TMT Motors sắp lắp ráp mẫu ôtô điện mini Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam. Khả năng cao đây sẽ là mẫu xe khai phá phân khúc xe điện mini ở nước ta.
Chắc chắn giá bán của Wuling Hongguang Mini EV sẽ dễ tiếp cận hơn các mẫu xe điện đang bán tại Việt Nam. Bên cạnh lợi thế về giá, mẫu xe này cũng cần phải giải quyết được những thách thức khi là "người tiên phong" trong phân khúc xe điện mini.
Khi ôtô chỉ để đi loanh quanh trong phố
Wuling Hongguang Mini EV có kích thước tổng thể 2.921 x 1.499 x 1.626 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.941 mm. Đây vừa là lợi thế nhưng cũng tạo nên thách thức cho Wuling Hongguang Mini EV.
Kích thước chưa đến 3.000 mm và chiều dài cơ sở chưa đến 2.000 mm giúp xe trở nên linh hoạt trong đô thị hơn hầu hết mẫu ôtô trên thị trường. Gọn gàng là lợi thế khi chạy trong đường đô thị nhưng lại khiến chiếc xe mất đi sự thoải mái cũng như an toàn nếu chạy ở tốc độ cao.
Xe có thiết kế 5 ghế ngồi, tuy nhiên chiều dài khá ngắn nên hàng ghế sau chỉ phù hợp chở đồ, ngay cả việc ra vào hàng ghế này cũng là điều khó khăn. Điều này khiến cho Hongguang Mini EV khó có thể trở thành chiếc xe dành cho gia đình như thói quen của hầu hết người Việt Nam khi mua ôtô.
Tại thị trường Trung Quốc, Hongguang Mini EV có 2 tùy chọn pin là 9,2 kWh và 13,8 kWh, cung cấp phạm vi di chuyển lần lượt 120 km và 170 km. Nếu tải nặng hay sử dụng các hệ thống điện nhiều thì quãng đường thực tế sẽ ít hơn.
Có thể thấy quãng đường di chuyển của mẫu xe này tương đối khiêm tốn. Nếu đi từ TP.HCM, người dùng xe điện mini chỉ có thể di chuyển một chiều đến Vũng Tàu, sau đó phải đợi vài giờ sạc xe để quay về.
Một vấn đề khác của xe điện là sạc. Không phải gia đình nào cũng có thể đỗ xe trong nhà và cắm sạc thoải mái, những gia đình ở chung cư hay gửi xe ở bãi chắc chắn cân nhắc nhiều khi chuyển sang xe điện.
Đối với Hongguang Mini EV, chiếc xe này không có công nghệ sạc nhanh, Wuling chỉ cung cấp thiết bị sạc điện 220 V trong nhà với thời gian sạc đầy khoảng 9 tiếng.
Những chiếc xe hạng A như Kia Morning hay Toyota Raize có thể dễ dàng di chuyển trên cao tốc, nhưng mang một chiếc xe điện mini lên đây để vận hành thì không phải là một ý tưởng tốt khi xe không có nhiều công nghệ hỗ trợ cũng như tốc độ tối đa khá thấp.
Anh Thanh Thịnh (quận 8, TP.HCM) cho rằng xe điện mini chỉ nên được lưu thông trong phố. "Tôi nghĩ xe này chỉ nên được chạy trong phố. Nếu bán ra thị trường thì cần có thêm quy định cấm di chuyển trên cao tốc, dòng xe này quá nhỏ và động cơ yếu nên rất nguy hiểm nếu chạy ở tốc độ cao", anh Thịnh chia sẻ với Zing.
Giá bán là yếu tố then chốt
Thị trường ôtô điện mini tại Việt Nam vẫn cần thời gian để trả lời về khả năng thành công. Điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào mức giá có dễ tiếp cận hay không.
Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV có giá bán từ hơn 4.100 USD, quy đổi ra tiền Việt Nam chưa đến 100 triệu đồng. Yếu tố giá bán chính là chìa khóa giúp Hongguang Mini EV thành công tại quê nhà.
Anh Hoàng Lâm (Đồng Nai) hy vọng giá bán của mẫu xe này tại Việt Nam không quá 200 triệu đồng. Đây cũng là con số được hầu hết người dùng trả lời trong một bài viết của cộng đồng người dùng ôtô khi được hỏi về giá bán mong đợi của Hongguang Mini EV.
Nếu TMT Motors phân phối mẫu xe này với mức giá tốt, Hongguang Mini EV nhiều khả năng sẽ được nhiều người dùng đón nhận, đặc biệt là nhóm khách hàng cần một chiếc ôtô nhỏ gọn để đi hàng ngày trong phố, không quan tâm quá nhiều đến công nghệ.
Ngược lại, mức giá cao hơn và tiệm cận những chiếc xe xăng như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 sẽ khiến cho Hongguang Mini EV gặp khá nhiều khó khăn. Đa số người Việt Nam vẫn sử dụng ôtô như một chiếc xe dành cho gia đình 3-4 người nên mức giá ngang ngửa Morning hay Grand i10 nhưng kích thước quá nhỏ là điều khó có thể chấp nhận.