Theo Carscoops, Mazda Mỹ vừa chính thức ra thông báo ngừng sản xuất mẫu SUV cỡ lớn CX-9 từ cuối năm nay.
Xuất hiện lần đầu vào năm 2006, Mazda CX-9 từng sở hữu khung gầm và khối động cơ do Ford cung cấp. Thế hệ thứ hai của Mazda CX-9 đã được giới thiệu tại triển lãm Los Angeles Auto Show vào năm 2015 với thiết kế Kodo cùng động cơ tăng áp 4 xy-lanh dung tích 2.5L, giúp cung cấp công suất tối đa 250 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 433 Nm.
Ở thời điểm đó, Mazda mô tả CX-9 là sự pha trộn độc đáo giữa tiện ích, hiệu suất, thiết kế và các giá trị cao cấp, giúp chiếc SUV này đủ khả năng để trở thành một mẫu xe gia đình. Tuy nhiên trải qua nhiều năm tương đối thành công về mặt doanh số, Mazda cho rằng đây sẽ là thời điểm thích hợp để CX-9 nghỉ ngơi.
Thay thế vị trí của Mazda CX-9 tại thị trường ôtô xứ cờ hoa sẽ là mẫu SUV ba hàng ghế Mazda CX-90.
Với giá khởi điểm 39.595 USD tại thị trường Mỹ (chưa bao gồm 1.375 USD phí giao hàng), Mazda CX-90 sở hữu động cơ tăng áp 6 xy-lanh thẳng hàng với dung tích 3.3L, cho công suất tối đa 280 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 332 Nm. Khách hàng Mỹ cũng có thể nâng cấp động cơ để đạt công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Đáng chú ý, Mazda CX-90 sẽ có thêm biến thể plug-in hybrid với động cơ 4 xy-lanh dung tích 2.5L kết hợp cùng mô tơ điện và bộ pin 17,8 kWh. Tùy chọn này giúp Mazda CX-90 đạt công suất kết hợp tối đa 323 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Khi vận hành ở chế độ thuần điện, mẫu SUV thay thế Mazda CX-9 có thể sở hữu phạm vi hoạt động tối đa 42 km.