Mazda rút khỏi thị trường Nga, bán lại cổ phần nhà máy với giá rẻ như cho. Ảnh: Reuters.
Trang tin Carbuzz cho hay Mazda đã bán 50% cổ phần của mình tại nhà máy Mazda-Sollers Manufacturing Russia (MSMR) cho đối tác Sollers với giá tượng trưng 1 EUR, tương đương khoảng 1 USD.
Liên quan đến thương vụ này, Mazda đã thêm vào điều khoản cho phép hãng ôtô Nhật Bản mua lại lượng cổ phần nói trên với số tiền tương tự trong vòng ba năm kể từ ngày bán.
Mặc dù Mazda có thể thu về 1 USD từ thương vụ kể trên, kết quả tài chính của hãng ôtô Nhật Bản vẫn phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề sau quyết định rời bỏ thị trường Nga.
Cụ thể, Mazda sẽ mất đi 1,8% thị phần ôtô đang sở hữu tại Nga, bên cạnh các chi phí xây dựng và trang bị cho nhà máy của hãng. Ngoài ra, mất đi sản lượng 50.000 xe mỗi năm từ nhà máy MSMR cũng được xem là thiệt hại đáng kể cho Mazda sau quyết định nói trên.
Mazda cho biết tổng thiệt hại liên quan đến quyết định rời bỏ thị trường Nga rơi vào khoảng 12 tỷ yen, tương đương khoảng 80 triệu USD.
Mazda cho biết đã thiệt hại khoảng 80 triệu USD sau quyết định rời bỏ thị trường Nga. Ảnh: Getty.
Nhà máy của Mazda đặt tại thành phố cảng Vladivostok từng phụ trách dây chuyền sản xuất các dòng xe Mazda6, Mazda CX-5 và Mazda CX-9.
Cách đó không xa là nhà máy động cơ được hãng ôtô Nhật Bản xây dựng vào năm 2018, nơi Mazda cho ra lò các phiên bản động cơ Skyactiv-G bốn xy-lanh độc quyền để trang bị trên các mẫu xe của mình.
Được biết, Mỹ vẫn đang là thị trường lớn nhất của Mazda và do vậy, động thái bán cổ phần tại nhà máy MSMR sẽ không làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mazda xác nhận hãng vẫn còn nhiều nhà máy khác phục vụ quy trình lắp ráp ôtô nói chung và sản xuất động cơ nói riêng. Hãng ôtô Nhật Bản nhấn mạnh rằng về cơ bản, nhà máy MSMR chỉ phục vụ cho thị trường Nga.
Báo cáo từ Automotive News Europe cho biết sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần MSMR từ Mazda, Sollers sẽ sớm khởi động lại hoạt động sản xuất của nhà máy này vào năm 2023. Tại đây, Sollers sẽ trình làng một loạt mẫu xe mới thay vì các ôtô mang thương hiệu Mazda như thời điểm trước.
Các lệnh trừng phạt được áp đặt tại Nga đang khiến dây chuyền sản xuất ôtô của xứ sở bạch dương trở nên khó khăn. Carbuzz cho hay nhiều ôtô mới đang được bán ra tại thị trường này mà không sở hữu đầy đủ các tính năng an toàn.