Mùa hè năm ngoái, Joan Robertson và chồng, ông Mark, quyết định chuyển đến sống tại Kissimmee, Florida và mua căn nhà phố ba phòng ngủ rộng rãi. Để có khoản thu giúp nhanh chóng trả hết nợ vay thế chấp, hai vợ chồng lên kế hoạch biến ngôi nhà thành nơi cung cấp dịch vụ cho thuê ngắn hạn Airbnb.
Sau khi sửa sang lại nội thất và thuê đội nhiếp ảnh gia làm hình ảnh, vào tháng 10, bà Joan Robertson chính thức đưa ngôi nhà của mình lên nền tảng Airbnb trực tuyến. Bà hy vọng nó có thể hút một lượng lớn du khách tới thăm quan Walt Disney - khu vui chơi cách đó khoảng chừng 10 phút lái xe.
Thế nhưng, 10 tháng trôi qua, mọi thứ không diễn ra như họ mong đợi.
“Chúng tôi hoàn toàn không có lượt đơn đặt trước nào trong tháng 8. Mùa hè này trôi qua thật chậm”, Robertson nói.
Ra đời vào năm 2008 như một cách để khách du lịch tìm thấy những nơi lưu trú độc đáo với mức giá phải chăng trên toàn cầu, Airbnb không chỉ cạnh tranh trực tiếp với ngành khách sạn mà còn tạo ra một lớp những người mua nhà để đầu cơ cho thuê ngắn hạn. Họ mua nhiều bất động sản, cải tạo nội thất và cho thuê quanh năm.
Thời gian gần đây, mọi thứ khó khăn hơn rất nhiều. Cho thuê ngắn hạn ở Orlando và các vùng ngoại ô xung quanh đã chứng kiến mức doanh thu trên mỗi phòng trống giảm 6,4% trong nửa đầu năm nay, theo dữ liệu được công ty phân tích AirDNA LLC tổng hợp. Gần Công viên Quốc gia Joshua Tree ở California hay tại các thị trấn như Gatlinburg và Pigeon Forge ở Great Smoky Mountains, doanh thu cũng lần lượt giảm mạnh.
“Chuyện gì đang xảy ra với Airbnb vậy? Không có đặt chỗ nào cả”, một người dùng Reddit đăng dòng trạng thái. “Liệu Airbnb có đang ở trong ‘Vòng xoáy tử thần’ không?”
Với tư cách là một ‘hiện tượng’, Airbnb thu hút được đông đảo sự chú ý của khách du lịch ngắn ngày. 115 triệu đêm, chuyến đi và sự kiện đã được đặt trong quý II, tăng 11% so với một năm trước đó. Giá cổ phiếu cũng ‘phi mã’ hơn 60% trong năm nay, chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực.
Tuy nhiên, con số trên không phản ánh toàn bộ câu chuyện. Thị trường Airbnb đang trong giai đoạn khó khăn và chỉ những thương hiệu đủ mạnh mới có thể trụ vững.
Đại dịch khiến mọi người đổ xô đi tìm những ‘nơi trú ẩn’ yên tĩnh. Nhu cầu đối với những căn hộ theo dạng Airbnb theo đó bùng nổ trong điều kiện nguồn cung hạn hẹp. Hết dịch, cuộc sống thường ngày quay trở lại. Thị trường lúc này tràn ngập các căn hộ Airbnb nhưng nhu cầu không đạt.
Tính đến hết năm ngoái, thị trường có khoảng 6,6 triệu căn hộ Airbnb (không bao gồm Trung Quốc), nhiều hơn hẳn so với con số khoảng 900.000 hồi đầu năm. Đến cuối quý II năm nay, con số này tăng lên 7 triệu.
Theo AirDNA, tình trạng dư thừa khiến doanh thu hầu hết các thị trường đều giảm trong nửa đầu năm nay. Nhiều chủ nhà thậm chí còn phải hạ giá bán để cạnh tranh với các đối thủ.
