LinkedIn, mạng xã hội việc làm lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Microsoft, cho biết sẽ cắt giảm 716 nhân sự, đồng thời rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc.
LinkedIn là trang mạng xã hội dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp mọi người đăng tải CV, tìm việc, tìm người, kết nối trong việc kinh doanh, vân vân. Sau 2 năm ngừng chạy tính năng mạng xã hội tại khu vực Trung Quốc, vào ngày 9 tháng 5 vừa qua, LinkedIn đã bắt đầu quá trình sa thải toàn bộ nhân viên ở nước này để đóng cửa tất cả các hoạt động còn lại.
Theo đó, InJobs, nền tảng tìm kiếm việc làm được bản địa hóa tại Trung Quốc, sẽ chính thức đóng cửa vào ngày 9 tháng 8 năm 2023. Các chức năng khác như tuyển dụng, đăng việc làm cũng sẽ lần lượt ngưng hoạt động.
‘Lời tạm biệt’ kéo dài 2 năm
Thật ra quyết định rút lui đã được LinkedIn rục rịch đưa ra từ tháng 3 năm nay. Trong thông báo chính thức ngày 9 tháng 5, công ty giải thích: ‘Mặc dù đã đạt được những bước tiến đáng kể trong năm qua, LinkedInluôn phải đối mặt với các thách thức do cạnh tranh trên thị trường và môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng khốc liệt. Điều này đã dẫn chúng tôi đến quyết định cuối cùng là ngừng cung cấp dịch vụ."
Trước đó, vào năm 2021, công ty cũng đã thu hẹp quy mô hoạt động tại Trung Quốc với lý do ‘môi trường hoạt động có thêm nhiều thách thức và các yêu cầu trở nên chặt chẽ hơn’.
LinkedIn cho biết: ‘Do sự thay đổi này, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là cắt giảm nhân sự ở Trung Quốc và sẽ tập trung vào việc hỗ trợ những nhân viên bị ảnh hưởng trong giai đoạn chuyển tiếp’. Phó chủ tịch của LinkedIn và giám đốc khu vực Trung Quốc sẽ có cuộc họp với tất cả nhân viên để thảo luận về các vấn đề như ngưng thành lập các đội nhóm sản phẩm, kỹ thuật, cắt giảm nhân sự ở nhiều vị trí.
InCareers vốn là một phiên bản rút gọn của LinkedIn. Kể từ năm 2021, LinkedIn Trung Quốc đã thông báo chấm dứt tính năng đăng bài và tương tác giữa người dùng trên ứng dụng này. Do đó, việc LinkedIn thông báo rút lui ngày nay cũng không phải điều gì quá bất ngờ. Hai năm vừa qua được ví như một ‘lời tạm biệt kéo dài’.
Nhìn lại 9 năm ở Trung Quốc
LinkedIn được thành lập vào năm 2003 và gia nhập Trung Quốc vào năm 2014 dưới hình thức liên doanh với Sequoia Capital và Broadband Capital. Trong một thời gian dài, đây cũng là nền tảng xã hội duy nhất của Mỹ có hoạt động tại Trung Quốc. LinkedIn được đánh giá là đã làm rất tốt trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc với những quy định gắt gao.
Trong 9 năm qua, LinkedIn Trung Quốc đã trải qua hai đời chủ tịch là Shen Boyang và Lu Jian. Họ từng thử tung ra ứng dụng dành riêng cho thị trường Trung Quốc là Chitu nhưng phải bỏ cuộc vì lượng người dùng luôn thấp hơn dự kiến. LinkedIn Trung Quốc cũng từng có thời kỳ rực rỡ khi lượng người dùng ở nước này tăng vọt từ vài triệu lên gần 40 triệu.
Ngoài ra, LinkedIn Trung Quốc cũng từng đi qua các vụ sáp nhập và mua lại quy mô lớn, cũng từng trải qua những thay đổi lớn sau khi LinkedIn được Microsoft mua lại, cũng từng chứng kiến sự trỗi dậy của các công ty đối thủ ở nước sở tại. Sau một thời gian chạy đua trong cuộc cạnh tranh dữ liệu và người dùng, cuối cùng họ cũng đành thua cuộc.
Giám đốc điều hành LinkedIn Ryan Roslansky cho biết chiến lược tiếp theo sẽ là giúp đỡ các công ty Trung Quốc tuyển dụng, tiếp thị thương hiệu và đào tạo kỹ năng trên thị trường nước ngoài. Nói cách khác, các công ty Trung Quốc nếu có chiến lược hướng ra nước ngoài vẫn có thể đăng thông tin tuyển dụng trên LinkedIn, nhưng chỉ là phiên bản nước ngoài và dành cho những người dùng bên ngoài Trung Quốc.
Tham khảo từ: Net Ease