Gần 2 tuần sau ngày mở bán, nhiều người dùng trên mạng xã hội cho biết mình sẽ trả lại chiếc kính Vision Pro bởi không phù hợp. Lượng lớn phản hồi làm dấy lên tin đồn sản phẩm của Apple bị hoàn trả hàng loạt. Tuy nhiên theo nguồn tin của Apple Insider và Bloomberg, thiết bị “Điện toán Không gian” của Táo khuyết có tỉ lệ đổi trả tương tự các model khác trong hệ sinh thái.
Cụ thể, nếu người dùng nhận chiếc kính đã đặt trước vào hôm mở bán 2/2, ngày 16/2 là hạn chót để được trả lại hàng cho Apple. Táo khuyết có chính sách cởi mở về thời gian dùng thử. Khách hàng được quyền đổi lại với bất kỳ lí do gì, với điều kiện sản phẩm còn nguyên vẹn.
Apple Insider trích nguồn tin nội bộ của 24 Apple Store ở bờ Đông nước Mỹ, cho biết tỉ lệ Vision Pro được hoàn trả không cao hơn thiết bị khác của Táo khuyết. “Chúng tôi nhận được một số yêu cầu (đổi trả) trong vài ngày qua. Nhưng nó vẫn trong phạm vi thông thường với sản phẩm mới. Có lẽ nó tương đương những model iPhone bản thường, không Pro”, một nhân viên cấp cao của Apple Retail nói với Apple Insider.
Một số nguồn tin khác cho biết Apple vốn chuẩn bị cho kịch bản người mua trả hàng nhiều hơn. Đồng thời, những diễn biến bất ngờ tại cửa hàng đã không xảy ra.
Apple không phản hồi về tỉ lệ hoàn trả sản phẩm. Nguồn tin của Bloomberg khẳng định con số nằm ở khoảng trung bình, chỉ nhỉnh hơn một chút so với thiết bị khác, phụ thuộc vào vị trí cửa hàng. Một số địa điểm nhỏ nhận được 1-2 yêu cầu trả hàng mỗi ngày. Số lượng tại những Apple Store lớn là 8 đơn/ngày.
Rõ ràng đây không phải con số lớn, bởi một số cửa hàng gần như không nhận yêu cầu trả Vision Pro hàng ngày. Điều này một phần đến từ việc chiếc kính có số lượng bán ra thấp, được hãng thiết lập từ đầu. Do vậy, các dữ liệu hiện tại cho thấy Táo khuyết không phải đón nhận một cuộc khủng hoảng như nhiều đồn đoán.
Trong khi đó, lượng bán và trả hàng qua kênh trực tuyến không được Apple tiết lộ. Các nguồn tin uy tín cho biết hãng đã bán hết khoảng 200.000 chiếc kính thực tế tăng cường trong đợt đầu tiên.
Apple có sự chuẩn bị chu đáo cho lần mở bán Vision Pro. Nhân viên tại cửa hàng được huấn luyện chi tiết về quy trình dùng thử sản phẩm. Hãng cung cấp bản trải nghiệm đến Apple Store cùng chương trình kéo dài 25 phút. Phần trình diễn này có hiệu quả lớn trong việc thuyết phục khách hàng xuống tiền cho chiếc kính giá 3.500 USD.
Tại một số Apple Store, tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng sau màn dùng thử là 10-15%. Đây là con số tốt với sản phẩm giá cao như Vision Pro. Tuy nhiên, màn trình diễn hào nhoáng cũng bị phản tác dụng khi nhiều khách hàng bị thuyết phục mua một trải nghiệm mới hoàn toàn, mà họ chưa sẵn sàng tiếp nhận. Điều này góp một phần vào lượng yêu cầu trả hàng sản phẩm.
Ngoài ra, có những khách hàng thật sự không phù hợp với VR. Họ gặp tình trạng nôn mửa, đau đầu sau thời gian ngắn trải nghiệm. Đồng thời, một nhóm những người làm nội dung trên Internet cũng trả lại chiếc kính sau khi hoàn thành công việc.