Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (Hòa Phát Group; HoSE: HPG) vừa công bố thông tin cho biết, quý I/2023 doanh nghiệp đạt doanh thu 26.865 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 383 tỷ đồng, đạt 5% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, lĩnh vực sản xuất thép và sản phẩm liên quan vẫn là chủ lực và đóng góp 94% lợi nhuận sau thuế toàn Tập đoàn.
Theo Hòa Phát Group, trong bối cảnh sức cầu chưa được cải thiện, kết quả trên cho thấy bức tranh sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã tích cực hơn khi so sánh với hai quý cuối năm 2022. Việc quản trị hàng tồn kho, nguyên liệu và bán hàng theo diễn biến thị trường đã phát huy hiệu quả.
Lũy kế quý I/2023, Hòa Phát Group đã sản xuất 1,2 triệu tấn thép thô, giảm 42% so với cùng kỳ 2022. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và HRC đạt 1,37 triệu tấn, giảm 37% so với 3 tháng đầu năm ngoái.
Trong quý đầu năm, thép xây dựng đạt 869.000 tấn, giảm 35%. Hòa Phát Group tiếp tục dẫn đầu thị phần thép xây dựng với 34%. Bán hàng thép cuộn cán nóng đạt 482.000 tấn, tương đương trên 60% so với cùng kỳ năm trước. Hòa Phát Group cũng cung cấp trên 26.000 tấn phôi thép cho các nhà máy cán thép khác của Việt Nam.
Bên cạnh thị trường trong nước, Hòa Phát Group đã xuất khẩu thép xây dựng tới gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp thế giới. HRC của Hòa Phát Group nhận được nhiều đơn đặt hàng từ khu vực châu Á, châu Âu.
Sản phẩm ống thép, tôn mạ đã cung cấp cho thị trường trong 3 tháng vừa qua lần lượt là 160.000 tấn và 69.000 tấn, giảm lần lượt 23% và 34% so với 3 tháng đầu năm 2022. Thị phần ống thép Hòa Phát lớn nhất cả nước, trong khi đó sản phẩm tôn mạ nằm trong Top 5.
Hòa Phát Group cũng cho biết, các lĩnh vực hoạt động khác của tập đoàn bao gồm Nông Nghiệp, Bất động sản và Điện máy gia dụng vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng, kế hoạch đề ra.
Cụ thể, Trong mảng nông nghiệp, trứng gà Hòa Phát Group hiện dẫn đầu về sản lượng tiêu thụ tại phía Bắc. Các trang trại chăn nuôi heo giữ quy mô đàn nhằm cung ứng cho thị trường. Mảng bất động sản đang tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với các dự án bất động sản khu đô thị, đồng thời triển khai mở rộng Khu công nghiệp Yên Mỹ II.
Về điện máy gia dụng, Hòa Phát Group triển khai mở rộng sản xuất, bán hàng đa kênh. Trong đó, Tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất tủ lạnh, tủ đông công suất 375.000 sản phẩm/năm tại KCN Phú Mỹ II mở rộng. Sản phẩm điều hòa được đón nhận tích cực tại các siêu thị lớn trên cả nước. Các dòng máy lọc nước, máy làm mát không khí Hòa Phát cũng đang được đẩy mạnh ở nhiều kênh phân phối khác nhau.
Nhận định về tình hình thị trường, Hòa Phát Group cho rằng trong quý 2 tình hình thị trường vẫn còn khó khăn, Tập đoàn sẽ tập trung nguồn lực đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, đồng thời khôi phục sản lượng sản xuất thép tại Hải Dương và Quảng Ngãi tùy theo nhu cầu thị trường đảm bảo tồn kho hợp lý.
Trái ngược với tình hình kinh doanh kém sắc của 2 quý đầu cuối năm 2022, quý I/2023 Hòa Phát Group đã ghi nhận mức tăng trưởng lãi trở lại.
Trước đó, trong quý I/2022 Hòa Phát Group ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế 8.200 tỷ đồng, lợi nhuận quý 2/2022 là hơn 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, 2 quý cuối năm 2022 Hòa Phát ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong nhiều năm qua khi lợi nhuận sau thuế của tập đoàn lỗ gần 1.800 tỷ đồng quý 3/2022 và lỗ gần 2.000 tỷ đồng quý 4/2022.
Bước sang năm 2023, thị trường được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với việc ghi nhận mức lãi gần 400 tỷ đồng được xem là tín hiệu đáng mừng đối với “vua thép” Hòa Phát.