Vừa qua, một video ghi lại cảnh Bang Si-hyuk - chủ tịch HYBE, "cha đẻ" nhóm nhạc BTS đình đám - băng qua đường ở Los Angeles (Mỹ) cùng hai cô gái ngoài 20 tuổi được lan truyền chóng mặt. Trong một bức hình, Bang thậm chí khuỵu gối cẩn thận chụp ảnh check-in cho một trong hai cô gái.
Vốn là người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, lần xuất hiện này của Bang Si-hyuk thu hút sự chú ý, đặc biệt sự tò mò dồn vào danh tính hai cô gái đi cùng ông. Cả hai đều không phải ngôi sao hàng đầu hay thực tập sinh HYBE, một trong hai (người tóc ngắn) là BJ (Broadcasting Jockey), theo Chosun.
Hình ảnh Bang Si-hyuk đi cùng hai cô gái ở Mỹ gây chú ý. Ảnh: News1.
"Cô gái đi cùng ông Bang chỉ là một người bạn đến thăm trong kỳ nghỉ", HYBE đưa ra tuyên bố giải thích. Điều này càng khiến nhiều người tò mò, rằng nghề BJ thực sự là gì, làm sao nữ BJ trẻ có thể dùng bữa với Bang và thậm chí được ông hộ tống như vậy. Tuy nhiên trong giới BJ, không phải điều lạ khi những người nổi tiếng hàng đầu có thể gặp gỡ các nhân vật tầm cỡ như Bang.
Cuộc sống hào nhoáng
Thuật ngữ BJ chỉ có ở Hàn Quốc, chỉ những người làm công việc livestream trên các nền tảng như AfreecaTV. Một số người cho rằng thuật ngữ này bắt nguồn từ dạng rút gọn của tiếng Hàn "Bang Jang", dùng để chỉ những người quản lý phòng chat. Những người làm nghề tương tự ở các quốc gia khác được gọi là nhà sáng tạo nội dung hay streamer, thuật ngữ BJ ở xứ củ sâm lại phổ biến hơn.
Thị trường BJ rất lớn. Không còn đơn giản là những người livestream trên mạng vì buồn chán như trước, hiện ở Hàn Quốc có cả học viện đào tạo và công ty quản lý BJ. Có rất nhiều nền tảng phát sóng ngoài AfreecaTV, mỗi nền tảng có mức độ "khoe thân" khác nhau, đặc biệt là đối với các BJ nữ.
Năm 2023, một công chức đã gây xôn xao khi phát sóng nội dung hở hang trên nền tảng P, để lộ khuôn mặt và một số bộ phận cơ thể. Người này sau đó bị đình chỉ 3 tháng.
Tiền là yếu tố hấp dẫn nhất đối với những người muốn trở thành BJ. Nhiều nghệ sĩ vướng bê bối khó còn đường quay trở lại showbiz thường chuyển sang làm BJ, có thể kiếm được hàng trăm triệu won mỗi ngày.
Một trong hai cô gái xuất hiện bên cạnh ông Bang là BJ Juice Seyeon.
Một cựu thành viên nhóm nhạc nữ (đã đổi tên), từng gây chú ý trong vụ tống tiền nam diễn viên Lee Byung-hun, trở thành BJ và kiếm được tới 2,4 tỷ won trong một năm nhờ quà nhận được từ người xem trên livestream. Nhiều BJ khác cũng kiếm được hơn 1 tỷ won mỗi năm, thường xuyên khoe lái siêu xe, mua đồ xa xỉ và những món quà đắt tiền.
BJ xuất hiện cùng Bang Si-hyuk, được biết đến với cái tên Juice Seyeon, đã kiếm được 3 tỷ won trong năm 2023 nhờ các livestream nhảy múa trong trang phục hở hang. Chị gái cô cũng từng là BJ.
Sau khi trở về từ chuyến đi Los Angeles, buổi phát sóng của Juice Seyeon nhận được hơn 150.000 "bong bóng ngôi sao", giúp cô kiếm được 16,5 triệu won chỉ trong 1 ngày - tương đương mức lương trung bình của một nhân viên văn phòng trong nhiều tháng.
Năm 2023, người kiếm được nhiều tiền nhất trong số các BJ là COMMANDER ZICO với con số 30 tỷ won (khoảng 22,5 triệu USD). BJ này kiếm lợi nhờ tập hợp các nữ streamer có vẻ ngoài nóng bỏng, tổ chức các "buổi phát sóng Excel". Trong các buổi phát sóng này, người xem sẽ tặng "bong bóng ngôi sao" để được xem streamer yêu thích nhảy múa. Bảng xếp hạng quà tặng theo thời gian thực được hiển thị theo định dạng giống như bảng tính exel, khiến người xem trở nên cạnh tranh nhau.
Những người quyên góp số tiền lớn cho BJ họ yêu thích sẽ được đối xử như người hùng trong không gian mạng ẩn danh. Những người tặng quà trị giá hàng triệu won được xem như "khách sộp", có tiếng nói như vua trong thế giới này.
