Trong nước, một số cửa hàng bán lẻ đang gặp khó khăn về chênh lệch tỷ giá và chưa có thông tin chính thức về kế hoạch giao hàng ở các tuần tiếp theo, đặc biệt thời điểm mua sắm cuối năm.
Khan hàng iPhone 14 Pro/Pro Max màu tím
Hệ thống CellPhoneS cho biết, tính đến tuần 2 tháng 11, lượng khách hàng còn đặt đơn nợ còn lại khoảng 30%, chủ yếu ở sản phẩm iPhone 14 Pro Max, tập trung 80% ở màu tím. Hệ thống này cũng đưa ra giải pháp dành cho các khách hàng lựa chọn các phiên bản khan hàng là đề nghị đổi sang phiên bản có sẵn với mức giá tốt hơn (màu hoặc dung lượng khác). Đồng thời, gia hạn tối đa các ưu đãi về thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hay các ưu đãi giảm giá trực tiếp sẽ được giữ nguyên; thông tin sản phẩm đến khách hàng đang chờ iPhone 14 Pro Max…
"Với iPhone 14 Pro Max thì hàng về đến đâu là hết đến đó. Nếu như tháng 12 và tết chưa có lịch giao hàng mới thì có thể doanh số mùa tết năm nay sẽ sụt giảm 50-60%." Ông Nguyễn Lạc Huy, phụ trách truyền thông CellphoneS.
Tuy nhiên, đại diện CellPhoneS thừa nhận, chưa có thông báo chính thức từ phía hãng "Quả táo khuyết" khi nào có hàng trở lại và tình trạng tồn kho hiện tại trên kênh bán lẻ chỉ đủ duy trì 3-5 tuần cho iPhone 14 series.
Ông Nguyễn Lạc Huy, phụ trách truyền thông CellphoneS cho rằng: Nguyên nhân của việc khan hàng iPhone 14 Pro Max là do một phần nhà máy sản xuất iPhone tạm đóng cửa do Covid và Trung Quốc thường xuyên có các đợt gia hạn cách ly 7-28 ngày bổ sung; Tình trạng khan hàng phụ thuộc nhiều vào phía nhà phân phối và hãng.
Theo thông báo mới nhất thì Apple vẫn đang làm việc để giải quyết vấn đề sản xuất cung ứng cho thị trường trong đó có Việt Nam. Về phương diện đại lý bán lẻ, CellphoneS làm mọi cách để mua được nhiều hàng nhất có thể, đồng thời kiểm soát chặt khâu bán hàng, đảm bảo hàng đến được với khách có nhu cầu thật sự và hạn chế cho các đối tượng thương lái, gom hàng thổi giá.
“Với iPhone 14 Pro Max thì hàng về đến đâu là hết đến đó. Nếu như tháng 12 và tết chưa có lịch giao hàng mới thì có thể doanh số mùa tết năm nay sẽ sụt giảm 50-60%”, ông Huy chia sẻ.
Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện truyền thông ShopDunk cho biết, tình hình iPhone 14 Pro và 14 Pro Max vẫn gặp tình trạng khan hàng. Đặc biệt, iPhone 14 Pro Max màu tím (deep purple) và bạc (silver) phiên bản 128GB và 256GB hàng về rất nhỏ giọt. Có những đợt hàng về chỉ vài chiếc. Trong khi đó, màu đen và màu vàng (gold) đỡ hơn.
"Với tình hình biến động về kinh tế vĩ mô thời gian tới, giá của iPhone có thể tăng lên từ 1 tới 2%." Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện truyền thông ShopDunk
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do nguồn cung của Apple không đủ đáp ứng cho thị trường. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam, khi 80% số lượng hàng đợt đầu là về iPhone 14 Pro Max và việc trả hàng cho đợt đầu vẫn chưa xong. Ông Tuấn Anh cũng nhận định, với tình hình biến động về kinh tế vĩ mô thời gian tới, giá của iPhone có thể tăng lên từ 1 tới 2%.
Dù hãng đang gặp bất lợi về việc tăng tỷ giá, hãng bán lẻ FPT Shop cho biết vẫn đang đảm bảo giá sản phẩm kinh doanh trên kệ không tăng giá và không ngừng có các chương trình kích cầu giảm giá mạnh với nhiều sản phẩm.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop cho biết, hệ thống đã và đang nhập hàng chuẩn bị cho mùa bán tết âm lịch với kỳ vọng tăng trưởng 20-30% giai đoạn ngay trước tết và đảm bảo việc nhập hàng đủ cung cấp ra thị trường.
