Nguồn tin thân cận với Luxshare, nhà sản xuất độc quyền kính thông minh Apple Vision Pro, cho biết công ty có kế hoạch lắp ráp dưới 400.000 thiết bị vào năm 2024.
Theo FT, con số trên thấp hơn so với sản lượng dự kiến trước đây (1 triệu chiếc). Ngoài ra, 2 nhà cung ứng linh kiện độc lập tại Trung Quốc cho biết chỉ được yêu cầu sản xuất đủ 130.000-150.000 bộ phận cho Vision Pro trong năm đầu tiên.
Màn hình là trở ngại lớn nhất
Giới phân tích nhận định động thái cắt giảm sản lượng Vision Pro chứng tỏ Apple chưa thể mở rộng quy mô sản xuất thiết bị do phần cứng phức tạp, tuy thời gian phát triển kéo dài nhiều năm.
Dự báo của các nhà phân tích Phố Wall về doanh số của Vision Pro rất khác nhau. Khi thiết bị ra mắt vào đầu tháng 6, Wedbush cho rằng Apple sẽ xuất xưởng khoảng 150.000 thiết bị trong năm đầu tiên.
Morgan Stanley ước tính khoảng 850.000 chiếc Vision Pro sẽ bán ra thị trường, trong khi Goldman Sachs dự báo doanh số sản phẩm có thể đạt 5 triệu chiếc. Để so sánh, Apple bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm đầu tiên.
Apple và Luxshare đều từ chối bình luận về thông tin. Tuy nhiên, việc kéo dài ngày lên kệ của Vision Pro đến đầu năm 2024 có thể đến từ quá trình sản xuất gặp khó khăn.
Một trong những rào cản lớn khi sản xuất Vision Pro đến từ 2 màn hình Micro OLED độ phân giải cao, và hệ thống camera giả thấu kính trong suốt (lenticular lens) dùng để chiếu đôi mắt của người dùng.
Apple chỉ trưng bày vài nguyên mẫu Vision Pro tại lễ ra mắt. Tin đồn cho biết 2 màn hình Micro OLED trên nguyên mẫu do Sony và TSMC sản xuất, dù cả 2 từ chối bình luận.
Nguồn tin cho biết Apple không hài lòng với năng suất cung ứng màn hình. Đây chính là bộ phận đắt nhất của Vision Pro, mẫu kính với giá bán lẻ 3.500 USD cùng nhiều công nghệ mới.
"Đây là thiết bị tiêu dùng phức tạp nhất mà một công ty từng chế tạo", Jay Goldberg, nhà sáng lập công ty tư vấn D/D Advisors, cho biết.
Theo Goldberg, mức giá 3.500 USD ngụ ý rằng Apple không thể tối ưu chi phí sản xuất, một phần do năng suất kém hơn nhiều so với các sản phẩm phổ biến khác.
"Có rất nhiều công nghệ trong Vision Pro, Apple biết rằng sẽ mất một thời gian để mở rộng quy mô. Họ nhận thức được việc không thể kiếm tiền từ danh mục này trong năm đầu tiên", Goldberg nói thêm.
Terushi Shimizu, Giám đốc bộ phận bán dẫn của Sony, cho biết công ty thận trọng về khả năng mở rộng thị trường kính thực tế hỗn hợp (XR), và chưa sẵn sàng đẩy mạnh dây chuyền sản xuất.
"Chúng tôi sẽ theo dõi xem nhu cầu (với màn hình Micro OLED) có thể tăng bao nhiêu. Tuy nhiên, tôi không nghĩ công ty sẽ tăng cường sản xuất với quy mô tương tự cảm biến hình ảnh", Shimizu chia sẻ.
Chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo
Bất chấp thế hệ đầu tiên gặp khó khăn, Apple được cho đang phát triển các phiên bản tiếp theo của Vision Pro, bao gồm model giá rẻ để thu hút nhiều người dùng. Những công ty sản xuất màn hình cho thế hệ này có thể là Samsung và LG.
Apple được cho đã cân nhắc chuyển sang màn hình Mini LED để giảm giá. Tuy nhiên, tin đồn khẳng định công ty vẫn muốn dùng màn hình Micro OLED trên phiên bản giá rẻ, dù các nhà cung ứng hiện nay không đáp ứng kỳ vọng.
Việc cắt giảm sản lượng của Vision Pro khiến Luxshare thất vọng. Trước đó, tin đồn cho biết công ty Trung Quốc đã tăng cường đầu tư nhằm gia công 18 triệu thiết bị trong những năm tiếp theo.
"Apple không tạo ra sản phẩm tốt hơn so với kỳ vọng của ngành công nghiệp", Eddie Han, nhà phân tích tại Isaiah Research (Đài Loan), nhận định, ngụ ý chuỗi cung ứng không đặt kỳ vọng cao vào thiết bị.
Bất chấp dự báo tiêu cực, nhóm nghiên cứu thị trường của Canalys tin rằng Vision Pro sẽ đạt tổng cộng 20 triệu người dùng sau 5 năm.
"Với số lượng sản xuất hạn chế, thiết bị sẽ được tung ra thị trường và đặt hàng bởi các 'fan' trung thành, cũng như khách hàng có thu nhập cao tại Mỹ", nhà phân tích Jason Low của Canalys cho biết.
Ông dự đoán Táo khuyết có thể bán 350.000 chiếc Vision Pro trong năm 2024, và tăng lên 12,6 triệu thiết bị trong 5 năm tới.