“Ai cũng nghĩ nguồn cung dồi dào và bạn có thể kiếm dễ dàng 5000-10.000 USD/tháng. Tuy nhiên, số tiền cao nhất tôi từng kiếm được là 3.500 USD/tháng, đôi khi là 1000 USD. Nó không nhiều như chúng ta mong đợi”, bà Robertson nói.
Kiếm tiền từ việc cho thuê ngắn hạn không còn dễ. Mức độ phổ biến tăng lên kéo theo kỳ vọng của khách hàng. Các chủ nhà cũng phải mất thêm chi phí dọn dẹp, bảo trì, vệ sinh và lắp đặt thêm tiện nghi và nội thất cao cấp để chiều lòng các ‘thượng đế’.
Jeff Iloulian, một trong số những chủ nhà đi tiên phong trong làn sóng bùng nổ Airbnb, đã điều hành hoạt động cho thuê ban đầu ở Los Angeles hồi năm 2014.
“Các gia đình và khách du lịch nhiều thế hệ đang xem đây là sự lựa chọn thay thế cho khách sạn”, Jeff Iloulian nói. Theo Bloomberg, có thời điểm Iloulian cùng 15 người bạn quản lý 150 ngôi nhà cho thuê theo kiểu Airbnb.
Sau đó ít lâu, anh chàng thoái phần lớn danh mục đầu tư để điều hành HostGPO - doanh nghiệp giúp các chủ nhà đàm phán giảm giá nội thất.
“Những yêu cầu tối thiểu đang tăng lên. Khách nào cũng mong ngôi nhà họ thuê được trang bị đầy đủ tiện nghi. Bạn không thể dùng đồ nội thất rẻ tiền nữa”, Jeff Iloulian nói.
Bắt đầu từ năm 2015, Airbnb đầu tư vào các công cụ định giá theo thuật toán cho chủ nhà như một cách để họ duy trì khả năng cạnh tranh với khách sạn. Công cụ đặt giá thông minh tự động đặt giá dựa trên nhu cầu thị trường. Các chủ nhà vẫn có khả năng tự kiểm soát, song một số người cho biết họ gặp khó khăn trong việc đặt giá cạnh tranh và thấy khó sử dụng công cụ này.
Chủ nhà Amber Telfer than thở rằng công cụ định giá thông minh “không nhìn nhận được tính riêng biệt của thị trường”, sau đó đánh giá thấp list nhà cho thuê của cô ở Palm Springs, California. Các tùy chọn của bên thứ ba, chẳng hạn như Beyond Pricing hoặc PriceLabs, theo đó được ưu tiên sử dụng hơn.
Thành phố Arizona, nơi tổ chức giải Super Bowl và PGA Tour hàng năm, là ví dụ điển hình của tình trạng cung vượt cầu. Tỷ lệ lấp đầy trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm giảm xuống 62% từ mức 68% vào năm 2021, theo dữ liệu của AirDNA.
Điều này khiến Telfer từ bỏ kế hoạch cải tạo thêm một Airbnb nữa để kiếm tiền.
“Tôi bắt đầu nghĩ đến việc bán Airbnb vì giá bất động sản bắt đầu giảm”, Telfer nói.
Dẫu vậy, khủng hoảng với Airbnb không diễn ra trên toàn nước Mỹ. Các chuyên gia cho rằng lĩnh vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển bởi nhu cầu du lịch sau đại dịch là khá lớn.
“Chúng tôi nhận thấy việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là một dấu hiệu đáng khích lệ về sự phục hồi tại khu vực”, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Airbnb Brian Chesky nói. “Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hoạt động du lịch vẫn ở mức cao. Chúng tôi đặc biệt được khuyến khích bởi những vị khách châu Âu đặt phòng từ đầu năm nay".
Được biết trong thời gian tới, Airbnb sẽ bắt đầu tái đầu tư xây dựng dịch vụ mới ngoài hoạt động kinh doanh lưu trú cốt lõi, chẳng hạn như cung cấp các chuyến du ngoạn và hoạt động vui chơi cho khách du lịch.