Mazda6 dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc sedan cỡ D trong tháng 10. Ảnh: Minh Quân.
Phân khúc sedan hạng D trong những tháng đầu quý IV không có quá nhiều sự thay đổi. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng những mẫu sedan hạng D được bán ra trên thị trường trong tháng 10 đạt 409 xe, tăng nhẹ 16,5% so với tháng trước đó (351 xe).
Trong những tháng vừa qua, thị phần của phân khúc sedan cỡ D bị thu hẹp dần do khan hiếm nguồn cung. Những mẫu SUV, MPV gầm cao liên tục ra mắt cũng góp phần ảnh hưởng đến xu hướng của khách hàng.
Mazda6 vươn lên dẫn đầu
Trong tháng 10 vừa qua, phân khúc sedan hạng D cũng ghi nhận màn đổi ngôi vương từ Kia K5 sang Mazda6. Mẫu sedan của Mazda ghi nhận 150 xe được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 10, tăng 55% so với tháng trước đó (97 xe).
Sau quý III ảm đảm với mức doanh số không quá 105 xe/tháng, doanh số Mazda6 đã có sự tăng trưởng đáng kế, vượt qua Kia K5 để trở thành mẫu sedan bán chạy nhất tháng. Tính đến tháng 10, Thaco Mazda đã bán được 1.034 chiếc Mazda ra thị trường, đứng thứ 3 sau Kia K5 và Toyota Camry.
Mazda được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 849 triệu đồng đến 909 triệu đồng.
Mới đây trên trang chủ của mình, Mazda cũng công bố việc điều chỉnh danh mục sản phẩm cũng như giá bán của các dòng xe đang kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, Mazda6 có mức tăng 40 triệu đồng cho cả 2 phiên bản, lên 889-949 triệu đồng.
Ngoài ra, những khách hàng ưa chuộng Mazda6 sẽ có thêm lựa chọn khi hãng tung ra gói tùy chọn cao cấp dành cho cả hai phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Signature Premium.
Gói này bổ sung cho Mazda6 bộ la-zăng kích thước 19 inch, rèm che nắng phía sau chỉnh điện và một số hệ thống an toàn chủ động.
Kia K5 cũng duy trì doanh số khi bán được 130 chiếc ra thị trường. So với tháng trước đó, doanh số của mẫu sedan hạng D nhà Kia tăng trưởng nhẹ 2%. Tuy nhiên, con số này là không đủ để giữ được ngôi vương trước sự nhảy vọt của Mazda6.
Lũy kế 10 tháng năm nay, Kia đã bán được 1.559 chiếc Kia K5. Trước đó, Kia K5 đã có cuộc bám đuổi kéo dài với Toyota Camry. Từ tháng 7, khoảng cách doanh số của cả 2 đã thu hẹp dần nhờ do sự sụt giảm mạnh của Toyota Camry.
Toyota Camry xếp gần cuối bảng, Honda Accord loay hoay
Trước đó không lâu, phân khúc sedan hạng D được coi là sân chơi riêng của Toyota Camry khi mẫu xe liên tục dẫn đầu nhiều tháng liền.
Theo thống kê từ VAMA, doanh số của Toyota Camry trước quý III luôn đạt trên 400 xe, cao gấp 4 lần các mẫu xe cùng phân khúc.
Tuy nhiên, việc thiếu hụt linh kiện trong sản xuất đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung của các mẫu xe thuộc Toyota. Mẫu sedan Camry liên tục chịu cảnh khan hàng kéo dài khiến nhiều khách hàng chờ đợi.
Toyota Camry bị xếp vào nhóm những mẫu xe bán chậm nhất phân khúc trong tháng 10. Ảnh: Anh Thế.
Dù là mẫu xe biểu tượng của Toyota trong thời gian dài nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ của những mẫu SUV đô thị gầm cao kèm các tác động ngoại cảnh, Camry cũng dần mất đi sức hút.
Tháng 10, chỉ 115 chiếc Toyota Camry được bán ra thị trường, tăng hơn tháng trước đó 6,4% (108 xe). Tuy nhiên, mức tăng trưởng không quá nổi bật này đã đẩy mẫu xe biểu tượng của phân khúc xuống vị trí gần bét bảng xếp hạng doanh số. Lũy kế 10 tháng trong năm, Toyota vẫn trao đến tay khách hàng 3.444 xe Camry.
Dù các đại lý đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm của khách hàng tuy nhiên Honda Accord vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Trong tháng 10, chỉ 14 chiếc Honda Accord được bán ra thị trường, giảm 22% so với tháng trước đó.
Honda chỉ bán được 14 chiếc Honda Accord trong tháng 10. Ảnh: Hoàng Tuấn.
Doanh số trung bình trong 4 tháng không vượt ngưỡng 20 xe/tháng khiến Honda Accord tiếp tục rơi vào nhóm những mẫu xe bán chậm nhất tại Việt Nam. Lũy kế 10 tháng đầu năm, chỉ 215 chiếc Honda Accord được trao đến tay khách hàng, ít hơn 15 lần so với Toyota Camry.
Tại Việt Nam, Honda Accord hiện hành được hãng niêm yết với mức giá 1,319-1,329 tỷ đồng. Giá bán cao, khó cạnh tranh đi kèm số lượng phiên bản hạn chế khiến mẫu xe này ít được khách hàng lựa chọn.