Tình trạng khẩn cấp về đại dịch của Mỹ chính thức kết thúc và các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang cản trở kế hoạch đi nghỉ mát của hầu hết người Mỹ vào mùa hè này, ngay cả khi nhóm giàu có hơn sẵn sàng vung tiền, NBC News đưa tin.
Theo cuộc khảo sát gần đây của Bankrate, nhà cung cấp dữ liệu tài chính tiêu dùng, 63% người Mỹ trưởng thành dự định đi du lịch vào mùa hè này, tăng từ 61% cùng thời điểm năm 2022.
Các hãng hàng không đang chuẩn bị cho nhu cầu tăng lên và cảnh báo về mùa cao điểm chuyến bay.
Những kỳ vọng được đưa ra khi lạm phát giảm xuống 4,9% vào tháng 4 sau khi đạt đỉnh 9,1% hồi tháng 6/2022. Trong khi đó, chính quyền Biden chấm dứt tình trạng khẩn cấp về đại dịch, bao gồm lệnh hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19.
Tìm cách tiết kiệm
Các nhà phân tích và chuyên gia du lịch cho biết mùa hè này, những người giàu có ngày càng có kế hoạch chi nhiều tiền cho chuyến du lịch, trong khi người có thu nhập thấp hơn lại rút lui.
“Khách hàng sẵn sàng trả bất cứ giá nào để làm những gì họ chờ đợi trong suốt 3 năm qua. Chúng tôi có những khách đặt tour lớn và giá vé máy bay khứ hồi hạng thương gia đến Iceland là hơn 11.000 USD/người”, Sandy Staples, chủ sở hữu của công ty du lịch hạng sang Artistico Travel ở Granite Bay (bang California), cho biết.
Trong số các hộ gia đình kiếm được hơn 100.000 USD/năm, 81% có khả năng sẽ đi nghỉ hè, tăng từ 75% vào năm 2022. Ngược lại, chỉ 54% hộ gia đình có thu nhập dưới 50.000 USD nói như vậy, giảm so với 56% của năm trước đó.
Sally French, chuyên gia du lịch tại công ty tài chính cá nhân NerdWallet, cho biết nhiều chi phí đi lại vẫn tăng nhanh hơn so với lạm phát chung.
“Do lạm phát hiện nay vốn đã cao, mùa hè này sẽ rất khó khăn đối với những người muốn đi du lịch với giá cả phải chăng”, bà nói.
Tuy nhiên, thay vì gác lại hoàn toàn kế hoạch nghỉ hè, 80% khách du lịch nói với Bankrate rằng họ đang tìm cách tiết kiệm.
Trong khi giá vé máy bay chỉ giảm 0,9% so với một năm trước, giá xăng giảm hơn 12%, theo số liệu lạm phát.
Công cụ theo dõi giá vé máy bay Hopper dự đoán chi phí khứ hồi trong nước tăng cao tới 328 USD vào tháng 6, thấp hơn 72 USD so với mức cao kỷ lục của mùa hè 2022, nhưng vẫn cao hơn 4% so với trước đại dịch.
Vì vậy, những du khách như Terri Johnson (đến từ thành phố Ocala, bang Florida) lựa chọn các chuyến đi đường bộ thay vì máy bay.
“Tôi sẽ dự đám cưới ở Fayetteville, Bắc Carolina, sau đó đến Raleigh để thăm anh em họ. Đi máy bay tốn kém hơn nhiều nên tôi sẽ lái ôtô”, cô nói.
Johnson cũng hạn chế thời gian ở khách sạn và sử dụng phương tiện cá nhân để tránh giá thuê xe cao.
Để tiết kiệm tiền, 26% du khách dự định lái xe thay vì bay tới các điểm đến vào mùa hè này, tăng từ 16% vào năm 2022. Giá trung bình cho một gallon xăng thông thường ở Mỹ là 3,54 USD, giảm so với mức 4,42 USD một năm trước. Giá thuê xe giảm hơn 11% trong tháng trước so với năm 2022.
Bankrate cũng nhận thấy rằng 29% khách du lịch vào mùa hè sẽ chọn chỗ ở hoặc điểm đến rẻ hơn. Tỷ lệ này lớn hơn so với 22% vào năm 2022. Và 26% (tăng từ 19%) sẽ đi du lịch ít ngày hơn.
