Được giới thiệu lần đầu vào năm 2017, Lamborghini Urus là mẫu SUV thể thao đầu tiên của thương hiệu Italy. Sau hơn 5 năm có mặt trên thị trường, doanh số của Urus đã đạt hơn 20.000 chiếc, trở thành mẫu Lamborghini bán chạy nhất hiện nay và mang lại cho hãng nhiều thành tựu.
5 năm cũng là quãng thời gian hợp lý để hãng ra mắt phiên bản facelift nhằm đổi mới ngoại hình cho dòng xe này. Vào ngày 29/9, Lamborghini Urus S chính thức trình làng với một số tinh chỉnh về ngoại thất, nội thất và động cơ.
Ngoại hình không nhiều khác biệt so với Lamborghini Urus tiêu chuẩn
Facelift là cụm từ mô tả những mẫu xe được nâng cấp giữa vòng đời, trước khi hãng phát triển một thế hệ mới hoàn toàn. Với những mẫu facelift, hãng xe sẽ có những thay đổi về mặt thiết kế ngoại thất, trong khi nội thất và động cơ có thể được giữ nguyên hoặc tinh chỉnh nhẹ.
Các thương hiệu siêu xe lại ít khi phát triển phiên bản facelift cho dòng xe của mình, tiêu biểu là Ferrari. Hãng xe xứ Modena thường phát triển một mẫu xe mới hoàn toàn khi mẫu xe hiện tại hết vòng đời (thông thường là 3 năm), đi kèm việc ra mắt thêm một phiên bản hiệu suất cao trước khi khai tử, điển hình là việc ra mắt mẫu 488 Pista trước khi khai tử dòng 488 GTB.
Lamborghini thì lại khác. Hãng xe xứ Sant' Agata Bolognese trong những năm gần đây rất tích cực trong việc phát triển nhiều mẫu facelift nhất cho những dòng xe của mình, điển hình là Gallardo, Murcielago, Aventador và Huracan.
Nếu phiên bản facelift của 4 mẫu xe trên đều nhận được nhiều tinh chỉnh như làm lại phần cản trước/sau hầm hố hơn, bổ sung nhiều công nghệ tiên tiến như hệ thống khí động học chủ động (ALA)... Đột phá nhất là việc bổ sung màn hình thông tin giải trí kích thước 8,4 inch hỗ trợ cảm ứng đặt dọc trên mẫu Huracan EVO. Đây cũng là mẫu siêu xe đầu tiên được trang bị màn hình giải trí cỡ lớn bên trong cabin.
Tuy nhiên với Lamborghini Urus S thì lại khác. Phiên bản facelift này gần như chỉ nhận được một số tinh chỉnh nhỏ, khiến người dùng khó lòng nào phân biệt. Cụ thể, ở phần đầu xe, xe chỉ được bổ sung thêm hai khe gió nhỏ ở nắp ca-pô, đi kèm thiết kế nếp gấp ở phía trước.
Trong khi ở phía sau, mẫu SUV thể thao này không có quá nhiều khác biệt so với đời cũ, có chăng là những đường nét được thiết kế gấp khúc hơn, đi kèm khe gió bên hông được thiết kế gọn lại.
Những thay đổi nhỏ này khiến người dùng khó lòng nào phân biệt Urus tiêu chuẩn và Urus S nếu không quan sát kĩ.
Thậm chí thiết kế của Urus S có phần khá tương đồng với phiên bản hiệu năng cao Urus Performante đã ra mắt trước đó tại chuỗi sự kiện Monterey Car Week 2022 diễn ra vào tháng 8 vừa rồi. Điểm khác nhau nằm ở việc Urus Performante tối ưu khả năng vận hành trong trường đua, còn Urus S tập trung vào trải nghiệm thoải mái cho người sử dụng.
"Mặc dù là một fan của thương hiệu Lamborghini, tôi lại thấy thất vọng với Urus S khi mẫu xe này không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn", Võ Minh Nhật, một người đam mê xe tại TP.HCM cho biết.
