Thị trường ô tô Việt Nam đã có một tháng khởi đầu không như ý khi doanh số hầu hết mẫu xe đều giảm mạnh. Tuy nhiên, nó cũng là cơ hội để một số hãng xe vốn nằm ngoài cuộc đua top doanh số bứt phá, chẳng hạn như Ford.
Năm 2022, Ford đạt doanh số khoảng 24.000 chiếc, chỉ xếp thứ 6 trong số các hãng xe nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam (sau Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi, Mazda và Honda). Mức doanh số của hãng cũng chưa bằng 1/3 so với thương hiệu top 1 thị trường là Toyota.
Tuy nhiên, ngay trong tháng đầu năm 2023, thương hiệu này đã có khởi đầu mạnh mẽ bằng việc dẫn đầu 3 phân khúc xe quan trọng gồm crossover hạng C với chiếc Territoy, bán tải với Ranger và SUV hạng D với Everest.
Nếu như sự thống trị của Ford Ranger ở phân khúc xe bán tải được coi là điều “hiển nhiên” thì sức cạnh tranh mạnh mẽ của Territory và Everest mang đến những tích hiệu lạc quan cho thương hiệu xe Mỹ trong bối cảnh thị trường hứa hẹn cạnh tranh quyết liệt trong năm nay.
Ford Ranger vẫn là “vua bán tải”
Rất khó để một đối thủ nào đó có thể sớm vượt mặt Ford Ranger về doanh số trong giai đoạn này, nhất là khi mẫu xe của Ford mới có bản nâng cấp vào giữa năm ngoái, đồng thời lại chuẩn bị đưa thêm bản Raptor về nước.
Trong tháng 1, Ranger đạt doanh số 958 chiếc, giảm mạnh so với mức hơn 2.400 chiếc của tháng 12/2022 nhưng vẫn gấp hơn 10 lần doanh số của mẫu xe đứng ngay sau là Mazda BT-50 (85 xe). Thậm chí, riêng doanh số của mẫu xe này cũng gấp hơn 4 lần tổng doanh số 3 model còn lại trong phân khúc là Mazda BT-50, Misubishi Triton và Isuzu D-Max cộng lại (không tính doanh số của Nissan Navara vì hãng không công bố).
Tính ra, Ford Ranger đã thống trị phân khúc này suốt 10 năm qua, cũng là mẫu xe chủ lực về doanh số của Ford cho dù nhiều sản phẩm khác của hãng trải qua không ít thăng trầm.
Ford Territory mang đến nhiều tín hiệu lạc quan
Tham chiến ở phân khúc gồm toàn những cái tên “sừng sỏ” như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson, đã có rất nhiều nghi ngại về khả năng cạnh tranh của Ford Territory - một mẫu xe mới mẻ, ít “chất” Ford nhất trong dải sản phẩm của hãng.
Tuy nhiên, Territory đã khiến nhiều người bất ngờ với doanh số tốt kể từ thời điểm bán ra. Tháng gần nhất, dù chỉ bán 504 xe nhưng Territory vẫn xếp trên hàng loạt cái tên đối thủ để dẫn đầu phân khúc. Nên nhớ, trong tháng trước đó, Ford Territory cũng đạt doanh số 1.002 xe, chỉ chịu xếp sau Honda CR-V (1.028 xe) ở phân khúc này.
Sự xuất hiện của Ford Territory ở phân khúc vốn được xem là “chật chội” như crossover hạng C sẽ mang đến những cuộc đua thú vị hơn. Ngoài Territory, phân khúc này cũng có 1 cái tên “mới mà cũ” trong năm 2022 là Kia Sportage. Sang năm 2023, nhiều khả năng Honda cũng đưa chiếc CR-V hoàn toàn mới về nước.
Ford Everest “lật đổ” Toyota Fortuner
Năm 2022, doanh số của Ford Everest đã tiệm cận so với Fortuner (6.979 xe so với 7.653 xe), đặc biệt trong những tháng cuối năm, doanh số của Everest luôn thể hiện sự vượt trội.
Bước sang tháng đầu năm 2023, điều này được lặp lại khi Everest vẫn duy trì doanh số tốt với 770 xe, trong khi đối thủ chỉ đạt 191 xe.
Hiện tại, Everest đang có ưu thế cạnh tranh lớn với phiên bản mới ra mắt năm ngoái, nâng cấp ngoại hình cơ bắp hơn, nhiều tính năng hơn trong khi Fortuner vẫn là phiên bản cũ. Tuy nhiên, bản nâng cấp của Fortuner cũng đã hứa hẹn sớm ra mắt tại Việt Nam trong năm nay. Khi đó, màn đối đầu giữa 2 mẫu xe này sẽ trở nên thú vị hơn nhiều.