Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định các cơ quan chức năng sẽ không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao, giữ hạn 31/3 như đã thông báo từ đầu đợt rà soát bắt đầu từ giữa tháng.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết từ 31/3/2023, các thuê bao không trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu sẽ bị khóa chiều gọi đi. Sau 30 ngày, nếu vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa 2 chiều. Sau 60 ngày, thuê bao bị chấm dứt hợp đồng. Đại diện Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.
Tính đến ngày 28/3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa, ông Phong Nhã cho biết. Hiện còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định, nằm trong diện bị khóa thuê bao vào ngày 31/3, trong khi tốc độ chuẩn hóa thuê bao đang có xu hướng chậm lại.
Với số lượng thuê bao này, một số nhà mạng muốn lùi thời hạn khóa thuê bao theo quy định là ngày 31/3 để cho nhiều người dân chuẩn hóa nốt thông tin thuê bao. Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin.
“Nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông kiên quyết thực hiện nghiêm thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3, sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa”, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết cơ quan này sẽ giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ngoài ra, với việc phát triển thuê bao mới, các nhà mạng có thể bị đình chỉ hoạt động nếu thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác, thuê bao đã nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động.