Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn một nửa số người Trung Quốc sẽ hoãn đi du lịch nước ngoài trong thời gian từ vài tháng đến hơn một năm, ngay cả khi biên giới mở cửa trở lại, một dấu hiệu cho thấy việc phục hồi của thị trường du lịch quốc tế sau các biện pháp phòng chống COVID-19 sẽ cần thời gian.
Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đại lục thời gian qua đã duy trì một số biện pháp phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt nhất thế giới về xét nghiệm PCR và kiểm dịch đối với khách du lịch quốc tế, mặc dù một số biện pháp hạn chế trong nước đã được nới lỏng từ mấy ngày qua.
Theo kết quả của một cuộc khảo sát 4.000 người tiêu dùng ở Trung Quốc do công ty tư vấn Oliver Wyman công bố, nỗi sợ lây nhiễm dịch bệnh là mối bận tâm hàng đầu của những người được khảo sát khi nói rằng họ sẽ hoãn đi du lịch nước ngoài, và lo lắng về những thay đổi đối với hướng dẫn tái nhập cảnh Trung Quốc đứng ở vị trí thứ hai.
Imke Wouters đến từ công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết: “Mọi người đã trở nên thận trọng. Vì vậy, ngay cả khi họ có thể đi du lịch, chúng tôi không nghĩ rằng họ sẽ đi ngay lập tức.”
Trong nghiên cứu của mình, công ty tư vấn Oliver Wyman cho biết, có đến 51% những người Trung Quốc được khảo sát có kế hoạch trì hoãn các chuyến du lịch nước ngoài. Và khi họ làm như vậy, các điểm đến ngắn hạn trong nội địa Trung Quốc sẽ được hưởng lợi đầu tiên.
Hồng Kông - trung tâm tài chính của châu Á - đứng đầu danh sách mong muốn để đi du lịch, với 34% số người được hỏi nói rằng đây sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của họ sau khi mở cửa trở lại.
Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc trước đây là thị trường khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới. Du khách Trung Quốc đã chi 127,5 tỷ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2019. Nhưng những du khách này gần như đã biến mất sau khi Trung Quốc đóng cửa biên giới vào đầu năm 2020 và hạn chế việc đi lại không cần thiết của công dân.
Nỗ lực zero-COVID không khoan nhượng của Trung Quốc đã tác động mạnh đến nền kinh tế và nước này dự kiến sẽ sớm định hình lại các chính sách, mặc dù các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, mọi hoạt động mở cửa trở lại sẽ rất gập ghềnh và phức tạp.
Có tới 83% các chủ doanh nghiệp ở Trung Quốc trả lời trong cuộc khảo sát cho biết, “một chặng đường dài để khôi phục niềm tin của khách du lịch” sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ trong năm tới.
Tuy vậy, bà Wouters nhận định, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẵn sàng tăng chi tiêu trong năm tới nếu tình hình được cải thiện.
Gần một nửa, tương đương 44% số người được hỏi cho rằng, khoản tiền tiết kiệm cá nhân tăng lên là lý do khiến họ có khả năng chi tiêu nhiều hơn trong năm tới.
Theo Reuters, tiền gửi hộ gia đình của Trung Quốc đã tăng lên mức 13 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,87 nghìn tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tăng từ mức 8,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ (1,22 nghìn tỷ USD) của cùng kỳ năm 2021.
Bà Wouters nhận định, hầu hết chi tiêu trong 12 tháng tới sẽ tập trung vào phúc lợi cá nhân trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe. Ngoài ra, Gen Z - nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010 - sẽ tập trung chi tiêu cho “cuộc sống hiện tại”.
Bà Wouters nói: “Chúng tôi không kỳ vọng sẽ thấy sự bùng nổ về chi tiêu xa xỉ như đã thấy vào năm 2021. Nhưng bất cứ sự tăng trưởng nào mà chúng ta thấy sẽ được thúc đẩy bởi Gen Z.”