Những bước tiến mang tính cách mạng trong trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh, đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của công chúng. Những tiến bộ này, được những gã khổng lồ trong ngành như Microsoft và Meta hỗ trợ, đang mang đến cái nhìn thoáng qua về một tương lai nơi AI có tiềm năng biến đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống con người - từ tương tác cá nhân đến hệ thống kinh tế và cấu trúc xã hội.
Công nghệ này đang làm tốt điều mà các chuyên gia trong ngành đã tin tưởng từ lâu, rằng AI không chỉ là một công cụ đơn thuần; đó là một lực lượng biến đổi, có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta giao tiếp, làm việc và gắn kết với thế giới.
Thế giới đã gần một năm hoặc có lẽ đã một năm bước đi trong làn sóng phát triển điên cuồng về AI tổng hợp, một làn sóng được khởi xướng từ việc OpenAI ra mắt ChatGPT vào những tháng cuối năm 2022.
Không giống như Meta và Google, những công ty đang nghiên cứu các mô hình ngôn ngữ lớn từ lâu, OpenAI là công ty tiên phong nhận ra rằng với sự kết hợp phù hợp giữa dữ liệu đào tạo mở rộng trên web và tài nguyên tính toán khổng lồ, chatbot có thể đạt đến trình độ đàm thoại gần như con người.
Thay vì thể hiện điều này thông qua các bài báo mang tính học thuật, OpenAI để ChatGPT tự nói lên điều đó, tạo ra tác động to lớn. Các mô hình của OpenAI nhanh chóng nổi lên như tiêu chuẩn vàng trong ngành.
OpenAI bắt đầu đối mặt thách thức, người dùng giảm, đối thủ cạnh tranh tăng
Tuy nhiên, vị thế vững chắc một thời của OpenAI đã chứng kiến một số rạn nứt trong năm kể từ khi ChatGPT được hoan nghênh lần đầu. Các nhà phát triển phụ thuộc vào công nghệ của OpenAI đã ghi nhận sự chậm lại gần đây cả về tốc độ phản hồi và chất lượng đầu ra của bot - những tuyên bố mà OpenAI vẫn đang chối bỏ.
Lời giải thích khả dĩ nhất cho sự suy giảm này dường như là sức mạnh tính toán ngày càng hạn chế để chạy các mô hình này, đặc biệt là khi các mô hình của OpenAI được lưu trữ trên máy chủ Azure của Microsoft.
Tuy nhiên, các vấn đề gây khó khăn cho OpenAI không dừng lại ở đó. Meta đã bước vào đấu trường với Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở của riêng mình, có tên là Llama 2, được thiết kế để cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI.
Llama 2 là phản hồi của Meta đối với PaLM 2 của Google, GPT-4 của OpenAI và Claude 2 của Anthropic. Mô hình này đã được đào tạo trên một tập dữ liệu mở rộng và hiện tại về dữ liệu internet có sẵn công khai, do đó vượt qua người tiền nhiệm của nó, Llama 1, ở cả khối lượng dữ liệu (tăng 40%) và hiểu biết theo ngữ cảnh.
Khi đọ sức với các mô hình ngôn ngữ nguồn mở quan trọng khác như Falcon hay MBT, Llama 2 vượt trội hơn chúng ở nhiều chỉ số hiệu suất khác nhau.
Theo nghiên cứu, không thể phủ nhận Llama 2 là một trong những mô hình ngôn ngữ lớn mã nguồn mở đáng gờm nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào nó có thể sánh ngang với những người khổng lồ như GPT của OpenAI và PaLM của Google vẫn còn là vấn đề cần so sánh.
Apple gia nhập cuộc đua, nghiên cứu cách tiếp cận đơn giản với AI sáng tạo
Ngoài ra, Apple được cho là đã tham gia vào cuộc chiến, phát triển một giải pháp thay thế cho ChatGPT có tên là “Ajax”. Apple cũng đã phát minh ra một dịch vụ chatbot nội bộ, được đặt tên không chính thức là “Apple GPT”.
Công cụ nội bộ của Apple, do Ajax cung cấp, phù hợp chặt chẽ với các công nghệ hiện có như Bard, ChatGPT và Bing AI. Mặc dù hiện tại nó là một ứng dụng web thô sơ không được phát hành rộng rãi nhưng Apple đang tích cực củng cố các mô hình nền tảng. Những người trong ngành cho rằng Apple đang cân nhắc nhiều ứng dụng tiêu dùng khác nhau cho công cụ này.
Đáng chú ý hơn, cả Google và Meta đều đã thành công trong việc cho phép LLM của họ tương tác và tạo ra không chỉ văn bản mà còn cả hình ảnh, một khả năng mà OpenAI đã hứa cho GPT-4 nhưng vẫn chưa thực hiện được. Như hiện tại, GPT-4 chuyên về đầu ra dựa trên văn bản và mã.
Hệ thống AI mới của Meta thách thức ChatGPT và Bard của Google
Theo bài viết trên Wall Street Journal được công bố gần đây, để nâng cao hơn nữa bối cảnh cạnh tranh, Meta được cho là đang phát triển một hệ thống AI mới, nhằm cạnh tranh với cả những mô hình tiên tiến nhất của OpenAI.
Công ty mẹ của Facebook đặt mục tiêu hoàn thiện mô hình AI mới, mạnh mẽ hơn này vào năm tới và dự kiến nó sẽ vượt qua đáng kể phiên bản thương mại hiện tại, Llama 2.
Được phân phối thông qua các dịch vụ Azure của Microsoft, Llama 2 là nỗ lực trước đây của Meta để thách thức ChatGPT của OpenAI và Bard của Google. Dự án mới này nhằm mục đích cho phép các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phân tích và dựa trên văn bản phức tạp hơn. Meta dự kiến sẽ bắt đầu giai đoạn đào tạo cho mô hình mới đầy tham vọng này vào đầu năm 2024.
Giữa sự cạnh tranh khốc liệt và phát triển nhanh chóng này, cộng đồng doanh nghiệp không còn là người đứng ngoài cuộc. Kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, các doanh nghiệp quy mô lớn đã gấp rút ứng dụng AI sáng tạo.
Thị trường mới nổi này đã nhanh chóng trở thành trung tâm cho các tổ chức đang tìm kiếm khả năng đổi mới để tối ưu hóa quy trình kinh doanh của họ.
Bối cảnh AI tổng quát đang phát triển nhanh chóng, với mỗi bước nhảy vọt về công nghệ đều thúc đẩy cả động lực cạnh tranh và khả năng hợp tác.
Cho dù đó là các mô hình GPT tiên phong của OpenAI hay các mô hình mới như Llama 2 và Ajax của Apple, những tiến bộ trong các mô hình ngôn ngữ lớn đang báo hiệu một sự thay đổi mô hình trong cách chúng ta tương tác với công nghệ và tiến hành kinh doanh.
Vài năm tới hứa hẹn sẽ có những bước đột phá hơn nữa và thậm chí có thể có nhiều ứng dụng mang tính biến đổi hơn, khiến đây trở thành một kỷ nguyên thú vị cho ngành công nghệ và xã hội. Khi nhìn về tương lai, chúng ta phải vừa hào hứng với những khả năng to lớn vừa phải thận trọng trước những hạn chế về mặt đạo đức và kỹ thuật đang ở phía trước.