Càng gần Tết Nguyên Đán, nhu cầu vàng mã phục vụ đời sống tâm linh của người Việt lại càng tăng cao. Đây cũng là mùa bội thu của các doanh nghiệp kinh doanh giấy đế, vàng mã. Dù 3 tháng cuối dương lịch năm 2022 chưa phải cao điểm nhưng đã có doanh nghiệp báo lãi lớn.
Theo BCTC quý 1 niên độ 2022-23 (từ ngày 1/10-31/12/2022), CTCP Nông Lâm sản thực phẩm Yên Bái (mã CAP) ghi nhận doanh thu đạt hơn 158 tỷ đồng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm mạnh hơn giúp biên lãi gộp được cải thiện từ 20,4% lên 24,3% tương ứng lợi nhuận gộp đạt 38,4 tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Sau khi trừ chi phí, CAP lãi ròng 20 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ.
Trước đó, CAP đã có một niên độ kinh doanh đầy khởi sắc với với doanh thu thuần đạt 657 tỷ đồng, tăng 27% và lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục 106 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ. Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng rất mạnh trong năm vừa qua, từ 145 tỷ lên 377 tỷ đồng chủ yếu đến từ mảng tinh bột sắn.
Trong các mảng kinh doanh của công ty, tinh bột sắn cũng là mặt hàng mang lại doanh thu lớn nhất với 383 tỷ đồng, tăng 26% so với năm ngoái. Mảng giấy đế và vàng mã lần lượt đem về 163 tỷ và 108 tỷ đồng, tương ứng tăng 24% và 46% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận từ bán vàng mã không đáng kể, chủ yếu đến từ cả kinh doanh giấy đế và tinh bột sắn.
Trên sàn chứng khoán, ngoài CAP còn một số doanh nghiệp khác như Hapaco (mã HAP), Fishipco (mã FSO) cũng có mảng kinh doanh vàng mã. Tuy nhiên, CAP vẫn là cái tên được “săn đón” nhiều nhờ kết quả kinh doanh ổn định và cổ tức đều đặn với tỷ lệ cao lên đến hàng chục % hàng năm.
Hiện tại, cổ phiếu CAP đang dừng ở mức 71.000 đồng/cổ phiếu, giảm 21% so với đỉnh hồi tháng 7/2022 nhưng vẫn cao hơn gần 30% so với thời điểm cách đây một năm. Vốn hóa thị trường tương ứng vào khoảng 560 tỷ đồng.