Những năm gần đây, xe điện đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu khi những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong đang phải đối mặt với các bộ luật khí thải khắt khe ở nhiều nước.
Nhiều thương hiệu đã ra mắt các mẫu xe hybrid, xe điện, xây dựng trạm sạc riêng, cũng như vạch rõ lộ trình chuyển đổi sang hãng xe thuần điện. Tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng thích điều này, điển hình là những hãng siêu xe.
Lamborghini hay Ferrari những năm gần đây đã cố gắng làm chậm quá trình điện hóa dòng sản phẩm của mình lâu nhất có thể. Hãng xe xứ Sant' Agata Bolognese vẫn kiên định trong việc phát triển các khối động cơ đốt trong thuần chủng trên những mẫu siêu xe phổ thông, trong khi đối thủ bên kia chiến tuyến chỉ mới ra mắt hai mẫu xe sử dụng động cơ hybrid - SF90 Stradale và 296 GTB.
Mặc dù xe điện có hiệu năng vận hành ngang ngửa hoặc hơn siêu xe, những nguyên nhân chính khiến các hãng siêu xe muốn làm chậm quá trình điện hóa nằm ở trải nghiệm lái thuần chất, tiếng động cơ mạnh mẽ, vốn là những thứ lôi cuốn nhiều người dùng trên toàn cầu, thậm chí là ở Việt Nam.
Người chơi siêu xe Việt Nam chưa hào hứng với xe điện
Tại Vietnam Motor Show 2022 vừa được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, xe điện trở thành tâm điểm của triển lãm với màn ra mắt của nhiều mẫu xe như Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron SUV, MG Marvel R, Toyota bZ4X...
Tuy nhiên, vẫn có một số ít người thờ ơ với những mẫu xe điện tại VMS 2022, điển hình là anh Đào Trung Vân, khách mời trong series podcast The Garage của Zing trong khuôn khổ sự kiện.
"Xu hướng chuyển đổi sang xe điện là điều tất yếu của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Tuy nhiên đối với những người chơi xe thể thao thì điều này sẽ làm giảm đi cảm xúc khá nhiều. Cảm giác về tiếng pô, tiếng cơ khí, khả năng tăng tốc trên những mẫu siêu xe là những điều mà xe điện vẫn chưa thể đáp ứng được", anh cho biết.
Siêu xe điện vẫn chưa được lòng người chơi siêu xe tại Việt Nam.
Đồng quan điểm với anh Vân, anh Trần Thanh Hiệp, chủ nhân một chiếc Audi R8 V10 Plus cho biết anh vẫn chưa hào hứng với siêu xe điện.
"Tôi đang chạy một chiếc xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thuần chủng, mang lại uy lực và cảm giác lái tốt nên tôi chưa nghĩ đến việc sở hữu một chiếc xe điện trong tương lai", anh cho biết.
Tuy nhiên vẫn có một số ít người chơi siêu xe Việt Nam vẫn thích thú với những mẫu siêu xe điện, điển hình là doanh nhân Hoàng Kim Khánh. Trong một buổi trò chuyện vào tháng 3 với Zing, vị doanh nhân này cho biết mình thường xuyên theo dõi tin tức về phân khúc này, cũng như ấp ủ dự định sở hữu một chiếc siêu xe điện trong tương lai.
"Tôi nghĩ sau này nếu có một mẫu xe điện nào sở hữu những công nghệ tốt hơn, hiện đại hơn và giá trị cao hơn so với những chiếc xe tôi đang sở hữu hiện nay thì tôi sẽ mua", anh cho biết.
Koenigsegg Regera - một trong những mẫu siêu xe sử dụng động cơ hybrid tại Việt Nam.
Anh cũng là người đang sở hữu chiếc Koenigsegg Regera độc nhất Việt Nam hiện nay. Xe sử dụng khối động cơ V8, dung tích 5.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 1.100 mã lực. Kết hợp với đó là 3 mô-tơ điện, đưa tổng công suất lên đến 1.500 mã lực. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 2,8 giây và tốc độ tối đa lên đến 400 km/h.
Xe điện chưa phải là mục tiêu của nhiều hãng siêu xe trong vài năm tới
Trong một buổi trò chuyện với Zing nhân dịp Lamborghini ra mắt mẫu Huracan Tecnica tại thị trường Việt Nam, ông Francesco Scardaoni, Giám đốc Điều hành Lamborghini khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết hãng xe xứ Sant' Agata Bolognese vẫn chưa có ý định phát triển siêu xe điện.
"Chúng tôi không muốn là thương hiệu đầu tiên đặt chân vào lĩnh vực xe điện. Thay vào đó chúng tôi muốn trở thành thương hiệu siêu xe điện tốt nhất. Chính vì thế kế hoạch điện hóa của Lamborghini sẽ bắt đầu vào năm nay.
Từ năm 2023, chúng tôi sẽ giới thiệu mẫu xe hybrid đầu tiên, được phát triển từ mẫu Aventador. Mẫu xe này vẫn sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên, kết hợp với hệ thống hybrid. Đến năm 2024, Lamborghini sẽ ra mắt các phiên bản hybrid cho Huracan và Urus", ông cho biết.
Lamborghini Countach LPI 800-4 - mẫu siêu xe sử dụng động cơ hybrid mới ra mắt của hãng xe Italy và chỉ được sản xuất giới hạn 112 chiếc trên toàn cầu.
Đồng thời, ông cũng khẳng định đến năm 2025, tất cả mẫu xe của Lamborghini sẽ được trang bị thêm hệ thống hybird. Đến năm 2028, hãng xe Italy sẽ ra mắt siêu xe điện.
"Mẫu xe này sẽ giữ nguyên tính chất và giá trị của hãng từ trước đến nay. Chúng tôi kỳ vọng rằng cho dù có bịt mắt đi chăng nữa, người ngồi trong xe vẫn có thể nhận ra được đây là một chiếc Lamborghini. Đó cũng là thử thách mà chúng tôi đang phải đối mặt vào thời điểm này - mang đến cảm xúc cho người lái trên một chiếc xe thuần điện", ông nhấn mạnh.
296 GTB và SF90 Stradale là hai mẫu xe sử dụng động cơ hybrid từ Ferrari đang xuất hiện tại Việt Nam
Thậm chí Ferrari cũng đã có màn ra mắt một mẫu siêu xe sử dụng động cơ hybrid tại Việt Nam - 296 GTB. Theo chia sẻ từ đại diện hãng siêu xe Italy tại Việt Nam, đây sẽ là sản phẩm chiến lược của Ferrari tại thị trường trong nước. Hiện nay, đã có nhiều khách hàng trong nước đặt mua chiếc siêu xe này.