Bang California, Mỹ từ lâu đã dẫn đầu tất cả các tiểu bang khác trong việc thông qua các luật liên quan đến môi trường, đặc biệt là chất lượng không khí. Thậm chí về tiêu chuẩn khí thải ô tô, 12 tiểu bang khác thường tuân theo chính sách của bang California để áp dụng.
Mới đây, chính quyền sở tại đã thông qua Chính sách Tài nguyên Không khí, yêu cầu tất cả các mẫu xe được bán từ năm 2035 tại bang California không được phát ra khí thải carbon dioxide. Nhiều khả năng lệnh cấm sẽ mở rộng ra các bang khác và bao phủ khoảng 33% thị trường ôtô Mỹ.
Động thái này sẽ thúc đẩy phong trào điện khí hóa trong ngành công nghiệp ôtô lên cấp cao hơn, bất chấp việc gần đây bộ luật liên bang đã loại bỏ các biện pháp khuyến khích tài chính cho người tiêu dùng mua xe điện.
Bang California là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất tại Mỹ, trong khi đó lĩnh vực giao thông vận tải đang phát ra lượng lớn khí thải carbon dioxide tại đây, vì vậy chính sách này khá quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.
Bất chấp mong muốn của các nhà sản xuất ô tô về việc tăng doanh số bán xe điện, chủ tịch của Liên minh Đổi mới Ôtô, John Bozzella tuyên bố mục tiêu này sẽ cực kỳ khó khăn để đạt được.
"Chính sách này có thực tế hay có thể đạt được hay không đều liên quan trực tiếp đến các yếu tố bên ngoài như lạm phát, cơ sở hạ tầng trạm sạc, nhiên liệu, chuỗi cung ứng, lực lượng lao động, số lượng xe sẵn có và giá cả các vật liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện, cũng như tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang diễn ra”, ông John Bozzella nói với New York Times.
Theo Đạo luật Không khí Sạch của liên bang, các bang bị hạn chế trong khả năng đặt ra các tiêu chuẩn riêng nhằm điều chỉnh lượng khí thải ôtô, vì vậy nhiều khả năng chính sách này vẫn cần được xem xét trong thời gian tới.