Ngày 29/6, xe điện Wuling HongGuang Mini EV chính thức ra mắt khách Việt.
Trên các diễn đàn, mẫu xe điện mini này gây được sự chú ý và thảo luận rất lớn, từ kiểu dáng thiết kế cho đến giá cả. Nhiều người dự đoán, Wuling HongGuang Mini EV sẽ khuấy đảo thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.
Trái ngược với sự hào hứng tại Việt Nam, mẫu xe từng được coi là "vua xe điện" mini, bán chạy hơn cả Tesla, lại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi trên chính "sân nhà" Trung Quốc.
Theo tờ CarNewsChina, doanh số bán hàng của Wuling Hongguang Mini EV trong tháng 4/2023 đạt 17.080 chiếc, ghi nhận mức giảm 26,7% so với tháng 3 và 31,4% so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, sự sụt giảm doanh số của Wuling Hongguang Mini EV đã bắt đầu từ tháng 3 năm nay.
Trước viễn cảnh này, liên doanh GM-SAIC-Wuling đã thực hiện chiến lược giảm giá và tăng cường ưu đãi cho mẫu xe điện mini của mình.
Theo đó, thương hiệu này đã giới thiệu chương trình cho thuê pin tại Trung Quốc, từ đó làm giảm giá bán lẻ của Wuling Hongguang Mini EV từ 32.800 NDT (giá quy đổi 108 triệu đồng) xuống còn 19.800 NDT (giá quy đổi 65,6 triệu đồng).
Không chỉ vậy, tại Trung Quốc, người mua Wuling Hongguang Mini EV còn được áp dụng các ưu đãi như quà tặng và trợ cấp tối đa 10.000 NDT (tương đương 32,5 triệu đồng).
Là mẫu xe điện dẫn đầu thế giới về doanh số nửa đầu năm 2021, Wuling Hongguang Mini EV đã phải đối mặt với những thách thức trong việc giữ chân khách hàng trong nước, dẫn đến việc phải thực hiện việc giảm giá. Vậy nguyên nhân là do đâu?
Thứ nhất, nguyên nhân khiến Wuling Hongguang Mini EV đi xuống, không thể không kể đến sự bùng nổ về số lượng của những chiếc ô tô điện mini tại thị trường Trung Quốc.
Trong thời gian gần đây, người dân Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng ngày càng nhiều các lựa chọn trong danh mục xe điện mini, ví dụ như Panda MINI, Changan Lumin, Chery Ant, Chery QQ Ice Cream,…
Điều này vô tình đã làm giảm đi sự khác biệt của Wuling Hongguang Mini EV. Hơn nữa, những “tân binh” mới gia nhập phân khúc thể hiện sự đa dạng hơn về thiết kế, động cơ và nâng cấp trang bị, khiến mẫu xe đến từ Wuling trở nên lỗi thời.
Bên cạnh đó, một yếu tố nữa là phạm vi hoạt động hạn chế khiến Wuling Hongguang Mini EV gặp bất lợi so với các đối thủ. Ắc quy của xe cũng dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và hao mòn do sử dụng trong thời gian dài.
Do đó, giờ đây khi lựa chọn đa dạng, người tiêu dùng thường mua những mẫu xe điện mini tiên tiến, hiện đại và có tính hiệu quả hơn với mức giá tương đương.
Thứ hai, trong các phân khúc xe điện ở Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV được xếp vào nhóm A00, trong khi BYD Dolphin và Euler Haomao được xếp vào phân khúc A0.
Các mẫu A0 mặc dù sở hữu những thuộc tính vượt trội về cấu hình, trang bị và không gian nội thất nhưng lại có giá rất tốt, chỉ vào khoảng 100.000 NDT (tương đương 325 triệu đồng).
Nhân viên một showroom ô tô ở Thượng Hải tiết lộ, nhiều mẫu xe điện A0 có mức giá cạnh tranh ngang với các mẫu xe điện hạng A00 nhờ nhiều đợt ưu đãi hấp dẫn.
Do đó, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã chọn đầu tư vào các loại xe điện hiện đại và chất lượng cao hơn là các mẫu xe nhỏ như Wuling Hongguang Mini EV.
Dữ liệu cho thấy rằng trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh số bán ô tô điện loại A00 (bao gồm Wuling Hongguang Mini EV) đã giảm đáng kể, trong khi doanh số bán ô tô điện loại A0 tăng vọt, chiếm thị phần lên tới 30% thị trường xe điện Trung Quốc.
Đặc biệt, sự tăng trưởng đáng kể của BYD đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến của xe điện tầm trung đối với người tiêu dùng, dẫn đến sự thống trị về doanh số bán xe điện vào năm 2022.
Ngoài ra, một yếu tố nữa có thể kể đến đó là những lo ngại về độ an toàn. Người tiêu dùng thường có định kiến về những mẫu xe điện cỡ nhỏ, chẳng hạn như “nhìn giống xe đồ chơi”. Cùng với đó, vì có mức giá phải chăng nên những tính năng an toàn hay chất lượng hoàn thiện của xe cũng không thể bằng các phân khúc cao hơn. Người dùng vì thế có nhiều phần cân nhắc hơn khi lựa chọn các mẫu xe mini.