Nội thất chỉ được bổ sung tuỳ chọn về màu sắc
Trước đó, những mẫu facelift của hãng xe Italy cũng nhận được nhiều cải tiến so với phiên bản tiêu chuẩn. Cụ thể là Aventador S với cụm đồng hồ liền mạch, khác với cụm đồng hồ được chia làm ba phần như Aventador LP 700-4.
Tuy nhiên Lamborghini Urus S lại không có sự thay đổi nào ở nội thất. Vô lăng vẫn là loại ba chấu thể thao, tích hợp nhiều nút bấm, trong khi phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số. Bảng điều khiển trung tâm, cụm cần số và chuyển đổi để chế độ lái, thậm chí là thiết kế hốc gió máy lạnh cũng được giữ nguyên.
Hãng xe Italy chỉ bổ sung thêm hai tuỳ chọn phối màu nội thất mới là Bi-color Sportivo và Bi-color Sophisticated, tương tự cách Apple ra mắt màu sơn tím Deep Purple cho iPhone 14 Pro.
"Là một người đang sở hữu chiếc Lamborghini Urus phiên bản tiêu chuẩn, tôi cảm thấy đã hài lòng, không cần nâng cấp lên phiên bản facelift. Nếu là chiếc điện thoại thì tôi sẽ quyết định lên đời rất nhanh, còn xe thì phải cân nhắc", anh Đ.Q.H., chủ nhân một chiếc Lamborghini Urus sinh sống tại quận 7, TP.HCM chia sẻ với Zing.
Hiệu năng vận hành không có nhiều khác biệt
Lamborghini Urus S vẫn được trang bị khối động cơ V8, dung tích 4.0L tăng áp kép tương tự Urus tiêu chuẩn và Urus Performante, tuy nhiên được tinh chỉnh để sản sinh công suất lên đến 666 mã lực, cao hơn Urus tiêu chuẩn 16 mã lực và ngang bằng Urus Performante. Mô-men xoắn cực đại đạt 850 Nm.
Hộp số là loại tự động 8 cấp, kết hợp cùng hệ thống dẫn động 4 bánh với vi sai cầu trước, vi sai trung tâm Torsen và vi sai chủ động tại cầu sau. Lamborghini Urus S đạt tỷ lệ khối lượng/công suất là 3,3 kg/mã lực. Con số này trên Lamborghini Urus Performante là 3,2 kg/mã lực.
Với khối lượng nặng hơn Urus Performante 47 kg, Urus S tăng tốc chậm hơn và đạt vận tốc tối đa thấp hơn. Cụ thể xe cán mốc 100 km/h trong 3,5 giây, tốc độ tối đa đạt 305 km/h. Thông số này trên Urus Performante lần lượt là 3,3 giây và 306 km/h.
Có thể thấy thông số của Urus S không có quá nhiều thay đổi nếu so với Urus tiêu chuẩn và gần như ngang bằng với Urus Performante. Công suất và thời gian tăng tốc có phần nhỉnh hơn nhưng không đáng kể.
Kết luận
Màn ra mắt của Lamborghini Urus S được nhiều người đánh giá giống với cách Apple giới thiệu iPhone 14 Pro khi chỉ được tinh chỉnh nhẹ ở ngoại thất, hiệu năng, đi kèm việc bổ sung tuỳ chọn màu sơn mới.
Điều này sẽ khiến nhiều người dùng đang sở hữu mẫu xe này cân nhắc khi muốn lên đời, nhưng lại thích hợp với những người có ý muốn sở hữu chiếc SUV thể thao này.
"Tôi đã cân nhắc việc sở hữu một chiếc Lamborghini Urus từ lâu. Nay hãng ra mắt phiên bản facelift nên tôi quyết định sẽ tậu về một chiếc để trải nghiệm", anh T.H., chủ nhân một chiếc Ferrari 488 GTB sinh sống tại TP. Thủ Đức chia sẻ với Zing.
Tại thị trường Việt Nam, Lamborghini Urus S sẽ được phân phối chính hãng với giá bán khởi điểm từ 14,3 tỷ đồng. Phiên bản Urus Performante cũng được phân phối chính hãng với giá bán từ 16,5 tỷ đồng.