Mercedes-Benz CLA điện hóa sẽ là đối thủ cạnh tranh của Tesla Model 3 với CLA thế hệ thứ ba hoàn toàn mới mang đến tùy chọn hệ truyện động máy xăng hoặc xe lai nhẹ (mild-hybrid) được thương hiệu phát triển riêng.
Mẫu sedan bốn cửa kiểu coupe mới sẽ xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng tại triển lãm ôtô Munich vào tháng 9 năm nay. Nhằm đơn giản hóa việc đặt tên cho các mẫu xe của thương hiệu Đức, Mercedes-Benz CLA mới dự kiến giữ lại tên gọi truyền thống ở cả dạng thuần điện và động cơ đốt trong, thay vì sử dụng thương hiệu phụ EQ dành cho động cơ điện như một số mẫu xe hiện nay.
Phong cách thiết kế chính của CLA mới bao gồm lưới tản nhiệt mới đặt thấp ở cản trước cùng với đèn pha góc cạnh được nối với nhau bằng một dải đèn ở phía trước. Một dải ánh sáng khác cũng sẽ được đặt trên cửa hậu.
Đây là một trong bốn mẫu xe 'Entry Luxury' mới được Mercedes-Benz chuẩn bị ra mắt trong 3 năm tới như một phần của quá trình tái cấu trúc toàn diện dòng xe nhỏ gọn theo chiến lược 'Electric First'.
Trong một sự thay đổi lớn tập trung vào các mẫu xe cao cấp hơn, Mercedes-Benz cho biết họ sẽ giảm số lượng xe từ 7 phiên bản mà hãng sản xuất hiện nay xuống còn 4 phiên bản vào cuối năm 2026. Động thái này sẽ dẫn đến việc loại bỏ Mercedes-Benz A-Class hatchback, A-Class sedan trục cơ sở tiêu chuẩn, sedan A-Class trục cơ sở kéo dài tại Trung Quốc và Mercedes-Benz B-Class MPV trang bị động cơ đốt trong.
Ở dòng xe nhỏ gọn cải tiến, CLA sedan mới sẽ có sự góp mặt của những mẫu xe kế nhiệm như CLA Shooting Brake, GLA/EQA crossover và GLB/EQB SUV. Tất cả bốn biến thể sẽ được sản xuất với cả hai phiên bản điện và máy xăng tại các nhà máy của Mercedes-Benz ở Rastatt, Đức và Kecskemét, Hungary.
Nền tảng khung gầm được áp dụng cho các mẫu xe sắp ra mắt là nền tảng kiến trúc mô-đun Mercedes (MMA) mới, từng được giới thiệu trên mẫu xe ý tưởng Vision EQXX.
Không như nền tảng MB-EA mà Mercedes-Benz xác nhận sẽ hỗ trợ độc quyền cho các mẫu xe thuần điện và được sản xuất vào năm 2025. Qua đó làm cơ sở cho các phiên bản điện hoá sắp tới của C-Class và GLC, nền tảng MMA đang được thiết kế cho cả bản thuần điện và động cơ đốt trong.
CLA sẽ được giới thiệu dưới dạng xe điện, với biến thể xe lai nhẹ (mild-hybrid) sau nửa năm sau. Phiên bản máy xăng sẽ chỉ được bán ở các khu vực cụ thể. Mercedes-Benz tuyên bố kiến trúc 800V cho phép sạc nhanh với công suất lên tới 350 kW. Khi cắm vào hệ thống DC, pin có thể sạc từ 10-80% trong 30 phút.
Nền tảng ván trượt sử dụng pin lithium iron phosphate mới mang lại hiệu quả cao hơn so với pin lithium-ion hiện được nhà sản xuất ôtô sử dụng. Theo báo cáo, Mercedes-Benz dự định giới thiệu một chiếc CLA chạy điện tầm xa chạy bằng pin silicon-anode. Thử nghiệm ban đầu cho thấy mức tiêu thụ năng lượng trung bình dưới 12 kWh mỗi 100 km (8,4 km trên mỗi kWh). Những loại pin này đã được phát triển với sự hợp tác của Sila và sẽ được triển khai trên chiếc xe địa hình chạy điện EQG sắp ra mắt.
Với loại pin có công suất 100 kWh tương tự như loại được trưng bày trên mẫu xe ý tưởng Vision EXX, điều này sẽ cung cấp cho mẫu xe bốn cửa mới phạm vi hoạt động gần 850 km. Cả hai phiên bản dẫn động cầu trước một động cơ và dẫn động cầu sau hai động cơ của mẫu xe CLA chạy điện mới và những người anh em xe nhỏ gọn Mercedes-Benz của nó đều được dự kiến.