UBND tỉnh Cao Bằng vừa công bố kết quả chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn, Cao Bằng) theo phương thức đối tác công tư PPP, giai đoạn 1.
Theo đó, Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Với việc tối ưu hóa phương án tuyến bằng cách điều chỉnh hướng và xây dựng các công trình hầm giao thông xuyên núi, cầu cạn vượt địa hình nhằm giảm chiều dài tuyến cao tốc, giảm chi phí đầu tư và kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.
Do vậy, đến nay tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 121 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 23 km).
Tổng vốn đầu tư dự án sẽ giảm còn hơn 23.000 tỷ đồng, giảm trên 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó.
Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài 93,35 km, điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) và điểm cuối tại điểm giao với QL.3 xã Chí Thảo (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).
Trong giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận hành thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 17 m; đối với các đoạn địa hình khó khăn, mặt đường rộng 13,5 m. Trên tuyến bố trí 7 nút giao, 4 trạm dừng nghỉ, 7 trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn dự kiến là 24 năm 10 tháng.
Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án hạ tầng giao thông đầu tiên trong cả nước được triển khai theo hình thức PPP sau khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) ra đời năm 2020. Do triển khai trên địa bàn miền núi, lưu lượng xe dự báo thấp, nhiều năm qua dự án gặp khó khăn huy động nguồn vốn đầu tư. Cuối tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua cơ chế đặc thù cho dự án bằng cách nâng tỉ lệ vốn nhà nước lên 70% (thay vì 50% theo Luật PPP).
Theo đó, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến được bố trí ngân sách trung ương tham gia 5.720 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động là 4.367 tỷ đồng.
Ông Trần Hồng Minh, Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, đến thời điểm hiện tại tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tổ chức lễ khởi công, dự kiến vào đầu năm 2024.
Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5 - 6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, nối thông với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ rút ngắn xuống còn 2,5 - 3 giờ.
Sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đại phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.