Chìa khóa quan trọng
Wan Gang phát biểu mới đây tại triển lãm Munich 2023 rằng, phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu sẽ là chìa khóa quan trọng, đặc biệt là ở vùng Tây Bắc Trung Quốc, nơi khoảng cách giữa các thành phố rất xa và việc sử dụng ô tô điện vẫn còn thấp.
“Đầu tiên chúng ta cần xây dựng một hệ thống hydro xanh”, ông Wan nói tại hội nghị Đức-Trung bên lề triển lãm xe hơi IAA. Ông nhận định, ở một số khu vực, ô tô plug-in hybrid và hydro thậm chí có thể phổ biến hơn các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Từng là cựu giám đốc điều hành của Audi và sau này trở thành Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Wan đã thuyết phục các nhà lãnh đạo của quốc gia tỷ dân cách đây hai thập kỷ đặt cược vào điện khí hóa phương tiện và kinh doanh nó không chỉ như một cách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn để giải quyết sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu dầu và sự ô nhiễm. Chiến lược của ông Wan đưa ra sử dụng trợ cấp của chính phủ để thu hút các nhà sản xuất ô tô và người lái xe đã biến Trung Quốc trở thành thị trường thống trị về xe điện
Wan, một kỹ sư cơ khí được đào tạo chuyên sâu và có thời gian tu nghiệp khá lâu tại Đức cho hay, việc thúc đẩy sử dụng hydro “rất có lợi” vì nhiên liệu này cũng có thể được sử dụng trong vận tải hàng hải và đường sắt. Ông nói thêm, đặc biệt là đội xe thương mại của Trung Quốc có thể được hưởng lợi từ hệ thống truyền động hydro.
Những bình luận của Wan nhận được sự ủng hộ của những người đang phát triển công nghệ chính của Đức.
BMW AG đã chế tạo hàng chục phương tiện thử nghiệm hydro trong những năm qua và sẵn sàng đưa hệ thống truyền động này vào các phương tiện “Neue Klasse” của mình vào khoảng giữa thập kỷ này, Giám đốc điều hành Oliver Zipse cho biết tại cùng một sự kiện. Cuối tuần này, công ty đã tiết lộ nguyên mẫu đầu tiên cho xe điện thế hệ tiếp theo tại IAA.
Zipse nói: “Đối với chúng tôi, nói về các phương tiện không phát thải luôn có nghĩa là nói về hydro. Trung Quốc nên bổ sung thêm nhiều trạm tiếp nhiên liệu gần các trung tâm đô thị để tăng cường mức độ phù hợp của công nghệ đối với khách hàng tư nhân”.
Thực tế, các phương tiện chạy bằng hydro đang gặp khó khăn trong việc cất cánh vì chi phí cao và cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu còn non trẻ.
Mercedes-Benz Group AG đã loại bỏ dần biến thể chạy bằng hydro của chiếc SUV GLC mà hãng sản xuất theo lô nhỏ. Trong khi Honda Motor Co. ngừng sản xuất mẫu xe Clarity hydro vào năm 2021, hãng này đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất xe chạy pin nhiên liệu ở Mỹ vào năm 2024.
BMW vận hành một đội thử nghiệm gồm 80 xe thể thao đa dụng iX5 chạy bằng hydro và đang vận chuyển chúng đến một số quốc gia để lái thử. Công ty sẽ quyết định khả năng sản xuất hàng loạt trong nửa sau của thập kỷ này.
Tương lai của pin nhiên liệu hydro ở Trung Quốc
Hướng tới sự hợp tác công nghiệp lớn hơn cho các mục tiêu carbon kép này, Sinosynergy và SinoHyKey, hai công ty có trụ sở tại Khu vực Vịnh Lớn ở miền nam Trung Quốc, là những công ty dẫn đầu đang phấn đấu đưa pin nhiên liệu hydro vào sử dụng trong các ứng dụng trên khắp thị trường toàn cầu.
Chính sách quốc gia xanh của Trung Quốc sẽ cần được hỗ trợ bởi sự thay đổi đáng kể trong thói quen của người dân, chẳng hạn như cách họ di chuyển. Giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho 24% lượng khí thải carbon dioxide trực tiếp từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch và một trong những thách thức lớn nhất là giảm đáng kể lượng khí thải của ngành giao thông vận tải.
Hydro là một trong những ứng cử viên cho phép chuyển đổi năng lượng sang mức phát thải ròng bằng 0 cho các hệ thống giao thông.
Siyu Ye, giám đốc công nghệ của SinoHyKey, người có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và công nghiệp trong lĩnh vực điện hóa học và phát triển pin nhiên liệu, giải thích rằng SinoHyKey là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Trung Quốc đầu tư vào R&D và sản xuất nhiên liệu hydro.
“Công ty cam kết sản xuất và thương mại hóa màng phủ chất xúc tác hiệu suất cao (CCM) và cụm điện cực màng (MEA) được phát triển độc lập cho pin nhiên liệu hydro màng trao đổi proton (PEM), cung cấp chi phí thấp, hiệu suất cao. lõi cho các nhà sản xuất pin nhiên liệu trong nước và quốc tế”, Ye nói.
Trước khi đến SinoHyKey, Ye đã làm việc tại một nhà sản xuất sản phẩm pin nhiên liệu ở Canada trong 18 năm.
Ye cho biết: “Việc sản xuất hàng loạt quy mô lớn độc lập giúp giảm nhanh chóng chi phí của các thành phần lõi pin nhiên liệu và mang lại sự hỗ trợ vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp pin nhiên liệu của Trung Quốc”.
MEA được gọi là chip của pin nhiên liệu, quyết định hiệu suất và giá thành của chúng. MEA chiếm khoảng 65% tổng chi phí của các cụm pin nhiên liệu, nhưng việc sản xuất MEA quy mô lớn vẫn chưa thể thực hiện được ở Trung Quốc. Theo truyền thống, việc chuẩn bị MEA bao gồm quá trình phun và truyền nhiệt, có thể gây ra sự chậm trễ không lường trước và sự không nhất quán của sản phẩm, làm chậm tốc độ sản xuất và hạn chế công nghiệp hóa toàn diện.
Trước những thách thức này, Ye giải thích rằng nhóm R&D của SinoHyKey đã phát triển các công nghệ cốt lõi của CCM và MEA có thể điều khiển độc lập, cùng với những cải tiến về lớp phủ, khuôn đúc và đóng gói nhanh hai mặt.
Năng lực sản xuất CCM hàng ngày đã đạt 15.000 chiếc và MEA đã lên tới 10.000 chiếc, hỗ trợ hơn 70 khách hàng trên toàn cầu.
Trung Quốc hiện đang tăng cường đầu tư mạnh vào hydro, một nguồn năng lượng sạch và có khả năng tái tạo. Chính quyền trung ương và địa phương của đất nước tỷ dân đã đưa ngành công nghiệp hydro vào Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) như một trong sáu ngành công nghiệp trong tương lai của Trung Quốc.
Liên minh Hydro Trung Quốc, một tập đoàn công nghiệp được chính phủ hỗ trợ, dự đoán rằng đến năm 2025, giá trị sản lượng của ngành năng lượng hydro của nước này sẽ đạt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (152,6 tỷ USD) và đến năm 2030, nhu cầu hydro của Trung Quốc sẽ đạt 35 triệu tấn, chiếm 35 triệu tấn. cho ít nhất 5% hệ thống năng lượng của Trung Quốc.