“Các sản phẩm điện thoại thông minh nói chung và iPhone 14 series nói riêng là sản phẩm hút khách vì thường tết người tiêu dùng có xu hướng nâng cấp điện thoại và tặng quà cho người thân. Dù kinh tế có thể ảnh hưởng trong trung hạn, nhưng ngắn hạn chúng tôi nhận định tết vẫn tăng trưởng tốt nhờ tiền tích luỹ được của người tiêu dùng trong cả năm 2022”, ông Kha nhận định.
Tại hệ thống 24hStore, theo ghi nhận của phóng viên VnEconomy, ngoại trừ dòng iPhone 14 Pro Max 256GB màu tím khá khan hiếm còn các mẫu khác đã trả hàng xong cho các khách cọc máy trước đó. Hiện, hệ thống vẫn giữ nguyên mức giá và một số iPhone 14 series khác còn được giảm giá, tặng kèm phụ kiện và chế độ bảo hành lên đến 2 năm.
Cạnh tranh smartphone "khắc nghiệt", giảm liên tiếp 3 quý
Theo báo cáo mới nhất của Canalys, ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu đã có một quý thứ 3 khá tệ. Nguyên nhân là do nhu cầu của người dùng với smartphone không cao, dẫn đến số lượng thiết bị xuất xưởng trong quý 3 năm nay giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, Apple đã đạt thị phần cao nhất trong quý 3 năm nay nhờ vào nhu cầu của người dùng đối với cả dòng iPhone 13 và dòng iPhone 14 mới ra mắt. Trong đó, mức độ phổ biến của 2 phiên bản flagship cao cấp là iPhone 14 Pro và Pro Max đặc biệt góp phần làm tăng ASP (giá bán trung bình) và mang lại doanh thu ổn định cho Apple. Hãng Quả táo cũng là nhà sản xuất smartphone duy nhất báo cáo mức tăng trưởng hàng năm trong quý này.
Trong khi đó, các smartphone Android, đặc biệt dòng smartphone gập do Samsung khởi xướng đã có một chỗ đứng không nhỏ trên thị trường. Tuy nhiên, với các dòng smartphone Android từ giá rẻ đến tầm trung đều đang gặp sự cạnh tranh khốc liệt và chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.
Trong quý 3, Samsung vẫn dẫn đầu với 64,1 triệu thiết bị cầm tay được phát hành ra thị trường, giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thị phần smartphone của Samsung vẫn giữ nguyên ở mức 22%. Tiếp theo là Apple khi xuất xưởng 53 triệu mẫu iPhone, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple hiện sở hữu 18% thị phần smartphone toàn cầu.
Đứng vị trị thứ 3 là Xiaomi, nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, với mức sụt giảm 8% lượng thiết bị xuất xưởng. Xiaomi đã xuất xưởng 40,5 triệu chiếc smartphone ra thị trường, chiếm khoảng 14% thị phần smartphone toàn cầu. OPPO đứng ở vị trí thứ 4 và có lượng hàng xuất xưởng sụt giảm lớn nhất ở mức 22%. OPPO chỉ xuất xưởng 28,5 triệu điện thoại trong quý 3 năm nay, chiếm khoảng 10% thị phần.
Đứng trong Top 5 là Vivo. Trong quý 3/2022, nhà sản xuất này đã xuất xưởng 27,4 triệu chiếc điện thoại, ít hơn 20% so với lượng xuất xưởng năm ngoái. Hiện Vivo chỉ chiếm 9% thị phần smartphone toàn cầu.
Nhìn chung, toàn ngành smartphone toàn cầu đã xuất xưởng khoảng 297,8 triệu thiết bị trong quý 3 năm nay, giảm 9% so với con số 325,6 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 3/2021.
Nhà phân tích dữ liệu Canalys Amber Liu nhận định, triển vọng kinh tế ảm đạm khiến người dùng trì hoãn việc mua sắm thiết bị điện tử để ưu tiên cho các chi tiêu thiết yếu khác. Điều này có thể khiến thị trường smartphone tiếp tục suy giảm trong 2-3 quý tới.
Nhiều chuyên gia nhận định, quý 4 bước vào giai đoạn có sức mua tốt nhất nhưng thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện. Ngoài ra, sự tăng trưởng của Apple xuất phát từ nhu cầu của người dùng với iPhone vẫn ở mức ổn định. Trong khi đó, Samsung tăng nhẹ nhờ các chương trình khuyến mãi để giải phóng hàng tồn kho. Còn Xiaomi, OPPO và Vivo chững lại hoặc giảm do gặp trở ngại ở thị trường nội địa Trung Quốc và đang phải mở rộng ra các thị trường bên ngoài một cách thận trọng.