Hãng xe MINI thuộc tập đoàn BMW phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc sau khi các nhân viên tại gian hàng của họ bị cáo buộc có thái độ phân biệt đối xử đối với khách tham quan địa phương. Sự cố xảy ra trong chương trình khuyến mãi tặng 300 hộp kem của MINI tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2023.
Vụ việc nói trên đã gây xôn xao trên nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc, Weibo, với từ khóa "BMW MINI" trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều thứ hai với hơn 93 triệu lượt xem, đằng sau là những hình ảnh, video và bình luận giận dữ. Một video cho thấy hai nhân viên Trung Quốc từ chối tặng kem cho du khách địa phương, chỉ để tặng nó cho một người được cho là khách tham quan phương Tây, Automotive News Europe đưa tin.
Theo một người trong cuộc chia sẻ với Automotive News Europe, gian hàng của MINI đã hoàn thành việc phát 300 phần kem dành cho khách tham quan khi vụ việc xảy ra và người nước ngoài trong video thực chất là một nhân viên BMW. Các nhân viên phát kem được cho là nhân sự tạm thời được thuê tại địa phương cho triển lãm, không phải nhân viên BMW.
Trung Quốc là thị trường khá quan trọng đối với BMW và các nhà sản xuất ôtô Đức, do đó các hãng xe đều ra sức tham gia triển lãm tại Thượng Hải, với một thị trường đông đúc các đối thủ trong nước ngày một nhiều hơn. Nhà sản xuất ôtô cũng nhấn mạnh cách mà các hãng xe Trung Quốc đã đi trước xu hướng của ngành công nghiệp.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng chỉ trích các công ty nước ngoài hoặc doanh nghiệp địa phương mà họ cho là đã coi thường Trung Quốc. Những lời chỉ trích trên mạng cũng từng dẫn đến làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng trong quá khứ.
Thương hiệu Anh đã trình làng Cooper SE Convertible chạy hoàn toàn bằng điện ở Thượng Hải, cũng như Spike, trợ lý ảo của nhà sản xuất ôtô và MINI Concept Aceman mới ra mắt vào năm ngoái, cho thấy trước mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu, thể hiện ngôn ngữ thiết kế trong tương lai được gọi là "Charismatic Simplicity". MINI cho biết thiết kế này "tập trung vào những điều cần thiết và diễn giải lại việc sử dụng sáng tạo không gian đặc trưng của thương hiệu".