Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo thường niên 2022 đề cập đến các kết quả đã đạt được cũng như nhiều định hướng kinh doanh cho năm 2023.
Theo kế hoạch, tập đoàn đa ngành này dự kiến mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.
Các mảng đều tăng trưởng
Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000-5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với con số của năm 2022.
Lãnh đạo Masan nói thêm, trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu chỉ tăng 10-15%.
Theo cơ cấu, WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000-40.500 tỷ đồng, tức tăng 16-29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.
Wincommerce vận hành 3.268 minimart tính đến cuối năm 2022, so với 2.619 cửa hàng mini so với cùng kỳ năm 2021. Ban điều hành đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm cửa hàng mini trong năm nay.
WinCommerce với chuỗi siêu thị và siêu thị mini là hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng tại Việt Nam với gần 3.400 điểm bán, chiếm khoảng 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và khoảng 50% các địa điểm bán lẻ hiện đại.
Doanh thu của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến đóng góp 30.500-33.500 tỷ đồng, tăng 15-30% so với năm 2022 (không bao gồm doanh thu thịt chế biến), nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình.
Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến mang về doanh thu 2.500-3.000 tỷ đồng, nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, triển khai tích hợp khách hàng thân thiết và tăng cường đổi mới thực đơn trong cuối năm.
Phúc Long đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm; tăng gần gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ khi Masan đầu tư vào công ty năm 2021.
Trong năm 2023, chuỗi đặt mục tiêu mở 75-90 cửa hàng đại diện thương hiệu mới. Công ty còn đặt mục tiêu mở rộng trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới.
Các mảng thịt sạch (Masan MeatLife - MML), khoáng sản (Masan High-Tech Materials -MHT) và ngân hàng (Techcombank) cũng được Masan dự báo tăng trưởng dương trong năm 2023.
Giảm nợ vay
Về sức khỏe tài chính, tính đến ngày 31/12/2022, tổng nợ của Masan đạt gần 71.000 tỷ đồng, với số dư tiền và các khoản tương đương tiền hơn 17.500 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất đạt 3,7 lần.
Trong vòng 12 tháng tới, tập đoàn khẳng định sẽ tập trung vào việc củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy, duy trì mức Nợ ròng/EBITDA mục tiêu dưới 4,5 lần, thông qua nhiều giải pháp.
Trong đó, hệ số tài chính dự kiến sẽ được cải thiện với tỷ trọng EBITDA cao hơn từ WCM, MCH và MML trong năm 2023 so với năm 2022.
Giảm nợ tại Masan và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động. Tìm kiếm các giải pháp chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.
Nhận định thêm về thị trường, lãnh đạo Masan nói tình hình vĩ mô có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Ban điều hành nhận thấy 6 tháng đầu năm sẽ là giai đoạn rất khó khăn khi lạm phát, lãi suất và rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao.
Những làn sóng vĩ mô làm giảm tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như tạm thời làm chậm lại các động lực tăng trưởng của Masan như cao cấp hóa và chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại.
Còn trong 6 tháng cuối năm, Masan kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trở lại nhờ vào lãi suất thấp hơn, vốn FDI giải ngân cao hơn, khách du lịch quốc tế nhiều hơn và đầu tư của khu vực công tăng cao.
"Masan sẽ giám sát chặt chẽ những yếu tố này để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và vận hành, đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận", báo cáo viết.
Về dài hạn, mức tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh nhờ bộ phận người tiêu dùng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu và thành thạo công nghệ. Bộ phận người tiêu dùng này đang thúc đẩy tạo ra những hành vi mới với sản phẩm, địa điểm và cách thức mua sắm hàng hóa.