Theo The Wall Street Journal, thị trường smartphone toàn cầu đang trầm lắng bất thường.
Nguyên nhân là lạm phát đã khiến giá các sản phẩm tăng cao, người tiêu dùng phải chi nhiều cho những mặt hàng thiết yếu và gắn bó với chiếc điện thoại của mình lâu hơn.
Các công ty trong ngành cũng đang sản xuất ít thiết bị và linh kiện hơn, chuẩn bị cho chặng đường gập ghềnh phía trước.
Doanh số điện thoại sụt giảm
Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, mới đây đã thông báo doanh số smartphone quý II năm nay kém hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, doanh thu những mặt hàng liên quan đến smartphone như dây sạc, tai nghe... cũng giảm tới 28% xuống còn 6,2 tỷ USD.
Nguyên nhân mà Xiaomi đưa ra là nhu cầu mua điện thoại tại Trung Quốc sụt giảm trong khi giá các mặt hàng khác như thực phẩm, xăng dầu trên thế giới lại tăng mạnh.
Theo hãng nghiên cứu IDC, từ tháng 4 tới tháng 6 năm nay, số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu giảm gần 9% so với một năm trước xuống 286 triệu chiếc. Trung Quốc là nơi giảm mạnh nhất nhưng Mỹ và các khu vực khác cũng đều tiêu thụ yếu.
TSMC - một công ty hàng đầu về gia công chip - mới đây cũng chia sẻ rằng chip smartphone không còn là mặt hàng có doanh thu lớn nhất nữa, thay vào đó là chip điện toán hiệu suất cao, dùng trong xử lý đồ họa hay xe tự lái.
Người tiêu dùng chần chừ
Anh Sean Lullee (23 tuổi), là một nhà kinh tế học và anh vừa chuyển công tác từ Ohio đến Washington D.C. (Mỹ). Anh Mullee chia sẻ rằng mình không có kế hoạch đổi điện thoại vì mức sinh hoạt phí ở Washington quá chênh lệch so với Ohio. Hơn nữa, lạm phát chung ở Mỹ cũng đã vượt mức 8%, hàng hóa ngày càng đắt đỏ trong khi còn quá nhiều thứ cần chi tiêu.
Cô Feng Xiao, một nhà tổ chức sự kiện tại Thượng Hải (Trung Quốc), cũng có cùng quan điểm như vậy. Khi được hỏi có định nâng cấp điện thoại không, cô cho biết “iPhone 12 dùng 2 năm nay vẫn chạy tốt”.
Tình hình hiện tại đã khác hoàn toàn so với 2 năm đầu đại dịch, khi đó mọi người ở nhà nên phải dùng điện thoại thường xuyên hơn. Năm 2020, nhu cầu mua điện thoại tăng mạnh và vấn đề lớn nhất nằm ở chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Các vấn đề này hiện nay chưa biến mất hoàn toàn nhưng đã tìm được cách giải quyết. Tuy nhiên, thị trường lại gặp một vấn đề lớn hơn, đó là khủng hoảng về nhu cầu.
Đặc biệt hơn, sự sụt giảm nhu cầu này thay đổi theo từng phân khúc điện thoại.
Theo Counterpoint Research, doanh số smartphone trên 900 USD vẫn tăng 20% trong nửa đầu năm nay. Các mã smartphone trên 900 USD đa số thuộc phân khúc hàng cao cấp của Samsung và các mẫu iPhone đời mới của Apple. Doanh số phân khúc này còn chiếm tới 70% lợi nhuận toàn ngành, mặc dù cứ 10 chiếc điện thoại được bán ra thì mới có 1 chiếc thuộc phân khúc cao cấp.
Nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys nhận định rằng nguyên nhân là những khách hàng giàu có thường không màng đến chi phí sinh hoạt cao hơn và họ sẵn sàng sở hữu chiếc điện thoại mới nhất.
Mặt khác, đối với các hộ gia đình có tình hình tài chính không ổn định, lạm phát tăng còn khiến một số rơi vào khó khăn và nợ nần chồng chất. Ông Bjørhovde cho biết: "Những người như vậy chắc chắn không thể mua điện thoại mới, họ thậm chí còn không trả được tiền cước cho điện thoại hiện tại".
Các hãng tìm giải pháp
Để thay đổi tình hình, mới đây Samsung đã giới thiệu cả các mẫu smartphone giá rẻ lẫn smartphone cao cấp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Trong khi đó, Apple không bị ảnh hưởng quá nhiều do các sản phẩm của hãng luôn nằm trong phân khúc cao cấp, tuy nhiên hãng cũng không thể yên tâm với tình hình này. Foxconn và Qualcomm, các đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đều nhận định rằng nhu cầu smartphone đang sụt giảm mạnh.
Xiaomi đang loay hoay tìm mọi cách để giải phóng hàng tồn kho vì lợi nhuận ròng của hãng quý này đã giảm 67%.
May mắn là các nhà phân tích cho rằng nhu cầu có thể phục hồi vào cuối năm nay hoặc năm sau, khi lạm phát được ổn định. Giả định đó chưa bao gồm các biến động lớn như xung đột Mỹ - Trung hay lạm phát tăng đột biến lần nữa.