Các nhà máy lọc dầu châu Á – những người tiêu thụ khoảng 1/3 nhiên liệu của thế giới đang tuyên bố rằng họ sẵn sàng chuyển sang những nơi khác để mua dầu thô nếu Nga và Saudi Arabia thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng và làm mất đi nguồn cung của họ.
Vào ngày 3/5 vừa qua, Nga và Saudi Arabia cho biết họ sẽ kéo dài và tiếp tục cắt giảm sản lượng sâu hơn kể từ tháng 8 tới đây. Cùng với việc cắt giảm mà họ đã thực hiện và các biện pháp hạn chế khác, tổng mức cắt giảm nguồn cung sẽ lên tới 3,1 triệu thùng mỗi ngày, tương đương với khoảng 3% lượng tiêu thụ trên toàn cầu.
Trước động thái này, các thương nhân châu Á đã gay gắt đáp trả rằng họ có những nguồn cung dồi dào từ các nhà sản xuất khác như Mỹ, Tây Phi và khu vực Biển Bắc – họ sẽ chuyển sang mua dầu từ những nhà sản xuất này nếu họ phải hứng chịu những đợt cắt giảm.
Trong vài ngày tới, Saudi Arabia sẽ công bố giá bán dầu thô chính thức cho các khu vực mua khác nhau trên thế giới. Những con số này có thể đóng vai trò then chốt trong việc xác định nhu cầu từ các khu vực khác nhau.
Trước đợt cắt giảm mới nhất của Saudi Arabia, các thương nhân ước tính rằng giá đối với hàng hóa vận chuyển trong tháng 8 từ Saudi Arabia sẽ không thay đổi - ở mức mà nhiều người đánh giá là tương đối cao. Một số thương nhân cho biết họ dự đoán giá sẽ tăng nếu Saudi Arabia có ý định thắt chặt nguồn cung.
Các thương nhân cho biết, nhu cầu tại thị trường giao ngay châu Á khá tốt vào tháng trước, nhưng kỳ vọng giá dầu của Saudi Arabia tương đối cao trong tháng 8 có thể ngăn cản sự quan tâm đối với hàng hóa kỳ hạn từ Trung Đông đến châu Á trong chu kỳ này.
Đơn hàng dầu dần tăng lên
Chênh lệch giữa hai tiêu chuẩn dầu thô Brent và Dubai cũng đã thu hẹp mạnh trong tháng qua cho thấy dầu thô liên kết với tiêu chuẩn Brent có thể hấp dẫn hơn. Chi phí vận chuyển rẻ hơn cũng làm giảm hóa đơn nhập khẩu tổng thể đối với các chuyến giao hàng đường dài từ Đại Tây Dương.
Các nhà máy lọc dầu ở Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Đài Loan có thể xoay chuyển giữa các thùng dầu từ Trung Đông và hàng hóa chênh lệch giá. Ví dụ: họ có thể sử dụng dầu WTI hoặc North Sea Forties của Mỹ thay vì Murban của Abu Dhabi và chuyển Upper Zakum/Oman sang Johan Sverdrup của Na Uy hoặc Mars của Mỹ.
Đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của châu Á đối với các loại dầu của Tây Phi đang tăng lên. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã mua một số lượng tương đối lớn hàng hóa của Angola, trong khi các nhà máy lọc dầu nhà nước ở Indonesia và Ấn Độ cũng đã mua một số hàng hóa của Nigeria để bốc hàng trong tháng 8, các thương nhân tham gia vào các thị trường đó cho biết.
Theo dữ liệu theo dõi tàu, hai siêu tàu chở dầu hiện đang vận chuyển loại Forties của Biển Bắc trên đường đến Trung Quốc, ước tính sẽ đến vào tháng tới. Đó là những lô hàng đầu tiên được người mua châu Á lấy kể từ tháng 1, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.