Từ Bill Gates đến Barack Obama, các nhà lãnh đạo thành công thường là những người siêng năng đọc sách. Giáo sư quản lý Brooke Vuckovic của ĐH Northwestern cho biết rất có thể họ đang đọc khác bạn, họ đọc từng trang để tìm những bài học ẩn giấu và giải pháp lãnh đạo.
Trong lớp MBA về lãnh đạo đạo đức của Vuckovic, sinh viên đọc, phân tích tiểu thuyết và truyện ngắn để xác định sức mạnh, sự đồng cảm thể hiện ở nơi làm việc như thế nào.
Vuckovic nói với CNBC Make It: “Các nhà lãnh đạo giỏi đang tìm cách phát triển bản thân. Đọc tiểu thuyết là cách thường ít được sử dụng nhưng hiệu quả của nó rất mạnh mẽ, chi phí thấp".
Đây là lời khuyên của bà về việc đọc sách như những người thành đạt thường làm.
Đặt câu hỏi đúng
Khi bạn bắt đầu một cuốn tiểu thuyết mới, hãy dừng lại sau chương đầu tiên hoặc khoảng đó và cố gắng mô tả các nhân vật trung tâm và đặt câu hỏi, gồm ai là người tác động đến họ, điều gì thúc đẩy họ.
Bằng cách trả lời những câu hỏi đó, bạn sẽ phát triển kỹ năng quan trọng giống các nhà lãnh đạo. "Nhận thức và sự đồng cảm giữa các cá nhân đã được chứng minh là thúc đẩy những nơi làm việc thân thiện, thịnh vượng", bà Vuckovic nói.
Tiếp theo, bạn hãy nghĩ về nhân vật hoặc yếu tố nào của câu chuyện liên quan đến mình nhất. Bạn có điểm gì chung? Tại sao bạn thấy nhân vật cụ thể đó rất hấp dẫn? Bạn có điểm mạnh hay điểm yếu giống nhau không?
Theo bà Vuckovic, lúc đó, bạn đang rèn luyện khả năng tự nhận thức - kỹ năng quan trọng để lãnh đạo thành công. Khi tiếp tục đọc, bạn hãy xác định bất kỳ xung đột nào phát sinh, hãy cố gắng mô tả ngắn gọn tình thế khó khăn về mặt đạo đức thực tế đằng sau chúng, có thể là cá nhân hay cộng đồng, lòng trung thành so với thực tế.
Rất có thể, đó là xung đột phổ biến có thể giải quyết được và bạn sẽ thuận lợi hơn khi biết cách giải quyết nó. Hãy nghĩ xem bạn sẽ khuyên các nhân vật trong tiểu thuyết như thế nào: Bạn sẽ bảo họ làm gì? Bạn sẽ khuyên họ tiến về phía trước như thế nào?
Làm như vậy cho phép bạn thực hành phân tích và giải quyết vấn đề mà không bị sa lầy bởi các chi tiết thực tế. Thậm chí, nó giúp bạn thực hành cách tiếp cận vấn đề từ một điểm bắt đầu trung lập.
Tạo ra sự tương đồng hư cấu
Sau khi phân tích xung đột của các nhân vật, bạn hãy cân nhắc xem câu chuyện liên quan đến những khó khăn trong cuộc sống của chính bạn như thế nào. Có thể, bạn đang cân nhắc nghỉ việc. Có lẽ, bạn đang vật lộn với việc cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp của mình.
Bạn hãy tự hỏi cuốn sách có thể dạy mình điều gì, đừng hoảng sợ khi không có câu trả lời rõ ràng.
Theo gợi ý của bà Vuckovic, bạn hãy tạo ra sự tương đồng hư cấu giữa những xung đột của cuốn tiểu thuyết và tình thế tiến thoái lưỡng nan tại nơi làm việc của bạn. Ngay cả khi bạn cảm thấy căng thẳng, nó có thể giúp bạn phân tích vấn đề quen thuộc từ góc nhìn mới.
Giả sử bạn lo lắng về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, đồng thời bạn đang đọc dở cuốn The Great Gatsby của F. Scott Fitzgerald.
Cuốn sách nói về việc theo đuổi những giấc mơ không thể đạt được. Khi cân bằng giữa công việc và gia đình, có thể, bạn đang tự đặt mình vào một tiêu chuẩn quá cao mà không nhận ra, đó có thể là vấn đề bạn đang gặp phải.
“Đó chỉ là một cách để suy nghĩ sáng tạo và khác biệt từ một quan điểm khác về các vấn đề mà bạn đang gặp phải", bà Vuckovic nói.