Trên AfreecaTV, "bong bóng ngôi sao" - quà ảo có thể đổi thành tiền mặt - có giá 110 won/quả. Tùy thuộc vào độ nổi tiếng, BJ sẽ trả 20-30% hoa hồng cho nền tảng và giữ phần còn lại. Với hơn 2 triệu người dùng hàng tháng trên AfreecaTV, dòng tiền hàng ngày là rất lớn. Có nhiều nền tảng khác hoạt động tương tự và các chương trình livestream có nội dung gợi dục hơn sẽ yêu cầu thêm phí.
Một số BJ chuyển sang làm YouTuber sau khi được công nhận trên các nền tảng như AfreecaTV. Nhóm này thường là các BJ mukbang và làm đẹp, việc chuyển sang YouTube giúp họ dễ đảm bảo nguồn quảng cáo và tài trợ. Trong khi đó, các BJ làm nội dung trò chuyện với khán giả thích các nền tảng trong nước vì quản lý những nội dung như gợi dục hay tục tĩu lỏng lẻo hơn. Ngay cả khi có ít người hâm mộ hơn, các BJ này vẫn có thể có thu nhập đáng kể.
Góc khuất
Thị trường BJ ở Hàn Quốc là nơi dành cho kẻ mạnh, chỉ những người giành được trái tim của các "khách sộp" chịu chi mới có thể tồn tại và phát triển. Ngay cả những tên tuổi thành công nhất cũng có thể bị đẩy đến bờ vực chỉ sau một đêm. Với các BJ nữ, sự nghiệp chẳng thể kéo dài lâu. Thậm chí, khán giả cũng phải cạnh tranh, liên tục chi ra số tiền lớn để duy trì vị thế của mình.
Một nữ BJ thế hệ đầu, livestream từ những năm 2000 mới đây phải ngồi tù sau khi vay tiền người hâm mộ để đánh bạc và không thể trả nợ. Một thập kỷ trước, cô kiếm được khoảng 400 triệu won mỗi năm. Khi tình hình trở nên tồi tệ hơn, cô chuyển sang nền tảng khác livestream và thậm chí chuyển sang nội dung dành cho người lớn. Song cuối cùng, mọi thứ kết thúc bằng tù tội.
Những người làm BJ như Juice Seyeon phải đối mặt nhiều góc khuất trong ngành. Ảnh: @lovely_._v.
Một người đàn ông ở độ tuổi 30, từng chi tới 50 triệu won một ngày cho BJ yêu thích, đã tự tử một cách bi thảm. Nam nhân viên văn phòng rơi vào cảnh nợ nần tới 150 triệu won vì nỗi ám ảnh với các nền tảng livestream. Những câu chuyện tương tự không phải là hiếm.
Chủ nghĩa bè phái và tranh giành quyền lực giữa các BJ cũng rất dữ dội. Năm 2023, một BJ đã tự tử sau khi bị một BJ khác làm bẽ mặt. Những cụm từ tiêu cực như đe dọa, gian lận và giam hãm thường được liên tưởng đến thế giới này. Thậm chí còn có một trường hợp BJ bị chồng giam cầm, ép phát sóng nội dung người lớn, cuối cùng dẫn đến cái chết của cô.
Tuy nhiên, thế giới BJ không chỉ có các cô gái mặc hở hang nhảy múa, kiếm tiền từ những khán giả nam. Thực tế, nhiều BJ nam có thu nhập khủng, duy trì lượng người hâm mộ qua trò chơi, âm nhạc hoặc chương trình trò chuyện. Song, ngôn từ thô tục và những trò đùa khêu gợi ở nhóm này vẫn khá phổ biến.
Sức mạnh của BJ cũng được chứng minh rõ ràng trong Thế vận hội Paris vừa qua. Vào ngày diễn ra trận chung kết bắn cung cá nhân nam, AfreecaTV có tới 450.000 người xem cùng lúc khi đỉnh điểm, với BJ GAMST hút hơn 150.000 người xem mỗi ngày trong các chương trình phát sóng. Điều này hoàn toàn trái ngược với các đài phát sóng chính thống, dù đã trả tiền mời các cựu vận động viên đến bình luận. Các chuyên gia trong ngành nhận xét: "Rõ ràng là người xem bây giờ thích giao tiếp tương tác hơn là truyền tải thông tin một chiều".
Dù vậy, nhận thức của công chúng về BJ vẫn còn khá tiêu cực.
Một quảng cáo cho công ty giải trí đào tạo BJ có nội dung: "Tại sao mọi người lại ghen tỵ với BJ? Vì so với nỗ lực bỏ ra, thu nhập của họ là điều không thể tưởng tượng được. Không giống người nổi tiếng, chưa chắc đảm bảo thu được lợi nhuận có thể bù lại quãng thời gian làm thực tập sinh, BJ có thể đơn giản là dừng lại luôn nếu thấy không hiệu quả. Ngay cả những người bình thường cũng có thể kiếm tiền nhanh chóng và chuyển sang những thứ khác. Tại sao bạn không tự mình thử sức?".
Tuy nhiên, lại không có ai nói đến mặt tối của ngành công nghiệp này, điều mà các BJ cần biết và cẩn trọng.