Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2022.
Theo đó, doanh thu lũy kế 10 tháng đạt 113.712 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, lợi nhuận sau thuế lại giảm 2% xuống 3.839 tỷ đồng. Trước đó, lợi nhuận lũy kế 9 tháng vẫn tăng trưởng 4% so với cùng kỳ 2021.
Nếu tính riêng tháng 10, doanh thu của Thế Giới Di Động là 10.896 tỷ đồng và lợi nhuận là 356 tỷ đồng, giảm tương ứng 10,6% và 37% so với tháng 10/2021.
So với kế hoạch cả năm, chỉ tiêu doanh thu đã đạt 81% trong khi chỉ tiêu lợi nhuận đạt 60%. Trong cuộc họp tổng kết quý 3 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, chỉ tiêu doanh thu năm nay có thể sẽ hoàn thành, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận thì không và dự kiến sẽ giảm 10% so với năm 2021. Điều này có nghĩa là Thế Giới Di Động sẽ thực sự đi lùi trong năm 2022.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng điện thoại (gồm chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone) đóng góp 30.300 tỷ đồng và mảng điện máy đóng góp 59.300 tỷ đồng, tổng cộng chiếm 79% doanh số.
Nếu tính riêng tháng 10, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 18% so với cùng kỳ. Công ty cho biết, doanh số tháng 10 của Thế Giới Di Động khá khả quan (chỉ sau mùa Tết), chủ yếu nhờ sản phẩm iPhone.
Tuy nhiên, do đứt gãy cung ứng tại Trung Quốc nên lượng hàng iPhone về chưa đủ đáp ứng nhu cầu có thể khiến doanh thu quý 4 thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu. Trong bối cảnh nhu cầu điện máy chậm lại và các nhà bán lẻ đang thận trọng, Thế Giới Di Động.
Bách Hóa Xanh đem về doanh thu 22.300 tỷ đồng, tương đương 19,6%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác. So với 10 tháng năm ngoái, doanh thu Bách Hóa Xanh giảm 9% nhưng nếu tính riêng tháng 10, doanh số tăng 22% so với cùng kỳ.
Bách Hóa Xanh hiện đạt mức doanh thu bình quân 1,37 tỷ đồng/cửa hàng. Mặc dù doanh thu đi ngang, công ty cho biết lượng khách hàng tới mua sắm tại Bách Hóa Xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng trung bình 2% so với tháng liền trước.
Điều này do xu hướng downtrading (người tiêu dùng chọn mua hàng phân khúc giá thấp hơn), tác động bởi các yếu tố vĩ mô. Như vậy, khi xu hướng mua sắm hồi phục, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu trên cửa hàng sẽ có sức bật lớn.
Doanh thu online của Thế Giới Di Động lũy kế 10 tháng tăng trưởng 44% so với cùng kỳ, chiếm 14% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động. Trong đó, tỷ trọng đóng góp đối với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là 17% và đối với chuỗi Bách Hóa Xanh là 3%.