Lượng khách Trung Quốc đặt chỗ cho các chuyến đi đến các địa điểm châu Á tiếp tục phục hồi trong dịp nghỉ lễ 1/5. Tuy nhiên, con số này được cho là vẫn còn cách xa so với mức trước dịch.
Giá vé tăng cao
Theo Reuters, nguyên nhân của vấn đề này là do vé máy bay đường dài tăng cao và số lượng chuyến bay không đủ đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân nước này.
Số liệu thống kê từ Ctrip, công ty du lịch trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, chỉ ra lượng đặt tour du lịch nước ngoài trong khoảng 29/4-3/5 tăng khoảng 157% so với đầu tháng 4.
Dữ liệu mới nhất từ Bộ Du lịch Thái Lan cho thấy trong tháng 2, có hơn 150.000 khách Trung Quốc đến quốc gia này. Đây là mức cao nhất trong 3 năm dịch bệnh bùng phát nhưng vẫn thấp hơn 85% so cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, các chuyến đi đến Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ phục hồi ở mức 5-10% so trước dịch.
Sheana Yue, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cho rằng nguyên nhân đến từ việc hạn chế nguồn cung của các hãng hàng không và ngành kinh doanh du lịch tại các điểm đến.
Thái Lan là điểm đến hàng đầu
Trong một khảo sát gần đây về các điểm đến nước ngoài được khách Trung Quốc yêu thích nhất sau dịch, Thái Lan giữ vị trí đầu tiên. Trong top 10, Mỹ là điểm đến duy nhất không thuộc châu Á.
Điều này khiến các trung tâm thương mại chuyên đồ hàng hiệu ở Paris (Pháp) hay Milan (Italy) thất vọng bởi đây là nhóm khách Trung Quốc chiếm thị phần lớn.
Ying Zhang, nhà phân tích nghiên cứu tại viện Economist Intelligence Unit của Trung Quốc cho biết: "Có rất nhiều tin tức ở Trung Quốc nói về lạm phát ở châu Âu và giá năng lượng cao".
Năm 2019, 155 triệu người Trung Quốc du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 254,6 tỷ USD. Tệp khách này từng chiếm 10% lượng khách từ các châu lục khác tới châu Âu.
Theo ForwardKeys, một công ty dữ liệu du lịch, các chuyến bay đến châu Âu đắt hơn tới 80% so với trước đại dịch. Trong khi đó, giá vé đến các nước Đông Nam Á trong tháng 3 lại giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, số liệu của Flight Master.
Việc khách Trung Quốc trở lại đóng vai trò quan trọng đối với các nền kinh tế khu vực. Nhóm khách này chiếm 30-35% tổng lượng khách đến Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa hè năm 2019 và 25% lượng khách đến Philippines.