Theo Reuters, Honda vừa cam kết tăng gấp đôi khoản đầu tư vào điện hóa và phần mềm. Cụ thể, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản sẽ nâng tổng mức đầu tư cho mảng xe điện lên gần 65 tỷ USD trong vòng 10 năm, tính đến hết năm 2030.
Ông Toshihiro Mibe - CEO của Honda - khẳng định hãng xe Nhật Bản có kế hoạch chi tổng cộng 10.000 tỷ yen (tương đương khoảng 64,23 tỷ USD) nhằm phục vụ tiến trình điện hóa và phát triển phần mềm cho xe điện, gấp đôi số tiền mà Honda từng cam kết hồi tháng 4/2022.
Ông Toshihiro Mibe cho biết Honda đang bị các hãng xe khác bỏ lại phía sau trên đường đua điện hóa. Do đó, trước mắt hãng xe Nhật Bản cần phải đảm bảo có thể tìm được nguồn tin cậy để mua pin và cắt giảm chi phí, cũng như cải thiện hiệu suất vận hành cho xe điện trước khi tiến đến các bước phát triển tiếp theo.
“Đối với việc phát triển phần mềm, Honda nhận thấy số tiền dự kiến vào 2 năm trước là không đủ. Do đó, Honda sẽ tăng đáng kể khoản đầu tư này”, ông Toshihiro Mibe tiết lộ.
Lãnh đạo Honda cho biết các mẫu ôtô thuần điện mà hãng này tung ra thị trường từ năm 2026 sẽ sở hữu phạm vi di chuyển tối thiểu 482 km. Honda cũng cam kết trang bị cho các mẫu xe điện tương lai của hãng một bộ pin siêu mỏng kết hợp cùng e-Axle, một bộ phận quan trọng trên động cơ ôtô điện đang được Honda phát triển.
Honda đặt mục tiêu cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin tại Bắc Mỹ vào năm 2030, đồng thời giảm chi phí sản xuất xe điện đi khoảng 35%.
Nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đang phải đối diện với không ít khó khăn trong mảng ôtô điện khi nhiều đối thủ truyền thống trên thị trường đẩy nhanh tốc độ trên tiến trình điện hóa. Không chỉ vậy, Honda còn phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Tesla cùng hàng loạt hãng xe Trung Quốc khác, trong đó có BYD.
Tháng trước, Honda xác nhận kế hoạch đầu tư 11 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất ôtô điện và pin ở Ontario (Canda), bên cạnh các nhà máy hiện có của hãng tại tỉnh bang này. Chuyên trang Reuters cho biết đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường sắp được Honda triển khai tại khu vực Bắc Mỹ.