Anh T.H. (35 tuổi, Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ câu chuyện của bản thân khi bị buộc phải mua xe Veloz với giá cao hơn so với thời điểm đặt cọc.
Theo anh T.H., anh đã đặt cọc từ cuối tháng 4 với cam kết từ đại lý sẽ nhận hàng vào khoảng tháng 10 đến tháng 11.
Không mua thì mất cọc
Tuy nhiên, khi Toyota Việt Nam thông báo tăng 10 triệu đồng cho giá bán của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross, anh T.H. cũng được nhân viên xác nhận rằng giá bán chiếc Veloz Cross Top màu trắng ngọc trai của anh đã không còn ở mức 696 triệu đồng nữa.
Khi bày tỏ sự không hài lòng và muốn rút cọc, anh T.H. mới phát hiện ra hợp đồng của mình không có điều khoản được quyền rút cọc trong trường hợp giá bán tại thời điểm ký kết hợp đồng cao hơn giá tại thời điểm thỏa thuận đặt mua ôtô.
“Còn vài tháng nữa mới đến thời điểm nhận xe theo như hợp đồng. Giả sử đến tháng 9, giá xe tăng, sang tháng 10 lại tăng thêm lần nữa thì tôi vẫn phải chịu hay sao?”, anh T.H. băn khoăn.
Tương tự như anh T.H., anh Q.T. (Bình Dương) cũng khá bức xúc trước chính sách của Toyota liên quan đến đợt tăng giá lần này.
Anh Q.T. chia sẻ đã đặt cọc xe từ cuối tháng 3, thời điểm mà Veloz Cross vừa được Toyota trình làng tại thị trường Việt Nam.
Hợp đồng giao kết giữa anh và đại lý xác nhận thời điểm giao xe sẽ diễn ra vào tháng 8. Do vậy, anh Q.T. cũng được nhân viên thông báo tăng giá bán mẫu xe của anh thêm 10 triệu đồng.
Anh Q.T. thắc mắc thì được nhân viên đại lý phản hồi rằng đợt tăng giá lần này là do chính sách của hãng, chứ không phải của riêng đại lý nào.
Nhân viên này cũng viện ra điều khoản trên hợp đồng đặt cọc giữa hai bên, trong đó ghi rõ khách hàng cam kết sẽ mua ôtô do Toyota Việt Nam cung cấp theo giá của công ty niêm yết tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán ôtô.
“Một phần cũng do tôi không đọc kỹ từng điều khoản trong hợp đồng. Nhưng hãng tăng giá mà bắt khách đã cọc từ vài tháng trước chịu chung thì cũng bất hợp lý”, anh Q.T. cho biết.
Trong khi đó, anh H.V. (Long An) cũng chia sẻ trường hợp éo le của bản thân khi bị đặt vào tình thế phải chịu mức tăng giá từ hãng.
Anh cho biết đặt cọc với đại lý từ tháng 3 và được hẹn giao xe vào tháng 7. Tuy nhiên đại lý báo lại xe chưa về hàng đúng như giao hẹn với anh và xin dời lịch sang tháng 8. Lúc này cũng là thời điểm Toyota Việt Nam tăng giá bán của Veloz thêm 10 triệu đồng.
“Đại lý báo rằng giá bán chiếc Veloz của tôi đã tăng thêm 10 triệu đồng, nhưng vẫn không xác nhận được chính xác thời gian giao xe”, anh H.V. ngán ngẩm.
Bất nhất trong hợp đồng cọc xe
May mắn hơn là trường hợp của anh Việt Trung (TP.HCM) khi anh có thể rút lại phần tiền đã cọc cho chiếc Veloz Cross trong trường hợp hãng tăng giá bán.
Anh Trung cho biết khi đặt cọc hồi tháng 7, anh đã chấp nhận mua thêm gói phụ kiện với giá 30 triệu đồng và được đại lý xác nhận thời điểm giao xe trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10.
Tuy nhiên khi có thông tin giá xe sẽ được tăng trong tháng 8, nhiều người từng đặt cọc chờ Veloz Cross mới râm ran tính chuyện bỏ cọc. Lúc này, anh Trung mở hợp đồng ra xem lại thì thấy có điều khoản cho phép khách hàng rút cọc trong trường hợp giá bán tại thời điểm ký kết hợp đồng cao hơn giá tại thời điểm thỏa thuận đặt mua ôtô.
Chia sẻ với Zing, anh Trung cho biết điều khoản này nằm sẵn trong hợp đồng đặt cọc giữa anh và đại lý ngay từ đầu.
"Không biết vì sao các anh em khác không có điều khoản này. Có lẽ do số mình may mắn”, anh Trung chia sẻ và cho biết đang cùng gia đình cân nhắc chuyển sang mua Toyota Fortuner.
Trước đó, Toyota Việt Nam đã chính thức ra thông báo tăng giá bán các mẫu Avanza Premio và Veloz Cross thêm 10 triệu từ ngày 1/8.
Sau khi được điều chỉnh, giá bán mới của Toyota Veloz Cross sẽ nằm trong khoảng 658-698 triệu đồng. Trong khi đó, Avanza Premio sẽ được niêm yết ở mức 558-598 triệu đồng.
Sau tăng giá, bộ đôi của Toyota sẽ gặp đôi chút khó khăn trước đối thủ Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV bình dân.
Hiện tại, mẫu MPV 7 chỗ đang được Mitsubishi niêm yết với khoảng giá 555-688 triệu đồng, nghĩa là vẫn sẽ thấp hơn 3 triệu đồng so với Toyota Avanza Premio 1.5 MT và thấp hơn đến 10 triệu đồng so với Toyota Veloz Cross Top 1.5 CVT.
Sau 6 tháng đầu năm, Mitsubishi bán được 8.084 xe Xpander, trong khi doanh số chung của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross đạt 5.320 chiếc.