Theo Reuters, giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng 16% vào phiên 2/4 sau khi hãng điện tử này ra mắt mẫu xe điện thể thao mới. Bất chấp những dự báo công ty có thể lỗ gần 10.000 USD với mỗi chiếc xe bán ra trong năm nay, giá cổ phiếu Xiaomi vẫn tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2022.
Nhịp tăng này giúp vốn hóa công ty có thời điểm tăng 4 tỷ USD và đạt mức 55 tỷ USD, cao hơn cả những nhà sản xuất ôtô truyền thống tại Mỹ như GM (52 tỷ USD) hay Ford (53 tỷ USD).
Mẫu xe điện SU7 của Xiaomi có giá tham khảo dưới 30.000 USD cho mẫu cơ bản, rẻ hơn so với giá niêm yết chiếc Tesla Model 3 tại Trung Quốc.
Thị trường ôtô lớn nhất thế giới đang thử thách những tay chơi mới trước cuộc chiến giá xe điện khốc liệt và nhu cầu chậm lại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết Xiaomi có túi tiền dồi dào hơn hầu hết công ty khởi nghiệp về xe điện và chuyên môn về điện thoại thông minh giúp hãng có lợi thế trong việc thiết kế bảng điều khiển thông minh, vốn là một tính năng được đánh giá cao đối với người tiêu dùng Trung Quốc.
Những người quan tâm đến chiếc SU7 có thể phải chờ đợi 4-7 tháng, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng cao. Hôm 29/3, công ty cho biết đã nhận được 88.898 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe này trong 24 giờ đầu tiên bán ra.
Trước mắt, Xiaomi sẽ bắt đầu giao 5.000 chiếc SU7 phiên bản “người sáng lập” đi kèm những phụ kiện bổ sung cho khách hàng mua sớm.
Việc ra mắt của mẫu SU7 đã hoàn thành tham vọng của nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun. Vào năm 2021, ông tuyên bố công ty sẽ tạo ra đột phá trong lĩnh vực xe điện, đồng thời cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh ôtô như “dự án khởi nghiệp lớn cuối cùng” trong đời.
Các nhà phân tích của Citi Research cho biết phân khúc xe điện có giá 200.000-300.000 nhân dân tệ, tương đương 27.600-41.500 USD, sẽ rất cạnh tranh.
Dựa trên số lượng dự kiến là 60.000 chiếc trong năm nay, Citi ước tính SU7 có thể đem về khoản lỗ ròng 4,1 tỷ nhân dân tệ, tức 566 triệu USD cho Xiaomi. Bình quân mỗi chiếc xe khiến hãng lỗ sau thuế hơn 9.400 USD.
Sau khi SU7 xuất hiện, các thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc đã thông báo khuyến mãi và tăng quyền lợi cho khách hàng mới. Các nhà phân tích của Citi cho biết vào năm 2024, phân khúc 200.000-300.000 nhân dân tệ có thể chứng kiến khoảng 240 mẫu xe điện cạnh tranh, tăng gần 20% so với năm trước.
Do nhu cầu tăng cao, Xiaomi đã yêu cầu các nhà cung cấp nâng công suất hàng tháng của SU7 lên 10.000 chiếc, tăng từ 3.000 chiếc trong tháng 3 và 6.000 chiếc trong tháng 5.