Ngày Valentine là dịp để các cặp đôi, vợ chồng thể hiện tình cảm với đối phương. Đây là lý do giúp thị trường quà tặng cho ngày Lễ Tình nhân luôn luôn sôi động.
Tuy nhiên, khác mọi năm, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những món quà thiết thực hơn. Ví dụ, thay vì các sản phẩm hoa tươi hay chocolate truyền thống, một hộp quà nhỏ tích hợp cả hoa, kẹo và trái cây nhập ngoại đang dần được nhiều cặp đôi ưa chuộng.
Theo khảo sát của Zing, các hộp quà như trên thường có giá dao động từ 400.000 đến 3 triệu đồng/set, bên trong bao gồm hoa và các loại trái cây như dâu tây, cherry hay nho, đôi khi cũng có thêm cả chocolate theo yêu cầu. Trong đó, hộp quà từ cherry hoặc dâu tây sẽ có giá cao hơn so với các loại khác do là mặt hàng nhập khẩu.
Đặc biệt, vì là hoa và trái cây tươi nên các cửa hàng thường chỉ set up sẵn một vài mẫu, khách đến mua tận nơi sẽ phải đợi khoảng 25-30 phút để cửa hàng chuẩn bị hộp quà mới. Đối với những đơn hàng có yêu cầu đặc biệt, người mua sẽ phải đặt trước ít nhất một ngày để cửa hàng chuẩn bị nguyên liệu.
Chị Thanh Giang - chủ một cửa hàng hoa tươi nhập ngoại có tiếng trên phố Đoàn Thị Điểm (quận Đống Đa, Hà Nội) - cho biết doanh số bán set quà hoa và trái cây năm nay nhiều gấp 3 lần năm ngoái.
"Năm ngoái cửa hàng cũng đã bày bán những hộp quà này nhưng đa phần khách đến vẫn chỉ tập trung mua hoa. Năm nay thì khác hẳn, lượng khách chọn hộp quà trái cây tăng đột biến, cửa hàng thậm chí còn nhận được những đơn đặt trước từ cuối tháng 1 và đầu tháng 2", chị Giang chia sẻ.
Vì dịp Valentine năm nay cách khá xa Tết Nguyên đán nên chị cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị và thiết kế nhiều mẫu quà để khách lựa chọn.
Ngoài việc được trang trí theo chủ đề tình yêu, những hộp quà này còn trở nên đặc biệt hơn nhờ sử dụng 100% hàng nhập ngoại, thường là hoa hồng Ecuador, hoa thanh liễu Hà Lan, dâu tây Hàn Quốc, cherry New Zealand, chocolate ngoại và một số hoa quả khác.
"Vì nhiều bạn sinh viên cũng có nhu cầu nên cửa hàng thiết kế thêm một số mẫu nhỏ hơn với giá tiền phải chăng, khoảng 500.000-750.000 đồng và cũng được đón nhận rất nhiều", chị Thanh Giang cho biết.
Hiện tại, mẫu bán chạy nhất của cửa hàng chị là set hộp hình trái tim được trang trí với hoa hồng Ecuador, cherry New Zealand và một chút hoa thanh liễu điểm xuyết xung quanh. Giá trị của một hộp quà không hề nhỏ, khoảng 2 triệu đồng. Một hộp quà khác với dâu tây Hàn Quốc, hoa hồng Ecuador và chocolate Ferrero Rocher từ Mỹ có giá 1,25 triệu đồng.
Ngoài các cửa hàng lớn, những set quà này trong năm nay cũng được nhiều shop online tranh thủ bày bán thời vụ.
Vài năm nay, chị Hương Trà - 28 tuổi, trú tại Hà Nội - thường kinh doanh dâu tây online và chỉ bán vào hai dịp Valentine cùng 8/3. Đây cũng là thời điểm dâu đến mùa chín.
"Quê tôi ở Sơn La nên dễ chọn được nguồn dâu uy tín, chất lượng và ngon nhất để gửi tới khách hàng. Mặt hàng này của tôi khá hút khách dịp lễ và quanh năm cũng có khách đặt mua", chị cho biết.
Theo lưu ý từ chị Hương Trà, dâu là loại quả mềm nên cần bảo quản cẩn thận trong mọi khâu, từ nhập hàng, làm hàng cho đến tận khi giao cho khách, do đó giá một giỏ quà dâu tây (tuỳ kích cỡ) mà chị bán thường từ 400.000 đồng trở lên.
"Mặc dù vậy, đôi khi khách hàng chỉ có kinh phí giới hạn nhưng vẫn muốn mua một giỏ dâu tây tặng vợ hoặc người yêu thì tôi vẫn thiết kế riêng, chỉ chú ý sắp xếp thể nào để trông giỏ quà đầy đặn nhất có thể", chị chia sẻ.
Ngoài ra, do kinh doanh online và không tốn tiền nhân công cùng mặt bằng, quy trình nhập hàng lại được người thân nhập tận gốc nên giá dâu tây của chị Hương Trà cũng hợp lý hơn so với các bên khác.
"Khách hàng mua của mình xong đều khen hộp quà đẹp và đầy đặn, dâu tây ăn ngon, giá lại hợp lý là mình vui rồi. Làm để kiếm thêm thu nhập nhưng cũng học hỏi được nhiều điều và đôi khi còn trở thành bạn thân với khách hàng nữa", vị chủ shop nói.