Gần kết thúc quý II, thị trường ôtô Việt Nam vẫn trong cảnh ảm đạm khi sản lượng tiêu thụ giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhóm SUV cỡ C lại ghi nhận sức mua ổn định ở một số mẫu xe nhờ vào loạt chương trình khuyến mãi được hãng và đại lý triển khai. Trong đó, Mazda CX-5, Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander đều ghi nhận tăng trưởng doanh số.
Mazda CX-5 áp đảo doanh số, Honda CR-V tiếp đà tăng trưởng
Trong tháng 5, Thaco đã bán được 911 chiếc Mazda CX-5, tăng 12,1% so với tháng trước đó. Tuy nhiên so với cùng kỳ, số lượng xe bán ra vẫn thấp hơn khoảng 51,5%.
Mắc dù doanh số chưa thể trở lại mức trên 1.000 xe/tháng, Mazda CX-5 vẫn cho thấy vị thế của mình khi giữ vững ngôi vương trước Ford Territory và ngày càng bỏ xa các đối thủ. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Mazda CX-5 bán được 4.177 xe, dẫn đầu phân khúc về mặt doanh số.
Mức tăng trưởng này đến từ các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu được hãng và đại lý liên tục triển khai trong nhiều tháng từ đầu năm.
Trong tháng 6, mẫu SUV cỡ C này sẽ tiếp tục được áp dụng khuyến mại đến 110 triệu đồng tùy vào phiên bản và nơi phân phối. Tuy nhiên ở nhiều đại lý, mức giảm cho Mazda CX-5 được nâng lên đến 110-120 triệu đồng nhằm xả kho lô xe số VIN 2022.
Doanh số của Honda CR-V cũng ghi nhận tăng trưởng ổn định trong tháng 5, ngược dòng tình hình chung của thị trường. Cụ thể, Honda bàn giao được 326 chiếc CR-V trong tháng 5, tăng 37,5% so với tháng trước đó.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh số của Honda CR-V đạt 1.495 xe, bán chạy thứ 3 toàn phân khúc, xếp sau Ford Territory. Thành tích bán hàng này là kết quả sau nhiều tháng Honda Việt Nam áp dụng khuyến mãi cho mẫu SUV cỡ C này. Từ cuối năm 2022, Honda CR-V đã liên tục được ưu đãi 50-100% phí trước bạ nhằm kích cầu mua sắm.
Trong tháng 6, khách hàng mua Honda CR-V tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương giá trị tối đa 136 triệu đồng tùy phiên bản và nơi đăng ký.
Hiện, mẫu xe này đang được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 998 triệu đồng, 1,048 tỷ đồng, 1,118 tỷ đồng và 1,138 tỷ đồng. Sau ưu đãi, giá của Honda CR-V sẽ về mức từ 948 triệu đồng đến một tỷ đồng.
Ford Territory mất sức cạnh tranh
Ở thời điểm vừa ra mắt, Ford Territory từng được kỳ vọng sẽ sớm giành lấy ngôi vương của phân khúc SUV cỡ C khi ghi nhận mức doanh số tháng đầu tiên cao ấn tượng (1.036 xe). Thế nhưng bước sang năm nay, khi tình hình thị trường ôtô trở nên ảm đạm, sức hút của tân binh này cũng nhanh chóng giảm dần.
Trong tháng 5, Ford Việt Nam đã trao đến tay khách hàng 416 chiếc Territory, nâng tổng số lượng xe tiêu thụ trong năm lên 2.852 chiếc. Tuy nhiên, doanh số trượt xuống dưới 500 xe/tháng đã khiến khoảng cách giữa tân binh này và Mazda CX-5 ngày càng bị nới rộng.
Trong tháng 6, Ford Territory cũng được nhiều đại lý triển khai chương trình ưu đãi kép bao gồm 50% phí trước bạ và giảm tiền mặt 20-30 triệu đồng nhằm kích cầu mua sắm. Ngoài ra, khách hàng khi mua Ford Territory trong tháng 6 cũng được tặng kèm bảo hiểm xe và gói phụ kiện chính hãng.
Hyundai Tucson và Kia Sportage bán chậm
Mặc dù các hãng xe đều triển khai chương trình giảm giá trong những tháng đầu năm cho gần như toàn bộ dải sản phẩm, không phải mẫu xe nào cũng đạt được kết quả bán hàng như kỳ vọng.
Ở nhóm bán chậm của phân khúc SUV cỡ C, chỉ Mitsubishi Outlander ghi nhận mức tăng trưởng dương sau khi được áp dụng khuyến mại. Cụ thể, mẫu xe này bán được 150 xe trong tháng 5, tăng 24 xe so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đây vẫn là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc khi chiếm 7% tỷ trọng doanh số toàn nhóm.
Trong khi đó, Kia Sportage cũng được Thaco áp dụng chương trình ưu đãi đến 100 triệu đồng đối với toàn bộ phiên bản nhưng doanh số tháng 5 chỉ đạt 160 xe, giảm 20% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 5, mẫu SUV cỡ C này chỉ bán được 1.162 xe, lọt vào nhóm 3 xe bán chậm nhất phân khúc.
Hyundai Tucson, cựu vương một thời của nhóm SUV gầm cao tầm giá một tỷ đồng, nay cũng rơi vào tình trạng doanh số không vượt mức 200 xe/tháng. Trong tháng 5, TC Group bán được 167 chiếc Tucson, giảm 35,5% so với tháng 4 và thấp hơn 70% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm, chỉ 1.157 chiếc Hyundai Tucson được bán ra thị trường. Con số này còn không bằng doanh số của chính mẫu xe trong tháng 1/2022.
Trong tháng 6, nhiều đại lý của Hyundai tiếp tục áp dụng chương trình giảm giá cho Tucson nhằm kích cầu mua sắm. Cụ thể, phiên bản Tucson 1.6 Turbo và dầu 2.0 đều được giảm đến 50 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản xăng tiêu chuẩn và xăng đặc biệt được áp dụng mức khuyến mãi 40-45 triệu đồng.