Sức hút của ngành bán lẻ Việt Nam với các "ông lớn" nước ngoài
Theo báo cáo Nghiên cứu thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2023 của Colliers, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất toàn cầu, thu hút đầu tư dài hạn.
Minh chứng là hồi tháng 2, Central Retail – tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan sở hữu chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) Go! – tuyên bố đầu tư 50 tỷ baht (1,45 tỉ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2027 nhằm mở rộng hiện diện. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Central Retail vào thị trường Việt Nam từ trước tới nay.
Sang tháng 3, thương hiệu Muji đến từ Nhật Bản cũng đánh dấu quá trình mở rộng bằng việc khai trương cửa hàng thứ 5 ở Việt Nam, tọa lạc trong Vincom Megamall Thảo Điền (TP. HCM), đồng thời có kế hoạch mở cửa hàng thứ 6 tại AEON Mall Hà Đông (Hà Nội).
Cũng trong tháng 3, Thiso Mall Sala ở thành phố Thủ Đức chào đón cửa hàng thứ 16 của Uniqlo với diện tích bán hàng hơn 1.600 m2. Chưa đầy 1 tuần sau, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản thông báo sẽ mở cửa hàng mới ở Aeon Mall Tân Phú Celadon. Kế hoạch của Uniqlo là mở cửa hàng ở những khu đô thị để tăng trải nghiệm cho cư dân và khách tham quan.
Colliers còn chỉ ra rằng Haidilao – thương hiệu lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc thường thuê mặt bằng bên trong các TTTM, đang trên đà tiếp tục mở rộng chuỗi nhà hàng. Hiện tại, Haidilao có 12 cửa hàng và không còn chỉ tập trung ở Hà Nội hay TP. HCM, mà đã mở rộng đến Nha Trang.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ vẫn tăng, nguồn cung đầy hứa hẹn
Theo ghi nhận tại TP. HCM của Colliers, trong quý 1/2023, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở khu vực trung tâm tăng 3% so với quý trước, lên mức trung bình 151 USD/m2/tháng, tỷ lệ lấp đầy trung bình là 95%. Đối với các quận ngoài trung tâm, tỷ lệ này là 77%, với giá thuê trung bình khoảng 35 USD/m2/tháng.
Giá thuê trung bình và tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM. Nguồn: Colliers Việt Nam.
Về nguồn cung và nhu cầu, trong quý 1 vừa qua TP. HCM không có thêm nguồn cung TTTM. Tuy nhiên, một vài dự án đang được tái khởi động sau thời gian dài trì hoãn, như Vincom Mega Mall Grand Park với diện tích sàn lên đến 48.000m2. Hiện dự án đang được khẩn trương xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.
Ngoài ra, dự án Parc Mall quận 8 cũng được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động từ quý 4 năm nay. Đây là một trong những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng hồi phục và thu hút nhà đầu tư của thị trường tại TP. HCM, đặc biệt là khu vực phía Đông. Nhìn chung, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại TP. HCM trong tương lai gần có tổng diện tích khoảng 188.800 m2.
Còn tại Hà Nội, do mức tiêu dùng nội địa tăng trong quý 1 trùng với dịp Tết Nguyên Đán, giá thuê mặt bằng bán lẻ có sự biến động nhẹ so với quý 4/2022. Thị trường ghi nhận giá thuê tại khu vực trung tâm dao động ở mức 132 USD/m2/tháng, với tỷ lệ lấp đầy trung bình là 95 – 97%. Tại khu vực ngoài trung tâm, mức giá là 30 USD/m2/tháng, với tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 75 – 80%.
Giá thuê trung bình và tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội. Nguồn: Colliers Việt Nam.
Tương tự TP. HCM, Hà Nội là nơi đầu tư đầy tiềm năng cho các “ông lớn” trong và ngoài nước. Nguồn cung TTTM mới tại thủ đô hứa hẹn đến từ những tập đoàn nước ngoài.
Một trong những dự án đáng chú ý nhất là AEON Mall Hoàng Mai – Giáp Bát, vừa được phê duyệt với diện tích lên đến 8 ha. Tập đoàn AEON chủ trương triển khai và phát triển đầu tư tại thị trường Việt Nam đến năm 2025, trong đó riêng Hà Nội sẽ có thêm từ 3 đến 4 dự án.
Tại TP. HCM, AEON cũng vừa ký “Bản thỏa thuận đầu tư” với UBND huyện Hóc Môn. Tập đoàn đến từ Nhật Bản này đánh giá huyện Hóc Môn là khu vực thu hút sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ của TP. HCM do có quỹ đất rộng và môi trường tự nhiên phong phú.
Trong bối cảnh đó, Colliers nhận định việc nâng cấp, cải tạo là điều cần thiết cho bất động sản bán lẻ tại Việt Nam. Tại TP. HCM, sau khi Diamond Plaza được cải tạo, Bitexco cũng đang tiến hành nâng cấp tòa nhà, nhằm mục tiêu xây dựng mô hình kinh doanh theo hướng chuyên sâu phù hợp với nhu cầu khách hàng.
“Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Sức hút của thị trường bán lẻ đến từ các hoạt động du lịch sôi nổi, với lượng du khách tăng đáng kể. Do đó, việc cải tạo vừa để làm mới, vừa để tăng sức hút với khách mua, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh giữa các mặt bằng TTTM của thị trường bán lẻ”, Colliers cho biết trong báo cáo.