Theo bà Giang Huỳnh, thời gian qua những dự án căn hộ tại Tp.HCM bán tốt nhờ có pháp lý rõ ràng trước khi ra mắt, thời gian thanh toán dài, hỗ trợ vay ngân hàng, chủ đầu tư uy tín và mức giá dễ tiếp cận từ 2-5 tỷ đồng/căn.
Có thể thấy, từ quý 2/2023 đến nay, sân chơi căn hộ tại Tp.HCM vẫn thuộc về các doanh nghiệp có sản phẩm bung thị trường trước Tết như Nam Long, Khang Điền, Vingroup, Masterise Homes. Nguồn cung giá hợp lý của các doanh nghiệp này vẫn được săn đón khá tốt.
Theo bà Giang Huỳnh, những dự án căn hộ tại Tp.HCM bán tốt nhờ mức giá dễ tiếp cận 2-5 tỉ đồng/căn. Đây cũng là nguồn cung chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường.
Đầu năm 2024, theo bà Giang nguồn cung mới căn hộ vẫn nhỏ giọt, các chính sách bán hàng của chủ đầu tư sẽ duy trì sau Tết nguyên đán trước khi có kế hoạch mới.
Chia sẻ về mức giá bán trong bối cảnh nguồn cung căn hộ Tp.HCM tiếp tục khan hiếm, bà Giang Huỳnh cho hay, hiện bán sơ cấp ở mức 69 triệu đồng/m2 thông thủy, giảm 36% theo quý và 45% theo năm. Giá này đang trở về mức của năm 2020 khi nhiều dự án đắt tiền phải tạm đóng bớt giỏ hàng trong thời gian gần đây. Có thực tế trong năm 2023, Tp.HCM không còn các sản phẩm dưới 2 tỉ đồng/căn, 90% các giao dịch thuộc phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/căn.
“Trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn. Trong khi nhu cầu của người mua vẫn chủ yếu tập trung ở phân khúc giá phải chăng”, bà Giang cho hay.
Cùng quan điểm, bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, các dự án đang có giao dịch ở hiện tại phần lớn rơi vào các sản phẩm có giá trên dưới 50 triệu đồng/m2. Mức giá này có thể trở nên khan hiếm trong giai đoạn tới khi mà mặt bằng căn hộ sơ cấp Tp.HCM sẽ tiếp tục đà tăng. Dự án có mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 cũng không phân bổ đồng đều giữa các khu vực tại Tp.HCM, phần lớn tập trung ở khu Tây và Nam Tp.HCM.
"Thời gian qua tỉ lệ hấp thụ căn hộ Tp.HCM ở một số dự án có tín hiệu tích cực. Điều này nhờ vào động thái tích cực từ các chủ đầu tư bao gồm việc áp dụng các chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu cao khi thanh toán sớm. Cùng với đó, lãi suất giảm, tâm lý người mua nhà được cải thiện góp phần khiến số lượng nhà ở bán được tăng lên", bà Dung chia sẻ.
Trong bản tin tháng vừa phát hành, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh, để thị trường phát triển bền vững thì bất động sản nhà ở cần xuất phát từ nhu cầu thực tế.
Theo vị này, doanh nghiệp phải hiểu rằng nhu cầu chủ lực của thị trường hiện nay không nằm tại phân khúc cao cấp hay hạng sang. Đó phải là phân khúc giá vừa túi tiền. Do vậy, các chủ đầu tư cần xem xét điều kiện thực tế của thị trường và đa dạng hóa sản phẩm nhà ở, thay vì mang tới thị trường một số lượng các dự án tương tự nhau với cơ sở vật chất hạn chế, không mang lại cho người ở một cuộc sống tiện nghi. Bởi, những dự án được quy hoạch bài bản, chất lượng xây dựng tốt kèm tiện ích đa dạng, thân thiện với cư dân thường dễ thành công hơn những dự án chỉ tập trung vào quy mô lớn và đặt ra mức giá cao. Tất cả đều cần xuất phát từ nhu cầu thực tế. Ngoài giá thì nơi sống chất lượng, thiết kế và tiện ích là những yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.
Thực tế, thời gian qua các giao dịch trên thị trường căn hộ Tp.HCM chủ yếu vẫn đến từ các dự án giá hợp lý được phát triển bởi các chủ đầu tư có uy tín, kinh nghiệm trên thị trường. Để theo đuổi được phân khúc hướng đến số đông và có thanh khoản tốt, bản thân doanh nghiệp địa ốc phải chấp nhận bỏ qua những lợi ích nhỏ. Họ vừa xây dựng chính sách bán hàng đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn, vừa phải điều tiết về mặt giá bán nhưng không thay đổi các tiện ích dự án mà khách mua kì vọng. Điều này là bài toán không dễ của chủ đầu tư, nhưng trong bối cảnh thị trường bất động còn thách thức trước khó khăn kinh tế buộc các doanh nghiệp phải thích nghi và thay đổi.
"Nhìn vào tổng thể sức cầu trên thị trường thì đối tượng khách hàng chủ yếu là các gia đình trẻ, những người chuyển đến thành phố làm việc mong muốn tìm được một nơi để an cư lâu dài. Vì thế, khi nhu cầu thực tế hiện hữu thì chủ đầu tư cũng phải định vị sản phẩm bất động sản theo nhu cầu, bán thứ thị trường cần", một chuyên gia trong ngành chia sẻ.