Ngày 16/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Khánh Hòa cho biết dự án xây mới cầu Xóm Bóng (TP Nha Trang) chậm tiến độ so với hợp đồng.
Với lý do trên, Sở GTVT Khánh Hòa vừa tổ chức cuộc họp để đốc thúc chủ đầu tư, cũng như nhà thầu khẩn trương tìm biện pháp để đảm bảo tiến độ đặt ra.
Cầu Xóm Bóng là một trong 2 tuyến đường quan trọng nối phía bắc Nha Trang với trung tâm thành phố. Việc dự án này thi công chậm theo tiến độ hợp đồng ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của hàng nghìn người dân ở các xã, phường, như Vĩnh Phước, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Vĩnh Lương… khi muốn vào trung tâm thành phố.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, sau hơn một năm dự án cầu Xóm Bóng khởi công, đến nay tiến độ thực tế mới đạt khoảng 30%, chậm khoảng 30% so với kế hoạch đặt ra.
Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, do nhà thầu thi công chưa tập trung huy động năng lực, chưa bố trí đủ nguồn lực, máy móc, thiết bị, để thi công công trình. Còn nguyên nhân khách quan là bất lợi về điều kiện thời tiết, địa chất, chướng ngại vật trên sông Cái.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho biết việc chậm tiến độ thi công làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giao thông cũng như kinh tế - xã hội, du lịch của TP Nha Trang.
Từ đó, Sở GTVT Khánh Hòa đề nghị Ban quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát nghiên cứu lại tiến độ thi công để làm đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế; khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị và nhân lực, bổ sung thêm các mũi thi công để rút ngắn thời gian; thi công hoàn thành 3 nhịp đầu của cầu trước ngày 30/4. Đến tháng 9, dự án cầu Xóm Bóng phải đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.
Sở GTVT Khánh Hòa cũng đề nghị UBND TP Nha Trang sớm giải quyết việc bồi thường, để bàn giao mặt bằng trước ngày 28/2, phục vụ công tác thi công, hoàn thành đấu nối các hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này.
Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản lý Dự án 2 cho biết đơn vị đã điều chỉnh tiến độ thi công, lần gần nhất là tháng 10/2022. Hiện, nhà thầu lập điều chỉnh tiếp, nhưng vẫn bám theo tiến độ hoàn thành ban đầu.
Cầu Xóm Bóng thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), có vốn đầu tư 170 tỷ (sử dụng vốn vay EDCF). Cầu mới có chiều dài gần 330 m, rộng 19 m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6 m về phía hạ lưu sông Cái.
Tháng 1/2022, dự án này khởi công, thời gian thi công 18 tháng. Đơn vị trúng thầu công trình là liên danh Samwhan Corporation và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4.