Năm tồi tệ của Tesla vẫn chưa chấm dứt. Hôm thứ 5 (22/12), cổ phiếu của hãng này tiếp tục giảm 8%, đưa giá trị công ty xuống mức thấp nhất trong 52 tuần qua. Mặc dù vẫn là hãng ô tô giá trị nhất thế giới, vốn hóa của Tesla hiện chỉ còn 435 tỷ USD, giảm 65% so với mức đỉnh điểm vào ngày 3/1/2022, khi vốn hóa công ty đã hơn 1,2 nghìn tỷ USD.
Càng sốc hơn khi biết riêng phần vốn hóa bị thổi bay của Tesla - khoảng 800 tỷ USD, còn lớn hơn tổng giá trị của tất cả hãng xe lớn khác cộng lại.
Theo số liệu của Statista, tổng giá trị thị trường của Toyota, Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW, GM, Ford, Stellantis (Fiat Chrysler và PSA), Honda, Hyundai, Kia, Nissan và Renault vẫn còn ít hơn khoảng 100 tỷ USD so với phần sụt giảm của Tesla.
Điều gì đã khiến cổ phiếu Tesla rơi rụng, từ chỗ là một trong những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất giai đoạn 2020-2021?
Đầu tiên, Tesla luôn được coi là cổ phiếu high-growth, đồng nghĩa một phần lớn giá trị của nó đến từ tiềm năng trong tương lai. Khi bức tranh chung của nền kinh tế ảm đạm đi trong năm 2022, tiềm năng của Tesla cũng chịu chung tình cảnh, đặc biệt khi lạm phát và lãi suất cao ảnh hưởng lớn đến chi tiêu của người dùng với các sản phẩm giá trị cao như ô tô.
Thứ 2, việc Elon Musk thâu tóm Twitter đóng một vai trò lớn trong đợt sụt giảm cổ phiếu Tesla gần đây. Elon Musk không chỉ bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla cho phi vụ này, ông còn dành sự tập trung rất lớn cho mạng xã hội "chim xanh" kể từ khi phi vụ hoàn tất vào cuối tháng 10. Việc đó khiến nhiều cổ đông của Tesla băn khoăn liệu ông còn tập trung trong vai trò CEO của Tesla nữa hay không.
Trong khi đó, bản thân Elon Musk lại có lý giải khác cho sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla. “Nói một cách đơn giản, khi lãi suất tiết kiệm ngân hàng với vốn được đảm bảo bắt đầu tiệm cận với lợi nhuận của thị trường chứng khoán (vốn không được đảm bảo), mọi người sẽ chuyển cổ phiếu của họ thành tiền mặt ngày càng nhiều. Do đó, cổ phiếu giảm giá”, ông nói, nhưng không giải thích rõ tại sao cổ phiếu Tesla giảm mạnh hơn so với thị trường chung.
“Trong nửa đầu năm nay, khác biệt đến từ sự chuyển hướng từ tăng trưởng sang giá trị. Giờ đây, chúng ta gặp phải một vấn đề cơ bản là người tiêu dùng không còn muốn chuyển hướng sang xe điện với tốc độ mạnh mẽ như dự kiến trước đây nữa”, Ivana Delevska – Giám đốc đầu tư của SPEAR Invest cho biết.