Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu bán hàng cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 36.371 xe trong tháng 11 vừa rồi. Như vậy, doanh số của thị trường ôtô đã sụt giảm 0,5% so với tháng trước và kém 6% so với cùng kỳ của năm 2021.
Xét riêng trong phân khúc sedan hạng B, tổng lượng xe bán ra trong tháng 11 cũng chỉ đạt 5.741 xe, sụt giảm 637 xe so với tháng trước đó.
Ngôi đầu lại đổi chủ
Trong tháng 11, liên doanh Hyundai Thành Công đã bán được tổng cộng 2.097 xe Hyundai Accent cho người tiêu dùng Việt Nam. Thành tích này cũng đưa Accent trở thành mẫu xe mang thương hiệu Hyundai bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng vừa rồi.
Bên cạnh đó, doanh số hơn 2.000 xe cũng giúp Hyundai Accent trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B, qua đó biến nhóm đầu phân khúc này thành nơi chứng kiến nhiều xáo trộn nhất trong ít tháng vừa qua.
Cụ thể, Toyota Vios sau khi tiếp tục sụt giảm doanh số chỉ còn 1.985 xe trong tháng 11 đã phải chấp nhận lui về xếp sau Accent trên bảng xếp hạng sedan bình dân bán chạy nhất thị trường Việt.
Đều đặn từ tháng 9 đến nay, danh hiệu dẫn đầu phân khúc liên tục được hoán đổi giữa Hyundai Accent và Toyota Vios bởi thành tích bán hàng của cả hai đều ít nhiều không thể hiện được sự ổn định cần thiết.
Trong khi đó, Honda City tiếp đà sụt giảm và bất ngờ mất hơn 32% doanh số với chỉ 580 xe được bán ra trong tháng 11. Tính từ đầu năm, đây là tháng ghi nhận thành tích bán hàng kém thứ hai của Honda City.
Dù vậy, doanh số nói trên vẫn là vừa đủ để Honda City duy trì vị trí trong tốp 3 mẫu sedan bình dân được ưa chuộng nhất thị trường Việt.
Suzuki Ciaz tăng gần gấp đôi doanh số
Trong khi đó ở nhóm xếp sau, ngoại trừ Mitsubishi Attrage và Kia Soluto có doanh số thấp hơn tháng 10, các dòng xe còn lại như Mazda2 và Suzuki Ciaz đều bán tốt hơn trong tháng vừa rồi.
Đáng chú ý, Suzuki Ciaz mặc dù chỉ bán được 15 xe nhưng lại sở hữu mức tăng trưởng tốt nhất phân khúc. Hồi tháng 10, mẫu sedan nhà Suzuki chỉ bán được 8 xe và đã trở thành gương mặt quen thuộc của danh sách xe bán chậm nhất thị trường trong nhiều tháng.
Mặc dù vậy, tỷ trọng doanh số của nhóm xếp dưới trong phân khúc sedan bình dân vẫn chưa thể cải thiện so với tổng thành tích của ba cái tên dẫn đầu.
Trong tháng 11, Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đã hợp thành doanh số chung 4.662 xe, chiếm đến 81,2% tổng doanh số toàn phân khúc và hoàn toàn áp đảo những cái tên còn lại.
Với doanh số trong tháng vừa rồi đạt lần lượt 486 xe, 430 xe, 148 xe và 15 xe, các dòng sedan hạng B như Mazda2, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto và Suzuki Ciaz gần như chỉ làm nền cho sự tỏa sáng của ba cái tên dẫn đầu.
Cuộc đua doanh số nóng trở lại
Với sức bán trên 2.000 xe của Accent cùng đà giảm thứ hai liên tiếp từ Vios, cuộc đua cho ngôi vương phân khúc sedan bình dân của năm 2022 đã có dấu hiệu nóng trở lại.
Kết thúc tháng 10, Toyota Vios là mẫu sedan hạng B được ưa chuộng nhất với 19.780 xe. Với khoảng cách 1.023 xe so với Mitsubishi Xpander và 1.161 so với chính đối thủ trực tiếp Hyundai Accent, mẫu sedan của Toyota còn trở thành ôtô được ưa chuộng nhất toàn thị trường.
Tuy vậy, do không thể khôi phục sức bán trong các tháng gần đây, doanh số của Toyota Vios hiện chỉ hơn 1.049 xe so với Hyundai Accent nếu xét riêng trong phân khúc sedan hạng B.
Ở thời điểm cuối năm, cả Hyundai và Toyota đều đang mạnh tay khuyến mãi để đẩy doanh số cho hai mẫu sedan hạng B mà phần nào đó có thể xem là sản phẩm chủ lực của họ tại thị trường Việt.
Cụ thể, khách mua Toyota Vios các phiên bản E và G trong tháng 12 đang được hỗ trợ 50% phí trước bạ. Trong khi đó, khách hàng mua xe Hyundai Accent ở thời điểm cuối năm ngoài nhận hỗ trợ phí trước bạ hoặc ưu đãi lãi suất vay còn được tặng kèm máy tính bảng.
Riêng Honda City, mặc dù đã hết cơ hội cạnh tranh nhóm đầu doanh số nhưng các đại lý vẫn triển khai ưu đãi tiền mặt tối đa 40 triệu đồng cho khách mua xe. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng kèm một số quà tặng khi mua Honda City trong tháng 12.
Với hàng loạt ưu đãi từ các hãng xe cùng diễn biến khó lường của phân khúc sedan hạng B, danh hiệu sedan bình dân được ưa chuộng nhất thị trường Việt có lẽ chỉ được xác định khi doanh số tháng 12 được công bố.