Theo tờ Business Insider (BI), Adidas có khả năng sẽ phải thua lỗ lớn sau khi kết thúc hợp tác với Kanye West vào tháng 10/2022 vì những sản phẩm tồn kho liên quan đến ca sĩ này.
Báo cáo tài chính mới được công bố ngày 9/2/2023 của Adidas cho thấy hãng có khả năng mất 750 triệu USD lợi nhuận hoạt động kinh doanh năm 2023 nếu không thể giải quyết lượng hàng tồn kho của Yeezy, từng là thương hiệu hợp tác với Kanye West.
Cụ thể, báo cáo cho biết Adidas sẽ mất 500 triệu Euro, tương đương 750 triệu USD lợi nhuận hoạt động trong năm nay nếu không “tống khứ” được các sản phẩm tồn kho của Yeezy hiện nay. Thậm chí trong trường hợp xấu nhất, công ty sẽ chỉ hòa vốn từ hoạt động kinh doanh trong năm nay khi doanh số bán hàng chỉ đi ngang.
“Những con số nói lên tất cả. Chúng tôi hiện không hoạt động tốt như kỳ vọng. Năm 2023 sẽ là năm phải thay đổi để công ty tăng trưởng và có lợi nhuận hơn”, CEO mới Bjorn Gulden nhấn mạnh.
Trong buổi công bố báo cáo tài chính, phía Adidas cũng cam kết sẽ đưa lợi nhuận hoạt động kinh doanh trở lại vào năm 2024, đồng thời cho biết sẽ bán tháo số hàng tồn kho của Yeezy mà không quảng bá thương hiệu này vào đầu năm nay.
Tuy nhiên tờ BI nhận định rất nhiều người hâm mộ Yeezy đang tranh cãi liệu họ có nên mua sản phẩm không khi chúng chẳng còn dính dáng gì đến thương hiệu ban đầu nữa.
“Chúng tôi sẽ gây dựng lại mọi thứ từ đầu. Tôi xin cam kết rằng Adidas sẽ ngày càng tỏa sáng hơn, nhưng chúng tôi cần chút thời gian để làm điều đó”, CEO Gulden cho biết.
Bản thân ông Gulden vốn là CEO của Puma, hãng đối thủ của Adidas tại Đức và thành công đưa doanh số của công ty này tăng trưởng, cộng tác được với nhiều tên tuổi lớn như Jay Z, Rihanna... Nhờ những thành công đó mà Gulden được mời về làm nhà lãnh đạo mới của Adidas để vực dậy thương hiệu thể thao nổi tiếng đang gặp nhiều khó khăn này.
Vào thời kỳ đỉnh cao, thương hiệu Yeezy của Adidas đạt doanh số tới 2 tỷ USD. Lần đầu tiên thương hiệu này có doanh số vượt 1 tỷ USD là vào năm 2019.
Thế nhưng sự hợp tác giữa Adidas và Kanye West đã chấm dứt vào ngày 25/10/2022, ngay trước khi mùa lễ hội mua sắm cuối năm diễn ra. Nguyên nhân là ca sĩ này đã có nhiều phát ngôn phân biệt chủng tộc, khiến Adidas quyết định ngừng hợp tác để tránh bị ảnh hưởng đến hình ảnh.
Hiện các sản phẩm của Yeezy vẫn được bày bán trên các nền tảng thứ cấp như StockX, eBay hay Goat.
Trong năm vừa qua, doanh số của Adidas hầu như đi ngang khi chỉ tăng 6% lên 22 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận thuần đều giảm mạnh vì thương vụ Yeezy.
*Nguồn: BI