Các sàn thương mại điện tử Trung Quốc cạnh tranh gay gắt với nhau. Ảnh: Retail Gazette.
Theo SCMP, JD.com đang triển khai dịch vụ giao hàng quốc tế chỉ trong vòng 5 ngày cho khách hàng tại Mỹ, Nhật Bản và Singapore. Chiến lược đề ra nhằm tăng sức cạnh tranh của công ty này với các đối thủ “máu mặt” cùng ngành như Alibaba, Shein và Temu để giành thị phần lớn hơn trên thị trường mua sắm trực tuyến quốc tế.
Cuộc đua nhanh hơn và rẻ hơn
Đây là lần đầu tiên sau 8 năm JD.com cập nhật chính sách miễn phí vận chuyển kể từ năm 2016. Không chỉ giao hàng nhanh hơn gấp 3 lần so với trước đó, phí giao hàng cơ bản tại Mỹ thậm chí đã giảm một nửa xuống còn 58 nhân dân tệ (tương đương 8,14 USD), theo thông báo từ công ty này vào ngày 28/8.
Giám đốc điều hành JD Sandy Xu cho biết khả năng cạnh tranh cốt lõi của công ty này chính là giá thấp. “Chúng tôi hoan nghênh người dùng so sánh giá giữa các nền tảng trước khi đặt hàng, vì JD tự tin vào chuỗi cung ứng của mình cũng như các dịch vụ giá rẻ và chất lượng cao mà chúng tôi có thể cung cấp”, nữ giám đốc chia sẻ.
Động thái của JD diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với tình trạng sức mua nội địa giảm mạnh.
Khi người tiêu dùng trong nước ngày càng thắt chặt chi tiêu, các nền tảng Trung Quốc - từ trang mua sắm giá rẻ Temu của PDD Holdings đến sàn thương mại quốc tế AliExpress của Alibaba - đã chuyển hướng ra quốc tế, theo sau sự thành công của ứng dụng thời trang nhanh có nguồn gốc từ Trung Quốc Shein.
Theo các nhà phân tích kinh tế, giao hàng nhanh và rẻ là yếu tố then chốt trong cuộc chiến cạnh tranh mua sắm trực tuyến giữa các nhà cung cấp thương mại điện tử Trung Quốc trong nỗ lực gia tăng số lượng đơn đặt hàng.
“Giao hàng miễn phí là một phương pháp rất hiệu quả để cạnh tranh trong một thị trường đông đúc và thu hút người dùng từ các thị trường cấp thấp hơn”, Zhuang Shuai, người sáng lập và đồng thời là nhà phân tích chính của công ty tư vấn thương mại điện tử Bailian nhìn nhận.
Giao hàng nhanh và rẻ là yếu tố then chốt trong cuộc chiến cạnh tranh mua sắm trực tuyến giữa các nhà cung cấp thương mại điện tử Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Kể từ năm 2023, AliExpress đã hợp tác với Cainiao Smart Logistics Network của Alibaba để cung cấp dịch vụ giao hàng trong 5 ngày cho thị trường có nhu cầu mua sắm tăng cao, tập trung trải dài từ châu Âu, châu Á, Trung Đông đến bắc Mỹ.
Không chỉ các công ty Trung Quốc, ngay cả “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Mỹ Amazon cũng đang có kế hoạch vận chuyển những mặt hàng giá rẻ trực tiếp đến người tiêu dùng quốc tế từ các kho hàng tại Trung Quốc, theo The Information đưa tin hồi tháng 6.
Bài toán lợi nhuận
Trong bản nâng cấp dịch vụ mới nhất của mình, JD.com cung cấp 3 tùy chọn vận chuyển, bao gồm vận chuyển nhanh bằng đường hàng không, vận chuyển tiêu chuẩn bằng đường hàng không và vận chuyển đường biển. Hai tùy chọn sau có chi phí thấp hơn nhưng cần đến 15 và 30 ngày để một bưu kiện đến nơi.
Song, công ty vẫn đang duy trì các dịch vụ vận chuyển hấp dẫn khác như miễn phí giao hàng cho các đơn hàng đủ điều kiện trong số 400.000 sản phẩm, từ điện tử, thiết bị gia dụng nhỏ, đồ gia dụng, quần áo đến sách.
Cụ thể, khách hàng tại Mỹ được miễn phí vận chuyển bằng đường hàng không tiêu chuẩn cho các đơn hàng trên 618 nhân dân tệ, trong khi người mua sắm tại cả Mỹ và Nhật Bản không cần chịu bất cứ phí vận chuyển nhanh bằng đường hàng không nào khi mua một trong những sản phẩm được chọn.
Kho vận chuyển hàng của JD.com. Ảnh: SCMP.
Hồi đầu tháng, JD.com đã công bố kết quả kinh doanh quý II tốt hơn mong đợi, nhờ việc cắt giảm chi phí và cam kết chiến lược giá thấp. Trước đó, doanh thu năm 2023 cũng tăng gần 4% so với năm trước đó, lên gần 153 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng cao gấp đôi, đạt hơn 3,4 tỷ USD.
Trái lại, Alibaba và PDD ghi nhận kết quả quý II/2024 không như dự đoán của các nhà phân tích. Toàn tập đoàn Alibaba thu về hơn 3,4 tỷ USD lãi ròng trong quý II, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2023. Còn PDD từng được dự đoán doanh số bán hàng sẽ đạt khoảng 14 tỷ USD, nhưng kết quả thực tế chỉ hơn 13,6 tỷ USD.
Một lãnh đạo của PDD cho biết trong cuộc họp báo sau công bố kết quả tài chính tuần này rằng doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ không tránh khỏi sụt giảm khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.