Trang tin Electrek dẫn nguồn The Drive cho biết thương hiệu ôtô Mazda của Nhật Bản có thể đang phát triển một mẫu xe điện nhỏ gọn mang hình dáng tương tự Mazda3.
Dựa trên các hình ảnh trong hồ sơ đăng ký kiểu dáng độc quyền do The Drive tìm được, có thể thấy mẫu xe sắp tới của Mazda được trang bị một động cơ điện duy nhất cho trục xe phía trước.
Mặc dù vậy, nội dung bản đăng ký cũng có ghi chú nói rằng vị trí động cơ điện này có thể nằm ở bất kỳ trục nào, hoặc thậm chí Mazda sẽ trang bị động cơ điện cho cả 2 trục xe. Bên cạnh đó, mẫu xe điện sắp tới của Mazda sẽ sở hữu cấu hình 4 hoặc 5 chỗ ngồi.
Mặc dù hãng ôtô Nhật Bản vẫn chưa chính thức xác nhận bất kỳ thông tin nào, xe điện mới của Mazda được cho là sẽ đi cùng bộ pin lithium-ion dung lượng lớn tuy nhiên lại khá mỏng và nhỏ gọn.
Về hình thức, có thể thấy kiểu dáng của mẫu xe điện mới mang nhiều nét tương đồng Mazda3 biến thể sedan của thế hệ hiện tại.
Ở thị trường Việt Nam, Mazda3 là mẫu xe bán chạy thứ hai của thương hiệu, chỉ xếp sau Mazda CX-5. Mazda3 có hai biến thể tiêu chuẩn (sedan) và Sport (hatchback), giá niêm yết dao động từ 669 triệu đồng đến 789 triệu đồng.
Mặc dù việc đăng ký kiểu dáng độc quyền không đồng nghĩa khả năng mẫu xe điện này sẽ chính thức được sản xuất trong tương lai, động thái nói trên của Mazda cho thấy đội ngũ kỹ sư của hãng xe Nhật Bản đang thực sự tiến hành những nghiên cứu nghiêm túc về nó.
Có thể nói Mazda đang khá tụt hậu so với các đối thủ trong tiến trình điện khí hóa. Cho đến thời điểm hiện tại, MX-30 vẫn là mẫu EV duy nhất mà hãng ôtô Nhật Bản trình làng tại thị trường Mỹ và một số khu vực khác.
Ngoài ra, Mazda từng thông báo sẽ ra mắt mẫu CX-90 phiên bản plug-in hybrid vào tháng 1 năm sau nhằm phục vụ người dân khu vực Bắc Mỹ.
Sau khi chỉ đạt doanh số 505 xe MX-30 trong năm 2022 tại thị trường Mỹ, Mazda đã từ chối bình luận về khả năng tiếp tục sản xuất mẫu xe điện này vào năm 2023.
Hồi tháng 11, hãng ôtô của Nhật Bản từng công bố khoản đầu tư 10,6 tỷ USD để tái khởi động chương trình xe điện của mình, đồng thời đặt mục tiêu đưa tỷ trọng ôtô điện lên thành 25-40% doanh số của hãng vào cuối thập kỷ.