn được người tiêu dùng hứng thú như trước đây.
Thị trường xe máy từ đầu năm đến nay khá im ắng, khó có thể tìm được những sản phẩm mới dành cho số đông. Tình hình này trái ngược với thời điểm cuối năm ngoái khi nhiều mẫu xe mới như Honda Vario 160 chính hãng hay Yamaha NEO'S mở bán.
Chia sẻ với Zing, chủ một hệ thống bán xe máy ở TP.HCM nói tình hình kinh doanh từ đầu năm đến nay khá chậm, lượng khách đến mua xe không nhiều như năm ngoái. Anh dự đoán cần phải đợi đến thời điểm nửa cuối năm nay hoặc sang năm sau thị trường mới có thể hồi phục trở lại.