Tại các nước phương Tây, tiếp viên hàng không là nghề được trả lương tương đối thấp và hầu hết không yêu cầu bằng đại học, theo Reuters. Trong khi đó, để ứng tuyển tiếp viên hàng không ở Trung Quốc, ứng viên thường phải có bằng cử nhân và vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh do chính phủ giám sát. Trong ảnh là các ứng viên kiểm tra ngoại hình tại buổi tuyển dụng tiếp viên của hãng Hainan Airlines ở Bắc Kinh hôm 30/3.
Dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chỉ ra trong đại dịch Covid-19, tổng số tiếp viên hàng không ở nước này giảm khoảng 11.000 người, tương đương giảm 11% so với mức trước dịch năm 2019. Do đó, giữa lúc hoạt động du lịch nội địa phục hồi và kế hoạch nối lại đường bay quốc tế, các hãng hàng không như Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines hiện ráo riết tuyển dụng.
Nhu cầu từ các hãng hàng không đến cùng lúc Trung Quốc có kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học, nhưng thị trường việc làm của nước này bước vào thời kỳ ảm đạm nhất trong nhiều thập niên. Triển vọng kinh tế toàn cầu u ám làm suy yếu nhu cầu xuất khẩu, trong khi các công ty trong lĩnh vực như công nghệ, giáo dục và bất động sản cắt giảm nhân sự.
Hainan Airlines có kế hoạch tuyển hơn 1.000 tiếp viên hàng không trong năm nay. Hãng hiện nhận được hơn 20.000 đơn đăng ký. Hội chợ việc làm tổ chức tại Tế Nam vào tháng 2 đã thu hút 900 ứng viên, nhưng hãng chỉ chọn 60 người.
China Southern, dự tính thuê 3.000 tiếp viên trong năm nay, hiện có số lượng ứng viên nhiều hơn gấp 7 lần nhu cầu vào cuối tháng 12/2022. Các chuyên gia cho biết trước đại dịch, khoảng 10% ứng viên sẽ được lựa chọn.
“Một số lượng lớn cô gái và chàng trai trẻ muốn công việc này, vì thu nhập không tệ, từ 10.000-20.000 NDT/tháng (khoảng 1.454-2.905 USD). Công việc cũng thú vị, khi cho phép bạn bay khắp nơi trên thế giới”, Li Hanming - chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc - cho biết.
Global Times hồi tháng 2 đưa tin vào năm 2021, chỉ 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp đại học kiếm hơn 10.000 NDT/tháng. Trong ảnh là một ứng viên đo chiều cao trong buổi tuyển dụng của Hainan Airlines ở Bắc Kinh hôm 30/3.
Wang Shenbo - người ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không tại Hainan Airlines - cho biết phần lớn các bạn cùng lớp anh đang học thạc sĩ với hy vọng kiếm được công việc lương cao hơn. "Một số người không hứng thú với công việc của tiếp viên hàng không. Nhiều bạn học của tôi đã tìm được việc làm, nhưng không hài lòng với mức lương", anh nói.
Ông Li cho biết bất chấp số lượng người tìm việc gia tăng, các hãng hàng không có thể gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên mới ngay lập tức, do các khóa đào tạo kéo dài cả năm. Điều này có thể khiến nỗ lực tăng công suất chuyến bay chậm lại, khiến giá vé vẫn ở mức cao. “Các hãng hàng không dự báo lạc quan cho năm 2024, nên họ cần tuyển phi hành đoàn ngay, nếu không sẽ thiếu người vào năm tới”, ông nói thêm.
Theo dữ liệu từ Flight Master, công suất chuyến bay nội địa Trung Quốc đã vượt mức năm 2019 từ giữa tháng 3, nhưng các chuyến bay quốc tế phục hồi mới chỉ 30% so với mức trước đại dịch. Dù nỗ lực bổ sung năng lực bay quốc tế, công suất hạn chế đẩy giá vé lên cao. "Tôi trả 18.000 NDT cho vé phổ thông một chiều bay từ Frankfurt đến Bắc Kinh", Jin Huo, một doanh nhân, cho biết. "Hồi trước, tôi chỉ trả 1/3 số này cho vé khứ hồi”.