Theo Reuters, chiếc C919 thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) sản xuất đã trình diễn bay tại Triển lãm hàng không Singapore vào hôm 18/2. Đây là lần đầu tiên C919 bay bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc từ khi đi vào vận hành thương mại hồi tháng 5/2023.
Sự kiện tại Singapore được đánh giá là cơ hội để C919 quảng bá hình ảnh với thế giới trong khi Airbus và Boeing tham gia khá hạn chế. Airbus chỉ bay trình diễn với A350-1000, không có máy bay nào của dòng A320neo. Boeing cũng không mang máy bay thương mại đến Singapore, mà chỉ đưa theo máy bay quân sự.
Dòng máy bay C919 hiện đã được chứng nhận ở Trung Quốc và có 4 chiếc đã được hãng hàng không China Eastern Airlines đưa vào sử dụng.
Tính đến cuối năm 2023, đội bay C919 của hãng này đã tích lũy được hơn 1.900 giờ hoạt động thương mại, hoàn thành 655 chuyến bay và vận chuyển gần 82.000 hành khách.
Với tầm bay lên tới hơn 5.500 km, sức chứa tối đa 192 hành khách, mẫu máy bay C919 của Trung Quốc được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với dòng A320 và B737 của hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Airbus và Boeing.
Comac còn một sản phẩm máy bay chở khách khác nhỏ hơn là ARJ21 đang được TransNusa Air của Indonesia sử dụng.
Tháng trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin quan chức Comac cho biết sẽ đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng sản xuất C919. Quan chức hàng không của nước này cũng cho biết sẽ tìm cách để C919 được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) phê duyệt.
Trong bối cảnh ngành hàng không thiếu máy bay cùng những khủng hoảng từ Boeing, Comac đang ngày càng thu hút sự chú ý. "Ngày càng nhiều khách hàng của tôi đưa C919 vào danh sách xem xét", Adam Cowburn tại hãng tư vấn hàng không Alton Aviation Consultancy cho biết trên Reuters.
Tương tự, công ty tư vấn hàng không Alton cho biết “xu hướng khách hàng đưa C919 vào đánh giá đội bay của họ ngày càng tăng”.
Công ty tư vấn IBA dự báo 7-10 chiếc C919 có thể được giao vào năm 2024. Họ đánh giá rằng với việc các dòng máy bay hẹp của Airbus và Boeing thuộc dòng A320neo và 737 MAX đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là ở thị trường nội địa.