Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tiếp tục tổ chức khai thác cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng, quận 1.
Cầu tàu số 2 (đối diện khách sạn Riverside) có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80 m, rộng 9 m. Từ năm 2019 đến nay, cầu tàu số 2 (do Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý) phục vụ phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu.
Thời gian qua, hoạt động khai thác vận hành khách, kết hợp du lịch đường thủy và phục vụ ẩm thực đêm tại bến Bạch Đằng đáp ứng nhu cầu của người dân TP.HCM và khách du lịch. Tuy nhiên, từ ngày 31/3, bến thủy nội địa Ga tàu cao tốc Bạch Đằng (cầu tàu số 2) hết thời hiệu hoạt động.
Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho việc tiếp tục tổ chức khai thác cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng.
Thời gian khai thác tạm thời cho đến khi có thông báo về hoàn thành phương án sắp xếp các cầu 1, 2, 3, 4 ở Công viên bến Bạch Đằng và cầu cảng B, C cầu tàu Ba Son.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP có trách nhiệm cam kết thực hiện di dời không bồi thường, thanh thải công trình liên quan hoạt động bến khi cơ quan Nhà nước yêu cầu để thực hiện quy hoạch.
Công ty lập hồ sơ nộp phí sử dụng đất, vùng đất có mặt nước gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế TP.HCM; hoàn thành trong tháng 4.
Sở TNMT chủ trì phối hợp với Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc sử dụng, khai thác cầu bến và đất tại khu bến Bạch Đằng.
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT tiếp tục duy trì hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 Công viên bến Bạch Đằng đến hết ngày 31/3 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Công viên bến Bạch Đằng đi TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).