Tesla Model Y tạo được cú hit lớn trên thị trường khi đang trên đường lọt top 5 mẫu xe bán chạy nhất năm và là xe điện duy nhất lọt danh sách này. Hơn 500.000 chiếc đã được bán ra trên toàn cầu trong 9 tháng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, số tiền bạn phải trả để sở hữu được chiếc xe này là khác nhau.
Trung Quốc chính là nơi tốt nhất để mua Tesla Model Y. Sau màn giảm giá hồi tháng trước, Model Y hiện có giá tương đương 40.500 USD, rẻ hơn rất nhiều so với mức hơn 65.000 USD tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, người dùng tại Singapore lại không may mắn như vậy khi phải trả 103.800 USD để sở hữu một chiếc Model Y, đắt nhất thế giới. Nên nhớ, mức giá này chưa bao gồm phí đăng ký, vốn có thể khiến giá xe tăng lên gấp đôi.
“Giá xe có xu hướng cao hơn ở một số nơi như Singapore, Israel do thuế, phí và chi phí đăng ký xe cao hơn so với Trung Quốc và châu Âu”, Seth Foldstein - quản lý quỹ chiến lược Morningstar Research Services nói. Nguồn cung, nhu cầu cũng như mức độ cạnh tranh của thị trường cũng ảnh hưởng đến giá xe.
Cụ thể, mua một chiếc Tesla tại Singapore có thể đắt ngang một căn hộ. Singapore đang muốn giới hạn số lượng phương tiện xuất hiện trên đường. Do đó, những người mua xe sẽ phải tiến hành đấu giá 2 lần mỗi tháng để có thể sở hữu một chiếc xe trong 10 năm. Với một chiếc Tesla, mức đấu giá đó đã lên đến 116.577 USD, tương đương giá một chiếc Model Y tại đây.
Các thị trường nơi một chiếc Tesla Model Y có giá đắt và rẻ nhất.
Trong khi đó, câu chuyện hoàn toàn trái ngược diễn ra ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới. Một làn sóng các hãng sản xuất nội địa như BYD, Nio đang nổi lên để cạnh tranh với Tesla. Họ liên tục ra mắt các model mới, tung chương trình khuyến mại để giành giật thị phần.
Hãng sản xuất nội địa đang chiếm đến 80% lượng xe điện bán ra tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm, theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc.
Để cạnh tranh, Tesla buộc phải đưa ra hàng loạt chiếc lược marketing, điển hình là màn giảm giá xe vào tháng 10. Hãng thậm chí còn chạy quảng cáo trên các đài truyền hình địa phương, điều chưa từng xảy ra trước đây.
Những động thái này được đưa ra khi doanh số xe tại Trung Quốc bắt đầu “rơi” kể từ đỉnh. Thời gian người dùng đợi để nhận xe cũng rút xuống chỉ còn 1 tuần, so với 22 tuần hồi đầu năm - dấu hiệu cho thấy lượng đặt hàng đã giảm đi.