Michael Huntsberger (ở McMinnville, bang Oregon) cho biết: “Chúng tôi đang tận dụng mọi cơ hội để rời khỏi nhà, nhưng phải điều chỉnh theo lạm phát”.
Đối với kỳ nghỉ hè năm nay, gia đình anh cắt bớt 2 ngày trong chuyến đi được lên kế hoạch xong xuôi tới xứ sở rượu vang California. Họ quyết định đi nghỉ ở miền Đông Canada vì nơi đó có chi phí phải chăng hơn New England.
“Chúng tôi không thể tìm được khách sạn nào có giá dưới 450 USD ở Portland, Maine và chi phí đi lại từ đó đến Montreal quá cao. Vì vậy, Ottawa, chúng tôi đến đây!”, Huntsberger nói.
Vẫn ưu tiên du lịch
Nhiều khách du lịch cũng tận dụng các chương trình điểm thưởng và điểm khách hàng thân thiết để giúp cắt giảm chi phí. Cụ thể, 34% làm như vậy trong năm nay, tăng từ 28% vào tháng 7/2022, theo nghiên cứu của công ty công nghệ Morning Consult công bố hồi tháng 3.
Quy đổi điểm thưởng du lịch thay vì tích lũy chúng không chỉ giảm gánh nặng cho những chi phí khác mà còn có thể là chiến thuật chống lạm phát tốt, theo chuyên gia Sally French của NerdWallet.
“Cũng giống như lạm phát, lạm phát điểm là có thật. Các hãng hàng không và khách sạn thường xuyên tăng số điểm hoặc số km cần thiết để đặt chuyến du lịch. Điều đó có nghĩa là phần thưởng có thể càng mất giá trị nếu giữ quá lâu”, bà nói.
Gần 85% khách du lịch nói với NerdWallet rằng họ có kế hoạch thanh toán chi phí cho các chuyến đi mùa hè của mình bằng thẻ tín dụng. Gần 3/4 trong số này cho biết họ sẽ trả các khoản phí đó ngay khi có hóa đơn để tránh phí lãi suất.
Trong khi đó, khi tỷ giá tăng, 26% cho biết họ có thể phải trả nhiều tiền hơn cho các chuyến đi so với dự kiến.
Ted Rossman, nhà phân tích cao cấp của Bankrate, cho biết đợt tăng lãi suất hàng quý gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lãi suất thẻ tín dụng. Nhưng sau 10 lần tăng liên tiếp, tác động tích lũy là rất đáng kể.
“Chủ thẻ tín dụng thông thường sẽ sớm thấy tỷ lệ cao hơn 5 điểm phần trăm so với đầu năm 2022. Điều đó tạo ra sự khác biệt lớn nếu họ mang nợ từ tháng này qua tháng khác, đặc biệt nếu chỉ thanh toán tối thiểu”, Rossman cho biết.
Trong khi 55% khách du lịch Mỹ nói rằng du lịch sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chi tiêu của họ trong 3 tháng tới, tỷ lệ này thấp hơn 6 điểm phần trăm so với những người cũng nói như vậy vào mùa xuân năm 2022.
Bankrate cũng nhận thấy số lượng người nói rằng đây là thời điểm tốt để thực hiện chuyến đi giảm gần 8 điểm phần trăm xuống chỉ còn 30%.
Tuy nhiên, một số khách du lịch đang khá thoải mái.
Marcy Schackne (đến từ thành phố Hollywood, bang Florida) cho biết: “Tôi vẫn ưu tiên du lịch và không ngại trích thêm một chút tiền tiết kiệm để duy trì mức độ trải nghiệm”.
Trong khi Morning Consult chỉ ra những người tiêu dùng giàu có nhiều khả năng từ bỏ kế hoạch du lịch của họ hơn nhóm khác, Sandy Staples nhận thấy nhu cầu du lịch hạng sang tăng cao.
“Các yêu cầu du lịch vào mùa hè nhiều đến mức tôi và nhóm của mình phải đưa ra quyết định không nhận thêm yêu cầu bổ sung nào. Chúng tôi chắc chắn đang chứng kiến sự tiếp tục của xu hướng ‘du lịch trả thù’ sau đại dịch”, bà nói thêm.